ผู้สูงอายุ ควรออกกำลังกายแบบไหน

ads

ออกกำลังกายวิธีใด เหมาะกับผู้สูงวัย

เนื่องด้วยประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2564 ตามการคาดประมาณประชากรของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โดยประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 20 และในปี พ.ศ. 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด คือมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด

จากสถิติดังกล่าวบ่งบอกอะไรกับเราบ้าง ที่เห็นชัด ๆ เลยก็คือปัญหาเรื่องสุขภาพของผู้สูงอายุที่จะมีเพิ่มสูงขึ้น ตามมาซึ่งภาระรายจ่ายในครอบครัวที่มากขึ้นตามมา เพราะผู้สูงอายุหลายรายไม่มีรายได้ จำเป็นต้องพึงพาบุตรหลานเป็นหลัก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในครอบครัวเป็นเงาตามตัว แต่ก่อนจะถึงตอนนั้นพอจะมีวิธีไหนบ้างที่จะรับมือกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น

แน่นอนว่าในภาคนโยบายคงต้องพึงพาภาครัฐเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสวัสดิการของผู้สูงอายุในด้านต่าง ๆ แต่ที่สำคัญก็คือตัวผู้สูงอายุเองก็ต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายด้วยเช่นเดียวกันเพื่อไม่ให้เป็นภาระให้กับสังคม โดยเฉพาะครอบครัวมากจนเกินไป และแน่นอนว่าอย่างที่จั่วหัวไว้ ในบทความนี้เรามีวิธีดูแลรักษาสุขภาพของผู้สูงอายุในภาคของการออกกำลังกายมาฝากว่า ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายด้วยกายบริหารประเภทใดบ้าง

ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายประเภทใดบ้าง

1. การเดิน / เดินสายพาน

การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ได้ประโยชน์ที่สุดไม่ใช่เฉพาะผู้สูงอายุเท่านั้น ยังรวมถึงคนทุกเพศทุกวัยอีกด้วย ทั้งยังเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ประหยัดค่าใช้จ่าย การเดินจะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อขาและหลังให้แข็งแรงด้วย ที่สำคัญผู้สูงอายุที่มีปัญหาข้อเข่าเสื่อม ข้อเท้าเสื่อม การเดินเป็นประจำจะช่วยให้อาการเสื่อมดังกล่าวดีขึ้นอีกด้วย

2. ว่ายน้ำ

การว่ายน้ำฟังดูอาจมีความเสี่ยงสักหน่อยโดยเฉพาะอุบัติเหตุทางน้ำเช่น การจมน้ำ การลื่นล้ม แต่หากระมัดระวังและตัดเรื่องดังกล่าวออกไปได้ การว่ายน้ำถือเป็นการออกกำลังที่มีแรงกระแทกต่ำช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ และข้อต่อต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ทำให้ปอด หัวใจ กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายแข็งแรงขึ้น

3. แอโรบิค โยคะ ไทเก็ก

ช่วยให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวเสริมความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ทั้งยังช่วยฝึกสมาธิ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นท่าแอโรบิคบางท่า รวมถึงท่าโยคะบางท่า ผู้สูงอายุอาจต้องหลีกเลี่ยงเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้ ทางที่ดีควรบริหารในท่าที่ทำได้ง่าย ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจะเป็นการดีที่สุด

4. ปั่นจักรยาน

ถือเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับคนสูงวัย เพราะไม่ต้องใช้แรงมาก ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องข้อเสื่อม การปั่นจักรยานจะเป็นการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณรอบข้อเข่า ข้อเท้า ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

5. ยกน้ำหนัก

ถือเป็นการออกกำลังกายที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยให้กล้ามเนื้อ ข้อต่อส่วนแขนหัวไหล่แข็งแรง อาจใช้ขวดใส่น้ำยกแทนลูกตุ้มน้ำหนักหรือดัมเบลก็ย่อมได้ ข้อควรระวังต้องไม่ใช้น้ำหนักที่มากจนเกินไป และต้องไม่ยกในท่ายากเพราะเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้

ผู้สูงอายุควรหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องไม่เป็นการฝืนร่างกาย หรือหักโหมจนเกินไป โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว มีอาการบาดเจ็บเรื้อรังติดตัว ควรออกกำลังกายภายใต้การดูแลของแพทย์จะเป็นการดีที่สุด หากผู้สูงอายุทุกคนในประเทศพร้อมใจกันหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างถูกวิธีแล้ว ก็จะช่วยให้การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลมากจนเกินเหตุอีกต่อไป


อ่านเพิ่มเติม :