10 ข้อควรรู้ เกี่ยวกับ ธุรกิจโรงแรม

ads

สิบเรื่องจริงเกี่ยวกับ กิจการโรงแรม ที่ไม่เคยมีใครบอก

hotel secret

เรื่องจริงจากผู้ที่เคยทำงานในโรงแรมมาก่อน

วันนี้เราได้ ไปพบกับบทความอันหนึ่งของต่างประเทศซึ่งเขียนโดย Jacob Tomsky ซึ่งเป็นบทความที่น่าสนใจมาเลยทีเดียว เพราะเค้าพูดถึงเกี่ยวกับ ความลับ ของธุรกิจโรงแรม และ การดำเนินงานของโรงแรมที่ คนทั่วๆไปไม่เคยรู้ และอาจจะไม่รู้ไปจนวันตาย ตัวอย่างเรื่องกำไรของธุรกิจโรงแรม ฯลฯ ซึ่งทำให้เรารู้ว่า เงินแต่ละบาท ของเราที่ จองโรงแรมไป และนอนไปแต่ละคืน ทางโรงแรมเค้าได้กำไรประมาณเท่าไหร่ หรือ การจองโรงแรม ผ่านเวป agent ต่างๆ เค้ามีเทคนิคอย่างไร แม้กระทั่งการปฎิเสธแขกเข้าพักของโรงแรมนั้น ทางโรงแรมมีวิธีพิจารณาอย่างไร เราไปลองดูกันครับ

ธุรกิจโรงแรม กำไรเยอะมากจริงๆ!

กำไรของโรงแรม

มีหลายคนออกมาพูดว่า ธุรกิจโรงแรม ไม่ค่อยดี ค่าใช้จ่ายสูงและอาจจะขาดทุนด้วยซ้ำ บางครั้งเราก็สับสนว่าทำไม? จากข้อมูลพบว่า โรงแรมระดับสูงๆ ขึ้นไป มีค่าใช้จ่ายต่อห้องต่อคืนอยู่ที่ประมาณ 900-1,200 บาท ซึ่งหากว่าคุณไปนอนโรงแรมราคาต่ำกว่าพันบาท ค่าใช้จ่ายโรงแรมก็จะแตกต่างไป และค่าใช้จ่ายของทางโรงแรมเอง อาจต่ำถึง 100 กว่าบาทด้วยซ้ำ. และค่าใช้จ่ายเหล่านี้เกี่ยวเนื่องกับ การซักผ้าปู การเปลี่ยนหมอน พนักงาน อุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ และอื่นๆ หากว่าเรานำเอา 900-1,200 บาท มาเปรียบเทียบกับ ค่าห้องแต่ละห้องที่เราจองไป เช่น ค่าห้องต่อคืน 4,000 กว่าบาท ก็ลองดูละกันว่า โรงแรมเค้ากำไรขนาดไหน?

จองโรงแรม เพื่อนอนคืนเดียว อาจจะถูกปฎิเสธได้

one night stay

โดยปกติแล้วโรงแรมทั่วๆไป เมื่อถูกจองห้องพักแล้ว วันๆหนึ่งจะมี ลูกค้าพลาดไม่มาพักเฉลี่ย 10% ของการจอง ดังนั้น ทางโรงแรมก็พยายามที่จะขายห้องให้เกิน 100% ขึ้นไป เช่น 110% เพื่อที่จะชดเชยการที่ลูกค้าไม่มาเข้าพักในแต่ละวัน เพื่อที่จะให้ห้องพักได้เต็มมากที่สุด และเมื่อ การทำการจองห้องพักเต็มเข้าขั้นแล้ว คนที่มาจองที่หลัง แค่คืนเดียว โดยส่วนมากจะถูกปฎิเสธครับ แต่เค้าก็จะหาห้องพักกับโรงแรมใกล้ๆกันให้นอนแทน และโดยปกติแล้ว โรงแรมจะไม่ค่อยปฎิเสธใครแต่ในเมืองนอก หากคุณเข้าข่าย หัวห้องในนี้ คุณอาจจะถูกลอยแพได้ง่ายๆ

  • จองผ่าน เวปจองโรงแรม และได้ส่วนลดเยอะมากเกินไป
  • ไม่เคยมาพักที่โรงแรมนั้นๆมาก่อน และ อาจจะไม่กลับมาพักอีก
  • พักคืนเดียวเท่านั้น
  • ลูกค้าทำตัวงี่เง่า!

