ไม่จ่ายประกันภัยกับสายการบินได้ไหม?

ประกันการเดินทางกับสายการบินคุ้มครองอะไรบ้าง?

อย่างที่ทราบกันว่า หากไม่ซื้อประกันการเดินทางระหว่างบิน กับสายการบิน ที่มักพ่วงมาให้ซื้อหลังจากกดเลือกเที่ยวบินเรียบร้อยแล้ว ก็ทำได้ แต่ก็อยากจะรู้ว่าถ้าไม่ซื้อแล้วไปซื้อกับประกันการเดินทางเจ้าอื่น ๆ นั้น ทำได้หรือเปล่า? ก็ทำได้เหมือนกัน

ความคุ้มครองที่สายการบินมีให้ มักจะเป็น คุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุกับสายการบิน แล้วเขาต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล ทางสายการบินก็จะนำความเสี่ยงนี้ให้กับบริษัทประกันภัยดูแล รวมถึงความเสียหายต่อสัมภาระบางส่วนที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการเดินทางด้วย

ในประกันภัยเวลาเดินทางมีความคุ้มครองมีหลายอย่าง อาทิ

  • คุ้มครองกรณีเครื่องบินตก / เสียชีวิตระหว่างการเดินทาง
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล
  • คุ้มครองกระเป๋าเดินทางสูญหาย
  • คุ้มครองค่าเสียเวลา หากสายการบินล่าช้า

แต่หากทำประกันการเดินทางเพิ่มเติมกับบริษัทประกันอย่าง  Cigna, MSIG, AXA ก็จะให้ความคุ้มครองเรื่องโรคภัยไข้เจ็บที่อาจจะติดระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ รวมถึงออกค่าใช้จ่ายที่พัก โรงแรม หากจะต้องรอเลื่อนตั๋วหลายวัน ส่วนใหญ่จะจัดอยู่ในแผนพรีเมี่ยมของบริษัทประกันนั้น

เทคนิคการซื้อประกันการเดินทางเพิ่มเติม (นอกเหนือจากแผนของสายการบิน)

การเลือกทำประกันเพิ่มเติมเวลาต้องเดินทางต่างประเทศ มี Trick ในการซื้อดังนี้

  • ดูว่าจะใช้เวลาเดินทางกี่วัน หากใช้เวลา มากกว่า 4 วัน ควรเลือกความคุ้มครองเกี่ยวกับสัมภาระ และ สายการบินล่าช้าด้วย
  • ดูว่าต้องต่อเครื่องเยอะไหม? หากต้องต่อมากกว่า 4 เที่ยวในทริปนั้น ก็ควรจะเพิ่มความคุ้มครองป้องกันกระเป๋าเดินทางหายด้วย
  • ดูว่าไปประเทศไหน ศึกษาปัญหาการเดินทางของ ประเทศแถบยุโรป, ตะวันออกกลาง, อเมริกา ฯลฯ ว่ามีผู้ที่เคยเดินทางไปแล้วเจอปัญหาการโจรกรรม หรือ โรคภัยจากสภาพอากาศหรือเปล่า? เพื่อศึกษาแผนประกันเพิ่มเติม

ยกตัวอย่างแผนประกันการเดินทาง
ของสายการบินแอร์เอเชีย

แผนประกันการเดินทางของ AirAsia แบ่งออกเป็น แอร์เอเชีย และ แอร์เอเชียเอ็กซ์ ทั้งแผนเที่ยวเดียวและไปกลับ วงเงินคุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท ขอยกตัวอย่างแผนประกันสูงสุดของ แอร์เอเชียแบบเที่ยวเดียว (แผนอื่น ดูรายละเอียดได้ที่ > https://www.airasia.com/th/th/tune-protect-travel-insurance-airasia.page)

  • ความคุ้มครองกรณีสูญเสียชีวิตหรืออวัยวะจากอุบัติเหตุ – 3 ล้านบาท
  • สายการบินล่าช้า – 2,000 บาท
  • พลาดต่อเที่ยวบิน – สูงสุด 6,000 บาท
  • กระเป๋าเดินทางล่าช้า – สูงสุด 6,000 บาท
  • ทรัพย์สินส่วนตัวเสียหาย – สูงสุด 15,000 บาท ไม่เกิน 3,000 บาท ต่อชิ้น / คู่
  • ความล่าช้าของผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะ – สูงสุด 10,500 บาท

แต่หากเป็นแผนแบบไปกลับ ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย รวมด้วย 200,000 บาท และการเคลื่อนย้ายเพื่อรักษาพยาบาลฉุกเฉิน 1,000,000 บาท

ไม่จ่ายประกันภัยกับสายการบินได้ไหม?

ประกันการเดินทางกับสายการบิน จำเป็นต้องซื้อไหม?

  • จำเป็น สำหรับผู้ที่ไม่มีประกันอุบัติเหตุใด ๆ เลย
  • จำเป็น เพื่อได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติม เพราะเบี้ยไม่สูงมาก

จำเป็นทั้งสายการบินในประเทศและระหว่างประเทศ.. เบี้ยไม่แพงมาก หากไม่ได้มีบัตรเครดิตอื่น หรือแผนประกันอื่นอยู่แล้ว ก็ควรจะซื้อไว้

สรุปคือ หากไม่ทำประกันกับสายการบินก็ทำได้ แต่หากทำแล้วต้องการความคุ้มครองเพิ่ม ก็ทำเพิ่มกับโบรกเกอร์อื่นได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังบัตรเครดิตบางค่ายหากซื้อตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศด้วยบัตรนั้น ก็จะให้ความคุ้มครองการเดินทางได้เช่นกัน

Read More : 

ประกันการเดินทาง กับบัตรเครดิต คืออะไร?

นอกจากนี้ บางบัตรเครดิตมีประกันการเดินทางที่มอบให้เมื่อซื้อตั๋วเครื่องบินด้วยบัตรเครดิตนั้น ๆ ยกตัวอย่าง ประกันภัยที่ร่วมกับบัตรเครดิตต่าง ๆ จะจ่ายค่าสินไหม ดังนี้

  • จ่ายตั๋วเครื่องบินด้วยบัตรเครดิตกรุงไทย – เสียชีวิต จ่ายสูงสุด 10 ล้านบาท*
  • จ่ายตั๋วเครื่องบินด้วยบัตรเครดิตออมสินพรีเชียส – เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จ่ายสูงสุด 8 ล้านบาท*
  • จ่ายตั๋วเครื่องบินด้วยบัตรเครดิตซิตี้เพรสทีจ – เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จ่ายสูงสุด 35 ล้านบาท*

*เงื่อนไขตามที่แต่ละบริษัทกำหนด

ยกตัวอย่างเช่น บัตรเครดิตซิตี้ เพรสทีจ ให้ความคุ้มครองสูงสุด 35 ล้านบาท แต่ต้องโทรไปเปิดสมัครใช้บริการกับทาง บริษัท ล็อคตั้น วัฒนา อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ส (ประเทศไทย)
เบอร์โทรติดต่อกับ ซิตี้ เพรสทีจ เซอร์วิส ไลน์ 02 – 232 – 2333

บัตรเครดิต ซิตี้ สำหรับใช้ชีวิตแบบเพรจทีจ คืออะไร?