รับประทานอะไร ห่างไกล ความดันโลหิตสูง

ads

บอกลาโรคความดันโลหิตสูง ด้วยอาหารดังต่อไปนี้

โรคความดันโลหิตสูง เป็นภาวะที่ตรวจพบความดันโลหิตอยู่ในระดับมากกว่า 140/90 มม.ปรอท โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคมีด้วยการหลายปัจจัย ได้แก่ พันธุกรรม อายุที่มากขึ้น คนอ้วน ป่วยเป็นเบาหวาน รับประทานเค็มจัด การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา กาแฟ ขาดการออกกำลังกาย และความเครียด เป็นต้น

ข่าวร้ายก็คือผู้ป่วยมักไม่รู้ตัวเองว่าเป็นโรคเพราะร่างกายไม่แสดงอาการใด ๆ ออกจะแข็งแรงด้วยซ้ำ แต่ทว่าหากปล่อยให้ความดินโลหิตสูงเป็นเวลานาน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ ไตวาย ประสาทตาเสื่อม อาจเป็นอัมพาต หรือเสียชีวิตได้

จะรอให้ป่วยก่อนแล้วค่อยรักษาไม่ใช่ทางออกที่ดีแน่นอน และในวันนี้เรามีวิธีป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงด้วยวิธีง่าย ๆ มาฝากนั่นก็คือ การเลือกรับประทานอาหารที่มี กรดไขมันดี เพื่อลดปริมาณไขมันเลว ที่จะช่วยป้องกันภาวะความดันโลหิตสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรามาดูกันดีกว่าครับว่าอาหารดังกล่าวมีอะไรบ้าง

1 ปลาทะเล

ปลาทะเลคือแหล่งรวมโอเมก้า-3 ชั้นดี โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก มีส่วนช่วยบำรุงสมอง ระบบประสาท การทำงานของหัวใจ หลอดเลือด ได้ดีเยี่ยม ลดการแข็งตัวของเกล็ดเลือดช่วยให้หลอดเลือดไม่อุดตันและไหลไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เต็มที่จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าปลาทะเลเป็นแหล่งอาหารที่ดีของโปรตีนและมีคุณค่าทางโภชนาการ

เนื่องจากมีกรดไขมันที่จำเป็น มีไขมันประเภทอิ่มตัวต่ำ และมีสารอาหารอื่นๆ อีกเช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินดี วิตามินบี 12 วิตามินเอ เป็นต้น ปลาทะเลที่เป็นแหล่งของสารอาหารและกรดไขมันที่ดี ได้แก่ ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาโอ ปลาเทร้า ปลาอินทรีย์ ปลาทูน่า ปลาฮาลิบัท ปลากะพง ปลาดุกทะเล ปลาคอด เป็นต้น

2 งาดำ

งาดำจัดเป็นหนึ่งธัญพืชที่ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ดี งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล (Yale University) ได้ทดลองใช้น้ำมันงากับกลุ่มตัวอย่างชาย 32 คนและหญิง 18 คน อายุอยู่ในช่วง 35-60 ปี การทดลองพบว่าหลังรับประทานงาดำ 45 วัน ความดันโลหิตลดลงจาก 144/98 มิลลิเมตรปรอท เหลือเพียง 125/84 มิลลิเมตรปรอท

และหลังหยุดกินงาดำ 45 วัน ความดันโลหิตกลับมาเท่าเดิม 144/98 มิลลิเมตรปรอท โดยในน้ำมันงานั้นมีสารพฤกษเคมีอย่าง ลิกแนน, โทโคฟีรอลหรือวิตามินอี และไฟโตสเตอรอล ซึ่งมีส่วนช่วยลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูงด้วย

3 เม็ดมะม่วงหิมพานต์

เม็ดมะม่วงหิมพานต์อุดมไปด้วยกรดโอเลอิกที่มีคุณสมบัติช่วยลดปริมาณไตร์กลีเซอร์ไรด์ในเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ช่วยลดความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี

4 อะโวคาโด

เป็นที่ทราบกันดีว่า อะโวคาโด คือสุดยอดผลไม้ที่มีกรดไขมันดีเป็นจำนวนมากมีคุณสมบัติช่วยลดไขมันตัวร้ายในเลือด ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองอุดตัน ช่วยลดคอลเลสเตอรอลและไตร์กลีเซอร์ไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของความดันโลหิตสูงได้

โรคความดันโลหิตสูงไม่ได้เป็นเฉพาะคนสูงอายุอีกต่อไป คนวันทำงานก็สามารถเป็นได้ ดังนั้นการหันมาดูแลสุขภาพเป็นประจำทั้งเรื่องการรับประทาน การออกกำลังกาย หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา สูบบุหรี่ ก็ถือเป็นการเริ่มต้นดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคความดันโลหิตสูงได้มากแล้ว นอกจากนี้เพื่อช่วยเพิ่มความอุ่นใจก่อนภัยร้ายมาถึงการทำประกันสุขภาพติดตัวไว้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะต่อให้เราดูแลร่างกายดีแค่ไหน เราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยได้อยู่ดี

และเมื่อคิดถึงประกันสุขภาพเราขอแนะนำ TQM ประกันภัย หนึ่งในบริษัทประกันภัยที่เป็นที่ยอมรับ มีมาตรฐาน มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายครบทุกความต้องการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 1737 หรือ 02-119-8888 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านเพิ่มเติม :