ads

กินดึกแบบไหนให้ไม่อ้วน

โรคอ้วน ถือเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้มากในปัจจุบัน ถึงแม้คนเราจะหันมาใส่ใจในส่วนของสุขภาพกันมากขึ้นก็จริง แต่ปัจจัยทางด้านอาหารการกินต่างๆก็ช่างยั่วยวน ความอยากอาหารได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะของคาว ของหวาน บุฟเฟ่ต์ ชาบู ชานมไข่มุกก็มีให้เลือกทานมากมาย แต่เมื่อตามใจปากมากๆ สิ่งที่ตามมาก็คือ ความอ้วน ที่เกิดการอุดตันของไขมันที่สะสมเป็นคอลเลสตอรอล และร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้

เมื่อเป็นโรคอ้วนสิ่งที่ตามมาคือโรคแทรกซ้อนต่างๆ รวมถึงปัญหาสุขภาพ อย่างอาการเหนื่อยง่าย นอนกรน  ขวดหลัง รู้สึกหนักตัว และอาจเกิดเป็นโรคอื่นๆ อย่างโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง รวมถึงโรคหัวใจ

กินมื้อดึกแล้วทำให้อ้วน!

การทานอาหารมื้อดึกเรียกได้ว่าอาจทำให้น้ำหนักขึ้น หรือ อ้วนได้ เป็นความเชื่อที่หลายๆ คนนั้นเชื่อกัน เพราะร่างกายจะไม่ได้เผาผลาญเนื่องจากจะถึงเวลานอนหลังจากทานเสร็จ แต่การทานมื้อดึกก็ไม่ทำให้อ้วนได้เช่นเดียวกันหากเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือคอลเลสตอรอลน้อย หรือเลือกทานอาหารชนิดไหนได้บ้างที่อิ่มท้องในมื้อดึกและไม่ทำให้อ้วนได้บ้าง

ทำไมกินอาหารมื้อดึกแล้วทำให้อ้วนง่าย?

1.ช่วงกลางคืนร่างกายไม่สามารถผลาญได้อย่างเต็มที่

2.เผาผลาญพลังงานได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาหารที่เลือกทานในมื้อดึก

3.ไขมันสามารถสร้างในช่วงกลางคืนได้มากกว่าการให้พลังงานแก่ร่างกาย

4.ในช่วงเวลากลางคืนหากทานอะไรเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายเปลี่ยนเป็นไขมันได้ง่ายมากขึ้น

ซึ่งการทานมื้อดึกให้อิ่มท้องควรเป็นการทานอาหารในแบบเบาๆ คือจำพวกซุปมิโสะ ข้าวต้ม โยเกิร์ต นมอุ่นๆ หรือผลไม้ หลีกเลี้ยงอาหารหนักๆ เพราะจะทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยได้อย่างเต็มที่ในช่วงกลางคืน ดังนั้นการเลือกทานอาหารช่วงกลางคืนนั้นควรเลือกทานเป็นอย่างมากห้ามตามใจปากเด็ดขาด

การป้องกันการเกิดโรคอ้วน

ภาวะอ้วน ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากพฤติกรรมการกินที่หลายคนนั้นไม่ค่อยจะควบคุม หรือ มองถึงผลเสียที่อาจส่งผลต่อร่างกายในอนาคตเท่าไหร่นัก ดังนั้นควรเริ่มที่ตัวเราเองในการป้องกันและหลีกเลี่ยงภาวะอ้วนด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ และรับประทานผลไม้ ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย งดเครื่องดื่ม ชา กาแฟ หรือ น้ำอัดลม หรือทานแต่น้อยก็พอ อีกทั้งควรเลือกทานอาหารให้พอดีกับที่ร่างกายต้องการ

นอกจากนี้การทานมื้อดึกจนเกิดภาวะอ้วนแล้วจะทำให้เราสูญเสียความมั่นใจทั้งในเรื่องของบุคคลิก การแต่งตัว และขาดความมั่นใจในตัวเอง จนถึงการพาตัวเองออกจากการเข้าสังคม จนอาจเกิดเป็นภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย ดังนั้นการดูแลสุขภาพและร่างกายให้ดีถึงแม้จะมีอาการหิวรอบดึก ก็ต้องเลือกทานกันสักนิด เพราะเรื่องความหิวและเรื่องปากท้องเป็นอะไรที่ห้ามกันไม่ได้

นอกจากการดูแลสุขภาพให้ดีแล้ว ควรเลือกทำประกันสุขภาพที่ช่วยให้เราสามารถรับความคุ้มครองหากเกิดการเจ็บป่วย หรือ เกิดโรคต่างๆ ขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมยามฉุกเฉินหากเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นมา ซึ่งก็มีประกันสุขภาพหลากหลายรูปแบบให้เลือกเช็ค เปรียบเทียบ และเลือกทำเพื่อความคุ้มครองที่ดีที่สุดแก่เรานะคะ

 READ MORE : 

ผ่อนมือถือ 40 เดือน 0%

กดเงินสดดอกเบี้ยฟรี 0% 3 รอบบัญชีแรก รับกระเป๋าเดินทาง Premium Trolley Bag 20 นิ้ว และสามารถใช้ผ่อน Smartphone ได้ยาวถึง 40 เดือน แบบ 0% กับร้านค้าที่ร่วมรายการ (เช่น AIS)

More Less