สั่ง Foodpanda Lineman Grab แล้วไม่รับของ และไม่จ่ายเงิน จะเจออะไรบ้าง?

มาดูกันชัด ๆ สั่งอาหารเดลิเวอรี่ แล้วปิดเครื่องหนี จะเกิดอะไรขึ้น

อาชีพเดลิเวอรี่ จัดส่งสิ่งของ เอกสาร อาหาร กลายเป็นอาชีพใหม่มาแรงในยุคนี้ เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่บ้าน อยู่ออฟฟิศ อยู่มหาวิทยาลัย หรืออยู่ในโรงพยาบาล ก็สามารถใช้บริการเดลิเวอรี่ที่ว่านี้ได้ โดยเฉพาะการ “สั่งอาหารเดลิเวอรี่มากินถึงที่” นี่แหล่ะที่สุดแห่งความฟิน ไม่ต้องฝ่ารถติดไปถึงร้าน ไม่ต้องไปแย่งชิงโต๊ะกับใคร เพียงหยิบมือถือขึ้นมา กดเข้า Application เลือกสิ่งที่อยากกิน กดสั่ง แล้วรอรับอาหารแค่นี้ ก็ได้กินอาหารแสนอร่อยแล้ว

ปัจจุบันมีแอปพลิเคชันสั่งอาหารเดลิเวอรี่ให้เลือกใช้บริการหลากหลายเจ้า โดยผู้ให้บริการหลัก ๆ ที่น่าจะคุ้นเคยกันดี คือ Foodpanda, LINEMAN และ GrabFood นั่นเอง แม้จะมีบริการที่มอบความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน แต่ก็พบว่า หลายครั้งที่ผู้ให้บริการต้องเจอกับผู้ใช้บริการไร้ความรับผิดชอบ ให้ซื้อของแต่ว่า ปิดเครื่องหนีบ้าง ยกเลิกกะทันหันแบบไม่รับผิดชอบบ้าง อย่างเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 คุณ นัฐ ศรีปล้อง ได้โพสต์ภาพและข้อความภาพเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ตนรับออเดอร์น้ำเกือบ 30 แก้ว หลังไปต่อแถวมานานกว่าครึ่งชั่วโมง เมื่อเดินทางไปส่งตามหมุด ปรากฎว่า ลูกค้าไม่รับสาย และมีการปิดเครื่อง จึงต้องนำน้ำทั้งหมดไปแจกจ่าย โพสต์นี้ ทำเอาหลาย ๆ คนเข้ามาตั้งคำถามว่า เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ใครเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และมีมาตรการลงโทษผู้ใช้บริการที่สั่งออเดอร์ แต่ปิดเครื่องหนี ไม่จ่ายเงินหรือไม่ ไปหาคำตอบกันเลย


สั่งอาหารเดลิเวอรี่ แล้วไม่รับของ และไม่จ่ายเงิน จะเจออะไรบ้าง?


Foodpanda

กรณีสั่งอาหารผ่าน Foodpanda แต่ปรากฎว่า เมื่อเดินทางไปยังจุดหมาย ลูกค้าไม่อยู่ หรือปิดเครื่องหนีนั้น สำหรับเหตุการณ์ที่ว่านี้ พนักงาน Foodpanda ต้องรออยู่ ณ จุดนั้น จนครบเวลาตามกฎบริษัท เมื่อถึงเวลาที่ต้องยกเลิก ซึ่งระบบจะทำการยกเลิกออเดอร์ดังกล่าว

สำหรับสินค้าที่พนักงาน Foodpanda ไปรับมานั้น ทางบริษัทอนุญาตให้นำไปแจกจ่ายให้กับบุคคลอื่น ๆ ได้ โดยไม่มีการคิดเงินแต่อย่างใด

พนักงาน Foodpanda ต้องรับผิดชอบค่าสินค้าที่ไม่มีผู้รับหรือไม่ ?