มีปัญหาในโรงแรม? บ่นอย่างชาญฉลาด เพื่อชนะ

hotel complaints

ปัญหาต่างๆ ในโรงแรมก็ควรที่จะไปบอกกล่าวถึง Front Desk ตรง lobby ในทุกๆโรงแรมครับ แต่บางคนก็แจ้งปัญหาโดยโทรศัพท์ ไปที่ Front Desk หรือ Operator เพื่ออธิบายปัญหาต่างๆ และสิ่งที่ควรจะแจ้งกับพนักงานคือ ปัญหาที่พบ และ คุณต้องการทางออกอย่างไร แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าปัญหาของคุณในโรงแรมจะถูกแก้ไขได้เร็วขึ้น และ ดีขึ้น นั่นคือ การจำชื่อพนักงานที่รับเรื่อง หรือ พนักงานที่เดินเรื่องให้ แต่ไม่ใช่พูดจาขู่นะครับ แค่พูดว่า งั้นเดี๋ยวผมจะกลับมาดูใหม่อีกทีครับ คุณ….. เพียงเท่านี้พนักงานก็จะทำให้คุณอย่างเต็มใจอยู่แล้ว!

วิธีเปลี่ยนปลอกหมอนของโรงแรม

hotel pillow case fold

โดยปกติแล้ว เวลาเราเปลี่ยนปลอกหมอนที่บ้าน เราจะชอบใช้อวัยวะอื่นเข้าช่วยเช่น คาง หรือต้องใช้แรงมากในการดึงปลอกหมอนใหม่ให้เข้ากับหมอนใบเดิม. แต่ในโรงแรม เค้าไม่ได้ใช้วิธีนั้นครับ เค้าพับหมอนเหมือนพับก้อนขนมปังและยัดปลอกหมอนเค้าไปเลย ซึ่งวิธีนี้ใช้เปลี่ยนปลอกหมอนได้รวดเร็วมาก และใช้แรงน้อยที่สุด

ทำไมกระจกที่โรงแรมใสจัง?

แม่บ้านเค้าต้องใช้แรงเยอะมากเนอะ ที่จะทำให้กระจกใสได้ แล้วก็เช็คทั้งบานด้วยซ้ำ แต่เค้าไม่ได้ใช้แรงเยอะเลยครับ วันนี้เฉลยกันมาแล้ว ว่าเค้าใช้น้ำยาขัดเฟอร์นิเจอร์ครับ! แต่ไม่แนะนำให้ทำที่บ้าน เพราะนานๆเข้ามันจะทำให้เกิดคราบบนกระจกใสที่บ้านเรานี่เอง (แต่ลองซักทีคงไม่เป็นไร)

ไม่น่า และ ไม่ควรเสียตังค์ ให้กับ Minibar ในโรงแรม

คุณสามารถหาซื้อของกินเองได้ข้างนอกโรงแรม จะไปกินทำไม ในเมื่อซื้อได้ถูกกว่า แต่หลายคนบอกว่าไม่กินอยู่แล้ว เพราะแพงเกิน และเหตุผลที่ราคา Mini Bar เป็นราคาที่ไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย เพราะ โรงแรมไม่ได้มีการจัดการ เรื่อง Stock และใส่ใจในเรื่อง Mini Bar มากนัก เพราะมีปัญหาหลายๆอย่างเช่น การเก็บเงินเกิน การเก็บเงินเกิน เก็บเงินซ้ำซ้อน และแขกส่วนใหญ่ก็บอกว่าไม่ได้กิน และส่วนมากโรงแรมก็ไม่ได้เก็บเงินในส่วนที่หายไปครับ

