รองรับไม่ไหว ผู้โดยสารเยอะ จนต้องเปิดให้รถไฟไทยวิ่งขนาด Airport Link ข้างล่าง

ads

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ เพิ่มจำนวนเที่ยวแล้ว

จากครั้งที่แล้ว เมื่อประมาณ ต้นเดือนมกราคม 2561 ทางพี่ ๆ สหภาพแรงงาน รถไฟ ได้ออกมาล่าลายชื่อ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง อย่างน้อยก็น่าจะต้องซื้อขบวนรถไฟเพิ่ม ซึ่งตอนนี้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์มีปัญหาหนัก ทั้งเรื่องจำนวนรถไม่เพียงพอต่อผู้โดยสาร และรถเสียต่อวัน  อีกท้งคันที่มีอยู่ก็ถูกใช้งานหนักจนเสื่อมสภาพ ทำให้ผู้โดยสารหลายคนได้รับอันตรายการจากโดยสารเสียด้วย

 

ปัญหา  ของ รถไฟฟ้า แอร์พอร์ตลิ้ง

1. มีจำนวนผู้โดยสาร แบ่งออกเป็น นักท่องเที่ยว และ คนทำงาน ที่ต้องใช้เส้นทางเดียวกัน นอกจากจำนวนรถโดยสารที่ไม่เพียงพอ  ช่องทางอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ก็ไม่เพียงพอในช่วงเวลาเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นลิฟท์ บันไดเลื่อน  โดยเฉพาะหน้าจอ LCD ที่เคยแสดงชี้แจงเวลาเดินทาง / รอขบวนรถ ปัจจุบัน บางสถานีจอดำดับไปเลย ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะประหยัดไฟ หรือว่าเครื่องเสีย

2. รถเสีย จนต้องใช้รถเสริม ปี 2560 ทางเพจ Airport Rail Link เคยชี้แจงไว้ว่ามีรถทั้งหมดที่พร้อมวิ่ง ประมาณ 6 ขบวน แต่ที่นำมาออกมาใช้วิ่งจริง ๆ มี 5 ขบวนเท่านั้น  และบางขบวนกำลังส่งซ่อมอยู่คาดว่าซ่อมเสร็จเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าระหว่างรถรอซ่อม รอเวลานี้ รถเสริม คือรถแบบไหน?

3. รถเสียจากนกบ่อยมาก  ตั้งแต่เปิดให้บริการมาปีแรก ๆ ก็มักมี นก บินผ่านรถพอดี ทำให้กระจกแตกบ้าง หรือ เป็นรอยบ้าง และมีบางครั้งที่นกเข้ามาสู่อุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้าขัดข้องไปทั้งคันรถ  ยกตัวอย่างเช่น กรณี นกบินเข้ามาชนท่อรับลม  ตัวรับกระแสไฟฟ้าจึงรวน

4. ประตูปิดเสียงดังจนหน้ากลัว จนทำให้เกิดคำถาม กับทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์มากมาย จนในที่สุดต้องออกแถลงการณ์ และ ตอบ Comment กับผู้โดยสารส่วนตัว ซึ่งทำให้ข้อแคลงใจ หายไป ด้วยเหตุผลที่วว่า ระบบสวิตซ์ตัดไฟ และ เบรก ตัดต่อวงจรเสียงดัง

 

5. แอร์เสีย ระหว่างที่รถ 5 – 6 ขบวนนี้มาใช้บริการ ขบวนเลขที่ 1034 นี้ก็มีการแจ้งแอร์เสียหลายครั้ง (ผู้เขียนเองก็เคยเจอประสบการณ์กับคันนี้) ไม่แน่ใจว่าเป็นทั้งโบกี้หรือเปล่า แต่โบกี้ที่ 2 เหมือนไม่มีอากาศหายใจ และยิ่งวันไหนคนขึ้นมาแน่น ๆ หายใจไม่ออกกันเป็นแถว

6. ผู้โดยสารตกราง ปัญหาผู้โดยสารตกราง ในวันที่ 19 มิถุนายน 2017 เป็นอุบัติเหตุที่สร้างความสูญเสียให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต และเป็นที่ตกใจของคนทั้งประเทศ โดยเฉพาะผู้โดยสารบนสถานี ที่เข้าไปช่วยเหลือหญิงตั้งครรภ์คนดังกล่าวไม่ทัน  ซึ่งหลายฝ่ายออกมาเรียกร้องขอให้มีที่กั้นประตูเหมือนกับที่รถไฟฟ้าบีทีเอส และ MRT

สุดท้ายนี้ ผู้โดยสารยังออกมาเรียกร้องสอบถาม ถึงการซ่อมบำรุงต่าง ๆ ว่าเมื่อไหร่ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งจะเข้าสู่การแก้ไขแบบครบวงจร ซึ่งเราก็ได้แต่หวังว่าวันหนึ่งจะได้ยินประกาศว่า จำนวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์เพียงพอ และไม่เสียบ่อยอีก

 

บริการรถไฟดีเซลราง  ขบวนเสริม ช่วงเช้าและเย็น

รายละเอียดบริการรถไฟราง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับท่านที่เดินทางไปทำงาน ในช่วงวัน จันทร์ – ศุกร์ ซึ่งถือเป็นเวลาเข้างานของใครหลาย ๆ คน แต่เริ่มต้นให้บริการตั้งแต่เวลา 7.45 น. โดยฝั่งสุวรรณภูมิจะเริ่มต้นให้บริการทางสถานีลาดกระบังก่อนเข้ากรุงเทพฯ และสถานีกรุงเทพ จะออกเวลา 18.30 น. เริ่มต้นวันที่ 30 มีนาคม 61 นี้เป็นต้นไป สอบถามเพิ่มเติมโทร 1690

Read More :