6 ของกินในเซเว่น หลังยกเวท – สร้างกล้ามที่ 7-11 ได้แล้ว
6

in

/

/

ไม่ใช่ทุกคนที่ทำงานอิสระ และไม่ใช่ทุกคนจะมีเวลาว่างหลังจากออกกำลังกาย เพื่อกลับบ้านทำอาหารคลีนกิน มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่ไปฟิตเนสในแต่ละวัน และต้องสั่งอาหารคลีนกิน บ้างก็ไม่สามารถทำได้ เป็นผลทำให้ไม่สามารถควบคุมอาหารได้ ทำให้กลายเป็น “หมูที่แข็งแรง” ในที่สุด ซึ่งการไม่คุมอาหารก็จะทำให้ กล้ามเนื้อใหญ่ช้า ทำให้หลายคนท้อใจไปในที่สุด

ดังนั้นหลายคนเลือกที่จะ ฝากกล้ามไว้กับ 7-11 คือหาของกินในเซเว่น หลังออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง โดยที่แค่เพียงเล่นเสร็จแล้ว เดินแวะเข้า เซเว่น แล้ว อาหารโปรตีนสูง เพราะ เซเว่นเป็นอะไรที่สะดวกที่สุด แต่การเลือกซื้อของกินในเซเว่น หลังจากการออกกำลังกายสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ต้องคุมอาหาร เรามาดูกันก่อนว่า การออกกำลังกายอย่างหนักมาแล้วนั้น ควรจะต้องกินอะไรหลังจากกิจกรรมทุกครั้ง?

โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต และ ไขมัน จำเป็นหลังจากออกกำลังกาย

Protein Carbs and Fat after workout
การกินโปรตีนอย่างเดียวไม่พอ ยังคงต้องพึ่งแป้ง และ ไขมัน หลังออกกำลังกายด้วย

การเดินหาของกินในเซเว่น หลังจากออกกำลังกาย ไม่จำเป็นจะต้องเป็นน้ำเปล่า หรือ โปรตีน ทุกครั้งเสมอไป เพราะ สารอาหารที่ครบถ้วนจะทำให้เกิดโปรโยชน์เช่น

  1. ไม่ให้โปรตีนในกล้ามเนื้อแตกสลาย
  2. เพิ่มการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ
  3. เพิ่มไกลโคเจนให้กลับมา
  4. ทำให้กลับมาเล่นได้อีก ไม่เพลีย

หาของกินที่มีโปรตีนสูง

การออกกำลังกายทำให้เสียกล้ามเนื้อ (ref: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/18834505/ ) ซึ่งการสูญเสียกล้ามเนื้อขึ้นอยู่กับ ความหนักหน่วงของการออกกำลังกาย และการเติมโปรตีนเข้าไปก็เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อสลายนั่นเอง

หากจะยกตัวอย่าง พี่ตูน บอดี้แสลม ที่เคยวิ่งตั้งแต่ใต้จรดเหนือ ที่ใช้พลังและกล้ามเนื้ออย่างหนักหน่วง ทำให้ค่า CPK สูง และอาจทำให้ไตวายได้ แต่การออกกำลังกายในยิมเพียงแค่ 1-2 ชั่วโมงจะไม่ได้ทำให้ร่างกายโทรมได้ขนาดนั้น เพียงแต่จะทำให้กล้ามเนื้อหายได้เหมือนกัน ดังนั้นการเติมโปรตีนโดยการซื้อจากใน เซเว่น แต่ละสาขาสำคัญมากในการรักษา และ เพิ่มระดับกล้ามเนื้อไว้ได้

ไม่ใช่กินโปรตีนอย่างเดียว ต้องกินแป้งด้วย

การอดแป้ง กินแต่โปรตีน ไม่ใช่เรื่องดี เพราะแป้งจะทำให้เกิด ไกลโคเจน ที่ทำให้มีแรง การกินแป้ง ขนมปัง ข้าว หรือน้ำตาล หลังจากการออกกำลังกาย ในปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้มีแรงกลับมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับกีฬาที่ออกกำลังกาย คือ หาก เป็นนักว่ายน้ำ หรือนักวิ่ง ก็จะต้องการแป้งมากกว่าคนที่เล่นเวท แต่คนเล่นเวทจะต้องการโปรตีนมากกว่า โดยสรุปคือ ผู้ที่เล่น คาร์ดิโอ เยอะ และหนักหน่วงจะต้องการแป้ง และ น้ำตาล มากกว่า

อย่างไรก็ดี การกินแป้งและโปรตีนพร้อมๆกัน จะทำให้เกิดการสังเคราะห์ ที่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า โดย แป้งจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาล และ นำเอาโปรตีนเข้าไปซ่อมแซม กล้ามเนื้อได้รวดเร็ว และ มีประสิทธิภาพมากกว่า (ref https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24149627/)

ใครบอกการกิน ไขมัน ไม่สำคัญ?