กรณีที่พนักงาน Foodpanda นำสินค้าไปส่งยังจุดหมายแต่ไม่มีผู้รับ จนครบเวลาตามกฎที่บริษัทกำหนดไว้แล้วนั้น พนักงาน Foodpanda ไม่ต้องรับผิดชอบค่าสินค้าดังกล่าว โดยทางบริษัทฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง ขณะที่ร้านค้าก็ยังได้ค่าสินค้าเช่นเดิม เพราะมีการสั่งสินค้า และนำสินค้าออกมาส่งจริง

สั่ง Foodpanda แล้วไม่รับของ และไม่จ่ายเงิน จะเจออะไรบ้าง?

พนักงาน Foodpanda สามารถนำหลักฐานการสั่งอาหารผ่านแอป Foodpanda เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับลูกค้าที่สั่งอาหาร หรือเครื่องดื่มไว้ แต่ปรากฎว่า ไม่รับสินค้า ไม่จ่ายเงิน และปิดเครื่องหนี ภายหลังรับเรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจะติดต่อไปตามข้อมูลของลูกค้าที่มีการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน Foodpanda เพื่อที่จะได้ตรวจสอบหาข้อมูลผู้ที่ใช้เบอร์โทรศัพท์ในการหลอกสั่งอาหาร เพื่อเรียกตัวมาสอบปากคำ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


GrabFood

สำหรับกรณีไปส่งอาหารแล้ว แต่ไม่พบลูกค้านั้น ทาง GrabFood ได้ระบุมาตรการช่วยเหลือไว้ดังนี้

1. เมื่อถึงจุดส่ง ขอให้โทรติดต่อลูกค้าอย่างน้อย 3 ครั้ง (โทรห่างกันอย่างน้อย 3 นาที/ครั้ง)

2. บันทึกหน้าจอการโทรติดต่อลูกค้า (ครบทั้ง 3 ครั้ง)

3. ติดต่อแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการช่วยเหลือ และบันทึกข้อมูล (ไม่กดจบงานเอง)

4. กรอกข้อมูลพร้อมแนบเอกสารตามแบบฟอร์มด้านล่างที่เว็บไซต์ https://help.grab.com/driver/th-th/115014919948
(4.1) ประวัติการโทรออกหาลูกค้าที่ติดต่อไม่ได้ 3 ครั้ง
(4.2) ภาพถ่ายอาหาร
(4.3) ภาพถ่ายใบเสร็จตัวจริง

หมายเหตุ :

  • กรณีขาดเอกสารข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลักฐานอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ ไม่ชัดเจน หรือไม่ครบถ้วน คุณจะไม่สามารถเคลมอาหารได้นะคะ
  • หลังผ่านการตรวจสอบแล้ว คุณจะได้รับค่าอาหารทางกระเป๋าเงินสด ภายใน 7 วันทำการ

พนักงาน GrabFood ต้องรับผิดชอบค่าสินค้าที่ไม่มีผู้รับหรือไม่ ?

ตามมาตรการช่วยเหลือของ GrabFood ที่ระบุไว้ในข้างต้น บอกไว้ชัดเจนว่า เพียงพนักงาน GrabFood ที่ประสบปัญหาโดยลูกค้าเท ปฏิบัติตามคำแนะนำให้ครบถ้วน ก็จะได้รับค่าอาหารคืนเข้ากระเป๋าเงินสด

สั่ง GrabFood แล้วไม่รับของ และไม่จ่ายเงิน จะเจออะไรบ้าง?

