มีหลายคนพูดถึงการเคลมประกันเดินทาง ที่มีเคสในลักษณะที่ไม่สามารถเคลมประกันได้ ซึ่งอาจดูไม่เหมือนกันกับตอนที่ บริษัทประกันโฆษณาเอาไว้ตั้งแต่ต้น และเหตุการณ์ที่เคลมเงินไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นกรณีไหนก็ตาม อาจทำให้เสียความรู้สึกกับผู้เอาประกัน หรือผู้ทำประกันเดินทางเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้าเดินทางก็เตรียมตัวกันอย่างดี ทั้งจองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม และ ก็เตรียมกระเป๋าเดินทางใบใหม่สำหรับการเดินทาง แต่ดันมาประสบเหตุอะไรซักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางสูญหาย หรือ เกิดการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุ ระหว่างการเดินทาง ก็รู้สึกแย่พออยู่แล้ว

หากเคลมไม่ได้อย่าพึ่งโทษบริษัทประกัน ให้กลับมาเช็คก่อนว่าเราได้รับข้อมูล หรือได้ตรวจสอบข้อมูลการเอาประกันก่อนที่จะสมัครประกันเดินทางนั้นๆหรือเปล่า?

หลังจากที่เคยอุ่นใจว่าประกันเดินทางจะสามาร cover ค่าใช้จ่ายได้ทั้งหมด เช่นค่าเสียหาย ค่าเสียเวลา ค่าโรงแรม หรือค่าจิปาถะต่างๆ แต่พอมาเคลมประกันเข้าจริงๆ กลับ ไม่สามารถเคลมค่าใช้จ่ายเหล่านั้นได้ และทำให้มีค่าใช้จ่ายที่ ไม่คาดฝัน ที่ต้องมานั่งจ่ายเอง (จริงๆแล้วทั้งหมดจ่ายเองไปก่อนอยู่แล้ว) และทำให้ความสนุกในทริปนั้นๆหมดไปอย่างสิ้นเชิง กับที่พนักงานรับเรื่องของบริษัทตัวแทนประกันเดินทางบอกว่า “ค่าใช้จ่ายนี้ไม่สามารถเบิกได้” ซึ่งจริงๆ แล้วการที่บริษัทประกันมาปฎิเสธความรับผิดชอบ มันยังอยู่ภายใต้กฎระเบียบ ซึ่ง มันขึ้นอยู่กับหลายข้อ ที่เราควรรู้เอาไว้ และทั้งหมดนี้คือ เหตุผลหลักๆ ที่คุณอาจไม่สามารถเคลมประกันเดินทางได้

ค่าสินไหม หรือค่าชดเชย อยู่นอกเหนือสัญญาของประกันเดินทาง

ค่าสินไหมและค่าชดเชย บางประเภท ไม่ได้อยู่ในรายการที่สามารถเคลมได้ นั่นก็เป็นหน้าที่ของผู้ทำประกันเดินทาง ที่ต้องเช็ค และอ่านให้ถี่ถ้วนก่อนการ ซื้อประกันเดินทางนั่นเอง การอ่านให้ละเอียดต้องดูว่า อะไรที่เค้าสามารถรับเคลมได้บ้าง และอะไรที่เค้าไม่รับเคลม ซึ่งจริงๆแล้ว บริษัทประกันเดินทางจะค่อนข้างใหญ่โต หากมีอะไรที่เค้าต้องรับผิดชอบ เค้าจะต้องรับผิดชอบ แต่ต้องเป็นรายการที่อยู่ในสัญญาเท่านั้น

ทำบิลค่าใช้จ่ายที่จะเบิกหาย

มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเก็บใบเสร็จทุกประเภท ที่คิดว่าสามารถเคลมประกันจากความเสียหาย อาการเจ็บป่วย ระหว่างเดินทางให้ครบทุกใบและห้ามทำหาย เช่นบิลใบเสร็จจากโรงพยาบาลในต่างประเทศ บิลค่าโรงแรมที่ต้องนอนค้างคืนหากมีการ delay ของเที่ยวบิน ค่ากระเป๋าเดินทางใบใหม่ หากกระเป๋าเดินทางชำรุดเสียหาย หรือกระเป๋าหาย  ถ้าจะให้ดี เดี๋ยวนี้เรามี Smartphone กันทุกคน พยายาม ถ่ายรูปบิลใบเสร็จเหล่านั้นเก็บเอาไว้เป็นหลักฐาน เผื่อมีการสูญหายเกิดขึ้น