การหาของมันๆ ในเซเว่น ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่อยากจะให้เข้าใจก่อน หลายคนคิดว่าการกินไขมัน หลังจากเล่นแล้ว จะทำให้อ้วนกว่าเดิม จริงๆแล้ว ไม่ใช่… เพราะมีการศึกษาว่า การกินไขมัน เช่นจากนมวัวที่มีมัน จะทำให้มีการสร้างกล้ามเนื้อได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการกินนมพร่องมันเนย (อ้างอิง : https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/16679981) และแม้แต่การกินไขมันจากนมไป ก็ไม่ได้ทำให้การสังเคราะห์ ไกลโคเจน ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ดังนั้นเราก็สามารถเลือกที่จะกินนมได้ หลังจากการออกกำลังกายอย่างหนัก

อาหารแนะนำในเซเว่น หลังจากออกกำลังกาย

เทรนเนอร์บอกให้กิน “ของดี” ซึ่งคำว่าของดี ไม่ใช่ของราคาแพง แต่เป็นของที่จำเป็นต้องกินจริงๆ

ใน 7-11 มีของให้เลือกมากมาย แต่ไม่ใช่ว่า ออกกำลังกายเสร็จ เห็นบอกว่าให้กินแป้ง ก็ไปหยิบ ขนมอบกรอบ อย่าง โปเต้ เลย์ ฯลฯ มากิน ให้เลือกแต่ของที่ให้ประโยชน์กับร่างกาย หลังจากออกกำลังกายมากินแทน

นมเมจิ High Protein 25-27 กรัม

Meiji High Protein 7-11
นม Meiji โปรตีนสูงใน 7-11 เหมาะสำหรับกินหลังจากออกกำลังกาย

ในเซเว่น ตู้แช่เย็น จะมีโซนนึงที่มีขายแต่นม โดยเราจะเห็น Meji High Protein เครื่องดื่ม ที่มี โปรตีน Whey ผสมลงไปในนม ตั้งแต่ 25G – 27G โปรตีน สำหรับคนที่ออกกำลังกายอย่างหนัก จำเป็นที่จะต้องกินโปรตีนถึง 2 เท่าของน้ำหนักตัว เช่น น้ำหนัก 80 กิโลกรัม ความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน โดยเฉพาะวันเล่นหนัก คือ 80 X 2 = 160 กรัม นมเมจิ High Protein พวกนี้ จะช่วยให้รักษาระดับกล้ามเนื้อไว้ได้ โดยใช้เวลาน้อยที่สุด

นมเมจิพวกนี้ จะมีหลายรสชาด เช่น สตรอเบอรี่ ช๊อคโกแลต รสอัลมอนด์ (รสอัลมอนด์ ไม่ค่อยอร่อยเท่าไหร่ เพราะกลิ่นที่ได้มามัน Artificial ไปเยอะ) และมีรสจืด แนะนำให้กินรสจืด และ ช๊อคโกแลต รสชาดดีที่สุด

อย่างไรก็ดี นมยี่ห้อนี้ ถ้าใครไป Tops Supermarket มักจะลดราคาจาก 49 บาท เหลือ 39 บาท อยู่บ่อยๆ ลองไปซื้อกันดู

อกไก่ CP พร้อมกิน ใน เซเว่น โปรตีน 17-21 กรัม

ทดลองมาทุกรสชาดแล้ว กินได้ทุกอัน สำหรับอกไก่พวกนี้ ใน เซเว่นมีขายหลายประเภท โดยจะมีรสกระเทียม เผ็ด ย่างถ่าน และ อกไก่นุ่มธรรมดาแบบปรุงรส ในเซเว่น หากใครซีเรียสเรื่องโปรตีน อกไก่พวกนี้จะมีโปรตีนระหว่าง 17-21 กรัม และมีราคาถูกกว่า นมเมจิ ที่มีโปรตีน 25-27 กรัม และอกไก่ที่มีโปรตีนเยอะที่สุดในนี้ ก็คือ อกไก่ย่างถ่าน ราคา 40 บาท เท่ากัน มี 3 ชิ้นเล็ก จะมีโปรตีนที่ 21 กรัม ซึ่งนับเป็นปริมาณโปรตีนที่คุ้มที่สุดในบรรดาอกไก่ทั้งหมดที่มีขายใน 7-11

นมมาใหม่ Dutchmill High Protein BCAA

Dutchmill High Protein BCAA
Dutchmill High Protein ที่ใช้โปรตีนเป็น BCAA แทน Whey