พนักงาน GrabFood สามารถนำหลักฐานที่ส่งเข้ายัง GrabFood ไปแจ้งความดำเนินคดีกับลูกค้าที่สั่งอาหารแล้ว แต่ไม่รับของ ไม่จ่ายเงิน จากนั้น ก็รอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผู้ที่ใช้เบอร์โทรศัพท์ในการหลอกสั่งอาหาร ก่อนนำตัวมาสอบสวน และดำเนินการตามกฎหมาย


LINEMAN

เป็นอีกหนึ่งบริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ที่มีผู้ใช้บริการไม่น้อยหน้าแอปสั่งอาหารอื่น ๆ ทั้งประสบปัญหาไม่ต่างกัน ทั้งพนักงาน LINEMAN ถูกยกเลิกออเดอร์ ระหว่างเดินทางนำสินค้าไปส่งลูกค้า หรือไปถึงจุดหมายแล้ว แต่ไม่พบตัวลูกค้า และติดต่อไม่ได้ สำหรับเหตุการณ์เช่นที่ว่านี้ ทาง LINEMAN ก็มีมาตรการช่วยเหลือพนักงานของตนเช่นเดียวกัน โดย…

1. ขอให้พนักงาน Lineman ที่ประสบปัญหาไปส่งอาหารแล้ว แต่ไม่พบลูกค้า ดำเนินการส่งภาพที่บันทึกหน้าจอการโทรติดต่อลูกค้า ตามจำนวนครั้งที่บริษัทกำหนด รวมถึงภาพถ่ายอาหาร และภาพถ่ายใบเสร็จตัวจริง หากมีบันทึกการสนทนา ก็ขอให้ส่งเข้ามาด้วยเช่นกัน

2. ติดต่อแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการช่วยเหลือ และบันทึกข้อมูล (ไม่กดจบงานเอง)

3. หลังผ่านการตรวจสอบแล้ว คุณจะได้รับค่าอาหารคืน

พนักงาน Lineman ต้องรับผิดชอบค่าสินค้าที่ไม่มีผู้รับหรือไม่ ?

ต้องบอกว่า เมื่อพนักงาน Lineman โดนเทต้องจ่ายค่าอาหารเอง ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะสุดท้าย เมื่อคุณแจ้งเรื่องเข้าไปยังบริษัท หลังตรวจสอบข้อเท็จจริงทางบริษัทก็จะคืนเงินค่าอาหารทั้งหมดให้คุณ และบางกรณีอาจได้ค่าเสียเวลาด้วย 

สั่ง Lineman แล้วไม่รับของ และไม่จ่ายเงิน จะเจออะไรบ้าง?

วิธีดำเนินการเอาผิดลูกค้าที่สั่งอาหารแล้ว แต่สุดท้ายไม่อยู่รับอาหาร ไม่จ่ายเงิน และปิดเครื่องหนีนั้น ให้พนักงาน Lineman นำหลักฐานที่มีทั้งหมดไปมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการแจ้งความ หาตัวลูกค้าที่สั่งอาหารแล้ว ไม่อยู่รับสินค้า และไม่จ่ายเงิน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ผู้กระทำความผิดเป็นใครก็จะนำตัวมาสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับข้อมูลที่นำมาฝากกัน บอกเลยว่าใครที่คิดโทรสั่งอาหารเล่น ๆ ด้วยความคึกคะนองก็ระวังตัวเอาไว้ให้ดีนะ เพราะสุดท้าย ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ตามจนเจอตัว อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแน่ ๆ ที่สำคัญ อยากให้คิดถึงใจเขา ใจเราด้วย เชื่อว่า หากสลับตัวกัน เป็นคุณที่โดนกลั่นแกล้งบ้าง ? ก็คงเสียความรู้สึกไม่ต่างกัน

สำหรับใครที่อยากสั่งอาหารเดลิเวอรี่จาก 3 แอปพลิเคชันดัง แต่ไม่มีเงินสดในมือ แนะนำว่า จ่านค่าอาหารผ่านบัตรเครดิต นอกจากไม่ต้องกังวลว่า เงินไม่พอ หรือมีแบงก์ใหญ่เกิน กลัวพนักงานไม่มีเงินทอนแล้ว บอกเลยว่า คุณอาจได้รับส่วนลดการใช้บริการ รับเงินคืน หรือการสะสมคะแนนทุกครั้งที่จ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตอีกด้วย


READ MORE :