บริษัทประกันเดินทางเปลี่ยน Policy

ในทุกๆปี บริษัทประกันเดินทาง อาจมีการเปลี่ยนแปลงกฎ กติกา หรือกรมธรรม์ ในการให้ประกันภัย กับผู้เดินทาง โดยเฉพาะกับประกันเดินทางที่สามารถซื้อเองได้ในช่องทางออนไลน์ ถ้าเป็นไปได้ ให้อ่านกรมธรรม์ และความคุ้มครองกันก่อนที่จะซื้อหรือตัดสินใจซื้อ และพยายาม เปรียบเทียบประกันเดินทางให้มากที่สุด และให้ตัวคุณเองได้ประโยชน์มากที่สุดก่อนการซื้อ

กรอกเอกสารเอาประกันภัยไม่ถูกต้อง

การกรอกข้อมูลเพื่อเคลมประกันเดินทางนั้น สำคัญมาก ซึ่งเราควรต้องกรอกตามความเป็นจริงเท่านั้น และ ในหลายๆครั้ง อาจมีการกรอกผิด ให้ข้อมูลผิดพลาด ซึ่งต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่โดยเร่งด่วน ซึ่งหากกรอกผิดพลาด ทางบริษัทประกัน เค้ามีสิทธิ์ที่จะไม่อนุมัติประกันนั้นๆได้ ตามสิทธิทางกฎหมาย และสำหรับประกันเดินทางบางเจ้า เค้าจะมีการสอบถามเรื่องสุขภาพของผู้เอาประกันภัยก่อนการสั่งซื้อ และต้องตอบคำถามเหล่านั้นให้ตรง และห้ามปิดบัง เพราะหากเกิดเรื่องขึ้น คุณอาจเสียค่าประกันเดินทางไปฟรีๆ โดยที่เค้าไม่ต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ได้

คือมันไม่จำเป็นว่าคุณจะบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆ หรือ ป่วยหนัก พยายามกรอกข้อมูลตามความเป็นจริงในการเคลมประกันเดินทาง และต้องเป็นข้อมูลจริงๆ 100% ไม่แต่งเติม เพราะบริษัทประกันเค้ามีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบข้อมูลที่คุณให้ตามความเป็นจริง เช่นการตรวจสอบกับแพทย์ หรือพยาบาลที่ให้การรกัษา หากมีข้อใดก็ตามที่เป็นข้อมูลที่ไม่ตรง เค้าปฎิเสธการจ่ายได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมากเลย

ไม่ได้ถามเกี่ยวกับเรื่องเคลมก่อนการใช้บริการ

ยกตัวอย่างเช่น ประกันเดินทางของคุณ อาจไม่ได้ครอบคลุมถึงเรื่องกระเป๋าเดินทางชำรุด หรือหากครอบคลุม อาจไม่ได้บอกให้คุณไปซื้อใบใหม่และเอามาเบิกได้ หรือหากซื้อใบใหม่ได้ ก็อาจจะไม่ได้ครอบคลุม ราคากระเป๋าเดินทางหลักหมื่นบาท ดังนั้นการเช็คค่าสินไหมนั้นสำคัญมาก และสำคัญยิ่งกว่าคือการสอบถามข้อมูลก่อนการตัดสินใจซื้อประกันเดินทาง


โปรโมชั่นประกันเดินทางทีน่าสนใจ

 

แจกคะแนน 2,500 คะแนน

รับคะแนนสะสม Citi Rewards 5 เท่า เมื่อสมัครบัตร Citi Rewards Card เมื่อช้อปที่ LAZADA หรือ SHOPEE และรับคะแนนสะสมเพิ่ม 7 เท่าในเดือนเกิด แจกคะแนน 2,500 คะแนน เมื่อใช้บัตรครบ 5,000 บาท ขึ้นไป ภายใน 30 วันหลังจากบัตรได้รับการอนุมัติ 

More Less