ออกกำลังด้วย การเดิน ช่วยลดโรคจริงหรือไม่

ads

ประโยชน์ของการเดิน ที่หลายคนอาจยังไม่ทราบ

หลายคนคงพอทราบกันมาบ้างแล้วว่าการเดินคืออีกหนึ่งวิธีออกกำลังกายในยุคปัจจุบันที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อะไรนอกเสียจากรองเท้าดี ๆ สักหนึ่งคู่ก็พอแล้ว ไม่ต้องมีทีม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายบางทีก็ไม่จำเป็น ชุดทำงานนี่ก็ใช้ได้อยู่

ในสังคมปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททำให้ชีวิตของเราสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ในส่วนของด้านการทำงานด้วยการแข่งขันที่สูงภาระความรับผิดชอบที่มากทำให้เราไม่มีเวลาที่จะขยับเขยื้อนตัวไปไหนได้เลย ส่งผลให้ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหวก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมานับไม่ถ้วน แย่ไปกว่านั้นบางคนยังต้องหอบหิ้วงานกลับมาทำต่อที่บ้านด้วยซ้ำ แทบจะหาเวลาส่วนตัวเพื่อไปออกกำลังกายไม่ได้เลย

และถ้าหากใครที่ตามข่าวมาอย่างต่อเนื่องคงทราบดีว่ากรุงเทพและปริมณฑลกำลังเผชิญกับปัญหามลภาวะทางอากาศเกี่ยวกับค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน ปลุกกระแสให้คนกรุงหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น

อย่างที่จั่วหัวไว้ว่าการเดินคือการออกกำลังกายวิธีหนึ่งที่สะดวก ง่าย ประหยัดเวลา ทำได้ทุกที่ วันนี้ทีมงาน promotions.co.th จะมาเจาะลึกข้อดีของการเดินว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

ประโยชน์ของการเดิน

1 ช่วยลดน้ำหนัก

การเดินจะไปช่วยลดการทำงานของยีนส์ที่มีส่วนเพิ่มน้ำหนักตัวลงครึ่งหนึ่ง หากเราเดินวันละหนึ่งชั่วโมงจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีเยี่ยมและหากเราทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารก็จะทำให้เรามีหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มได้อีกด้วย

2 ช่วยแก้อาการติดของหวาน

จากการศึกษาวิจัยพบว่าหากเราเดินวันละ 15 นาที จะช่วยลดความอยากกินของหวานลงได้ โดยเฉพาะคนที่มีนิสัยติดของหวานเวลาเครียด

3 ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น เชื่อหรือไม่ว่าหากคุณออกกำลังกายด้วยวิธีการเดินวันละ 1 ชั่วโมงจะช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเต้านมถึง 55%

4 ลดอาการปวดข้อ

การเดินจะช่วยลดอาการปวดข้อโดยเฉพาะข้อเข่าและข้อสะโพก เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อ การเดินจะช่วยทำให้บรรเทาอาการปวดได้เนื่องจาก กล้ามเนื้อบริเวณข้อดังกล่าวได้ถูกใช้ส่งผลให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสภาพร่างกายแต่ละคนด้วย

5 ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

จากการศึกษาวิจัยในอาสาสมัครจำนวน 1,000 คนพบว่า คนที่เดินออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20 นาทีต่อเนื่องกันเป็นเวลา 5 สัปดาห์จะมีภูมิต้านทานของร่างกายดีกว่าคนที่ออกกำลังกายสัปดาห์ละหนึ่งครั้งถึงร้อยละ 43 เลยทีเดียว นอกจากนี้หากเกิดอาการเจ็บป่วยก็จะสามารถหายได้เร็วกว่าอีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างครับทั้งหมดที่นำมาเสนอในบทความนี้คือประโยชน์ของ “การเดิน” ที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบมาก่อน อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้วไม่อยากเชื่อเลยว่าการเดินจะทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นมากมายขนาดนี้ ที่สำคัญการเดินเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ไม่เป็นภาระหนักกับร่างกายมากจนเกินไป สามาถทำได้ทุกเพศทุกวัย ไม่เลือกสถานที่

โดยเฉพาะใครที่ไม่มีเวลาในการออกกำลังกายลองหันมาใช้วิธีเดินแทนการนั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างหรือนั่งขนส่งมวลชนถ้าระยะทางไม่ไกลก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้นอีกมากทีเดียว

นอกจากการหมั่นดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอด้วยวิธีออกกำลังกายแล้ว การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ก็เป็นวิธีที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงพร้อมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่ตามมา

แต่อย่างไรก็ตามแม้เราจะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายดีแค่ไหน โรคภัยไข้เจ็บก็เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ จะเป็นการดีกว่าถ้าคุณเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าที่จะรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยการเลือกทำประกันสุขภาพกับบริษัทรับประกันที่ได้มาตรฐานอย่าง ทีคิวเอ็ม ประกันภัย ที่มีรูปแบบประกันที่หลากหลายเพราะเป็นโบรคเกอร์ประกันภัยจากบริษัทชั้นนำกว่า 40 บริษัท แถมเบี้ยประกันก็ถูก ทั้งยังเป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจมายาวนานกว่า 60 ปี ตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เบอร์ 1737

อ่านเพิ่มเติม :