จองโรงแรมถูกสุดๆ อาจได้บริการถูกสุดๆเช่นกัน

โรงแรมส่วนมากที่ถูกจองผ่านเวปที่ ให้ราคาถูกที่สุด โดยส่วนใหญ่จะได้ห้องแบบถูกสุดๆ เช่นกัน ไม่ใช่ว่าจองห้องดี แต่ได้ห้องราคาต่ำกว่านะครับ เพียงแต่ว่าเค้าให้อยู่ห้องระดับเท่ากันแต่ ของข้างใน จะไม่ดีเหมือนห้องอื่นๆ เพราะโรงแรมจะได้กำไรจากการจองผ่านเวปที่ให้ราคาต่ำ น้อยมากๆ และมากไปกว่านั้น แขกที่เข้าพักที่จะเอาห้องถูกๆ ก็ไม่ได้กะว่าจะเอาคุณภาพดีๆเช่นกัน (หรือเปล่า?) แต่นี่ก็เป็นอะไรที่สมเหตุสมผล พอสมควร เพราะมีคนจองเข้ามาแพงกว่า ก็ควรจะได้ห้องที่ดีกว่า จริงมั้ย?

เด็กหิ้วกระเป๋า เกลียดกระเป๋าของคุณ (ไม่ใช่เพราะหนัก)

โดยปกติแล้ว คนที่ใช้บริการโรงแรมบ่อยๆ ก่อนหน้านี้ก็จะเคยเห็นพนักงานมาหิ้วกระเป๋าให้ แต่เดี๋ยวนี้มี รถเข็นกระเป๋า ที่ทำให้รู้สึกว่า เด็กหิ้วกระเป๋า ไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่นี่นา.. ดังนั้น เมื่อ เป็นเช่นนี้ เด็กหิ้วกระเป๋าโดยส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะไม่ได้ค่อยได้ทิป ซักเท่าไหร่ และจะเกลียดประโยคที่บอกว่า “ไม่เป็นไรครับ หิ้วเองได้” และเค้าก็อดได้ทิปเป็นธรรมดา

Front Desk รับกรรม กันประจำ

เวลาเข้าพักในโรงแรม เดี๋ยวนี้ แต่ละห้องเค้าเลิกใช้กุญแจกันแล้วและส่วนใหญ่ก็เป็น Key Card และ Key Card ที่เราได้รับมาจาก Front Desk เวลาใช้กับประตูครั้งแรก ก็จะลบความจำของ การ์ด อันเก่าออกไป แต่ หลายๆครั้งที่ key card เหล่านี้ใช้ไม่ได้ คนที่รับกรรมคนแรกก็คือ Front Desk นั่นเอง! และโดยส่วนใหญ่แล้ว แขกจะเป็นคนทำให้ใช้ไม่ได้เองเช่น เอาไปอยู่ใกล้โทรศัพท์ มือถือ เสียบไม่เป็น ใช้ไม่เป็น ฯลฯ ดังนั้นก่อนที่จะโยนระเบิดใส่ Front Desk ครั้งต่อไป ควรที่จะตรวจสอบให้ดีก่อนครับ

ห้องในโรงแรม ไม่เหมือนกันทุกห้อง

ถ้าเจอโรงแรมไหนบอกว่า ห้องที่คุณจองก็เหมือนกันหมดทุกห้อง ต้องบอกเลยว่าไม่จริง! ห้องบางห้องมีทีวีจอใหญ่กว่าบางห้อง ห้องบางห้อง กว้างกว่า โดยเฉพาะห้องมุม ห้องบางห้องมีอ่างล้างหน้า 2 อัน เพราะอะไร? เพราะว่าแบบแปลนของตัวตึกโรงแรมไม่ได้แบ่งห้องให้เท่าๆกันทุกห้องครับ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องมุมที่จะได้รับวิวดีๆ อากาศดีๆ ห้องใหญ่กว่าห้องอื่นๆ ดังนั้น หากว่าจะจองโรงแรม ครั้งหน้า ควรดูให้ดีก่อน หากว่าอยากได้ห้องที่ดีกว่าใครเค้าเพื่อน!