วิธีทำให้ร่างกายหลับสนิทตลอดคืน ตื่นมาไม่อ่อนเพลีย

ads

นอนอย่างไรให้ร่างกายหลับลึก ตื่นเช้ามาสดชื่น พร้อมลุยงานต่อ

มนุษย์เราใช้เวลา 1 ใน 3 ของชีวิตไปกับการนอนหลับ การนอนจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะการนอนหลับนั้นเป็นช่วงเวลาที่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือดจะได้พัก นอกจากนี้การนอนหลับยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ปรับสมดุลเคมีต่าง ๆ ทั้งยังช่วยให้สมองเกิดการพัฒนาในเรื่องของความจำอีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามแม้การนอนหลับจะเป็นเรื่องสำคัญแต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถนอนหลับได้สนิทตลอดทั้งคืน มีการตื่นเป็นพัก ๆ พลิกตัวไปมากระสับกระส่าย ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ตื่นเช้ามายังรู้สึกอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ซึ่งอาจส่งผลให้วันใหม่ของคุณเป็นวันที่ไม่ราบรื่นไปตลอดทั้งวันก็เป็นได้

แนวทางในการปฎิบัติเพื่อให้นอนหลับสนิทตอนกลางคืน

นอกจากชั่วโมงการนอนที่เพียงพอแล้ว ควรจะมีคุณภาพการนอนที่ดีด้วย เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนได้เต็มที่ ตื่นมาแล้วสดชื่น ไม่มีอาหารอ่อนเพลีย ปวดหัว และพร้อมสำหรับกิจกรรมหนัก ๆ ของวันใหม่ได้ตลอดทั้งวัน และในบทความนี้จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวก่อนการนอนเพื่อให้หลับลึกตลอดทั้งคืน

1 หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อหนักก่อนการนอน 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
2 งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน 6 ชั่วโมงก่อนเข้านอน อาทิ ชา กาแฟ รวมถึงช็อกโกแลต เครื่องดื่มบำรุงกำลัง เป็นต้น
3 งดดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไปก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4 ชั่วโมง
4 ไม่ควรดื่มน้ำมากจนเกินไปก่อนนอนเพราะจะทำให้คุณต้องลุกขึ้นปัสสาวะช่วงกลางดึก ส่งผลให้การนอนไม่ต่อเนื่อง
5 ไม่ควรออกกำลังกายก่อนการเข้านอนต่ำกว่า 2 ชั่วโมง
6 ห้องนอนต้องไม่มีเสียงรบกวน ไม่มีกลิ่น และต้องมืดสนิท
7 อุณหภูมิห้องต้องเหมาะสม ไม่ร้อน หรือเย็นจนเกินไป
8 ที่นอน หมอน ต้องถูกหลักการนอนอย่างแท้จริง คือต้องเหมาะกับสรีระร่างกาย เพื่อให้การนอนมีประสิทธิภาพที่สุด
9 อาบน้ำอุ่นก่อนนอน ยิ่งช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น และช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น
10 ดื่มนมอุ่นสัก 1 แก้ว กรดแอมิโนในน้ำนมจะช่วยให้หลับง่ายขึ้น
11 ฝึกเข้านอนให้ตรงเวลาทุกวันไม่เว้นวันหยุด
12 ไม่ควรวางอุปกรณ์สื่อสารไว้ใกล้ตัว เพราะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากอุปกรณ์ดังกล่าวอาจรบกวนการทำงานของคลื่นสมองทำให้นอนไม่หลับได้

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีที่จะทำให้การนอนของคุณมีคุณภาพ นอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน ร่างกายพักผ่อนได้เต็มที่ และช่วยให้เช้าวันใหม่ของคุณสดชื่นแจ่มใสพร้อมลุยงานหนักได้ตลอดทั้งวัน ส่งผลในด้านบวกต่อประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงการเรียน และที่สำคัญที่สุดการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีตามมา

และเมื่อพูดถึงสุขภาพ บางทีบางครั้งเราใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม แต่โรคภัยไข้เจ็บเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น การทำประกันสุขภาพให้กับตัวเองถือเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อเป็นหลักประกันในอนาคต ว่าหากวันที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นกับคุณ คุณจะมั่นใจได้ว่ามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยดูแล รวมถึงโรงพยาบาลชั้นนำที่พร้อมด้วยเครื่องมือเครื่องไม้คอยดูแลคุณอย่างใกล้ชิด โดยที่คุณไม่ต้องมีภาระเรื่องค่ารักษาพยาบาลที่มากจนเกิดไปอีกด้วย

หนึ่งในบริษัทที่มีชื่อเสียง มีความมั่นคง มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายก็คือ TQM ประกันภัย โบรคเกอร์ประกันจากบริษัทชั้นนำกว่า 40 บริษัท ทำให้คุณแน่ใจได้ว่าจะได้แบบประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณที่สุดทั้งเรื่องความคุ้มครอง รวมถึงค่าเบี้ยประกัน

อ่านเพิ่มเติม :