ตัวนี้ลองกินมาแค่ครั้งเดียว จุดเด่นคือ ราคาเปิดตัวถูกมา พึ่งวางจำหน่ายใน 7-11 บาง สาขาเท่านั้นในเบื้องต้น แตกต่างจาก Meiji ตรงที่ ตัวนี้ ใช้โปรตีนจาก BCAA หรือ Branch Chained Amino Acid เหมาะสำหรับคนที่กิน Whey แล้วบวม โดยตัวนี้มีโปรตีนที่ 28 กรัม สูงที่สุด ในราคาต่ำกว่าที่ 39 บาท และยังเหมาะกับบางคนที่กิน Whey แล้วท้องอืด ลมเยอะ ท้องเสีย ตัวนี้ช่วยคุณได้ในราคาเบาๆ

Hooray เวย์ใส โปรตีนมากสุด 29 กรัม

Hooray Brand Bestseller 7-11
ขายดีที่สุดของ Hooray Brand จะไม่ใช่นมโปรตีน แต่จะเป็นน้ำผลไม้ผสมเวย์ โปรตีนมีสองรสชาดคือ Tropical Fruit และ Grape Fruit

เป็นนมและน้ำผักผลไม้แบบพร้อมดื่มใน 7-11 อีกตัวที่แนะนำ โดยตัวที่มีโปรตีนสูงสุด คือนมโปรตีน แบบไม่มีน้ำตาล มี 3 รส คือ ช๊อคโกแลต, วนิลลา, และ กาแฟลาเต้ ที่มีโปรตีนถึง 29 กรัม คือสูงสุดแล้วที่อยู่ในตลาดตอนนี้ นอกจากนี้ยังมีเวย์ใสที่เป็นรสผลไม้รส Tropical Fruit และ Grape องุ่น รวมถึง นมอัลมอนด์แบบ Plant-Based Protein ระหว่าง 16g-21g ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหลังจากออกกำลังกายและต้องรีบอัดโปรตีน

ถั่วต่างๆ มีหลายยี่ห้อ

 

การเลือกกินถั่ว หลังจากออกกำลังกาย ก็ควรเลือกที่ใส่เครื่องปรุงน้อย เค็มน้อย และถ้าจะให้ดี ควรเป็นแบบอบแห้งเลยจะดีกว่า เพราะหากเค็มเกินไป มีโซเดียมเยอะ จะทำให้ตัวบวม ซึ่งจะแนะนำควรเป็นอัลมอนด์จะดีกว่า แต่อย่างไรก็ดี ถั่ว Almond ใน 7-11 หากเป็นยี่ห้อโก๋แก่ ราคาจะสูงหน่อยที่ 25 บาท ต่อถุง แต่มีโปรตีนแค่ 7 กรัม เท่านั้น ซึ่งหากจะเน้นโปรตีนหนัก ควรจะไปกิน อกไก่ หรือ นม ไปเลยจะดีกว่า

ไข่ต้ม

น่าจะเป็นโปรตีนที่ มีราคาถูกที่สุด และปลอดภัยสุดในการกินหลังจากออกกำลังกาย โดยการฝากท้องที่ 7-11 แล้ว เพราะ ไข่ต้ม 1 ฟอง มีโปรตีนราวๆ 6-7 กรัม 2 ฟอง อยู่ที่ประมาณ 12 กรัม และอิ่มด้วย ในราคา 16 บาท คือถ้าสามารถ กินได้ 4 ฟอง ก็จะได้โปรตีนประมาณ 24 กรัม เกือบๆเท่ากับการกิน Whey 1 Scoop เลยทีเดียว แต่ราคาจะอยู่ที่ 32 บาท ดังนั้น ลองไปเลือกกันได้เองว่าจะกินอะไรดี


กินโปรตีน กินแป้ง อย่าลืมกินวิตามิน เพื่อการสร้างกล้ามเนื้อที่ดี

การกินวิตามินประเภทต่างๆ มีผลกับการสร้างกล้ามเนื้อ และ การกลับมาเล่นได้อีกครั้ง ลดอาการบาดเจ็บ ช่วยเพิ่มแรงฮึด แรงอึดในการเล่น และลดระยะเวลาพักเมื่อมีอาการปวดกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ดังนั้นการกินโปรตีน คาร์บ และ ไขมัน เท่านั้น อาจไม่เพียงพอ ยังคงต้องกินวิตามินเสริมด้วย

About the author

Peeraphon J.https://promotions.co.th/money
ผันตัวเองมาศึกษาเกี่ยวกับด้านการเงิน และประกันต่างๆ เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ ถนัดในด้านข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่างๆที่มาจากธนาคารและสถาบันการเงิน รวมถึงผลิตภัณฑ์ประกันภัย และมีการนำข้อมูลเกี่ยวกับการเงินในต่างประเทศมาแชร์ให้อ่านกันบ่อยๆ รวมถึงการวิเคราะห์สินค้าการเงินอย่าง สินเชื่อต่างๆ การรีไฟแนนซ์รถยนต์ และ เทคนิคในการทำประกันด้วย https://promotions.co.th/money https://promotions.co.th/borrow

Add a comment

Related posts