ดำเนินการเกี่ยวกับประกันสังคมได้ง่ายขึ้นกับ ประกันสังคมอิเล็กทรอนิกส์

มนุษย์เงินเดือนทุกคน หรือ ผู้ที่มีเงินเดือนและยื่นเรื่องประกันตัวเอง เพื่อให้ได้รับสวัสดิการประกันสังคมของภาครัฐนั้น ซึ่งก่อนหน้านี้การจะดำเนินการต่างๆหลายคนคงทราบดีว่าค่อนข้างยุ่งยากและใช้เวลานานเลยไม่สะดวกแก่คนทั่วไป ดังนั้นทางด้านสำนักงานประกันสังคม จึงได้เปิดให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับสถานประกอบการและสำหรับบุคคลทั่วไปให้สามารถใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น และไม่ต้องเดินทางมายังสำนักงานประกันสังคมด้วยตัวเองเพื่อเข้าใช้บริการ

โดยระบบมีจะมีบริการให้ทางธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับบริการงานประกันสังคม เช่น การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน การนำส่งข้อมูลเงินสมทบ การสอบถามข้อมูล และการตรวจสอบสถานการทำธุรกรรม เป็นต้น

วิธีการใช้งาน ประกันสังคมอิเล็กทรอนิกส์ ทำยังไงบ้าง

ก่อนอื่นต้องทำการลงลงทะเบียนขอทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าใช้งานระบบ หากยังไม่มีชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน จากนั้นทำการเข้าสู่ระบบ

เมื่อเข้าสู่ระบบแล้วจะขึ้นไอคอน ฟังก์ชั่นส์ต่างๆ ทั้ง

ขอทำธุรกรรมผ่านอินเตอร์เน็ต ⇒ สำหรับสถานประกอบการที่ยังไม่เคยมีบัญชีผู้ใช้ในการทำธุรกรรมผ่านระบบอินเตอร์เน็ต มาก่อนในการสร้างแอคเคาต์

ทะเบียนผู้ประกันตน ⇒ สำหรับการรทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับผู้ประกันตน ภายใต้สถานประกอบการเช่นการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน,แจ้งการรับผู้ประกันตนเข้าทำงาน, แจ้งสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตน

ส่งข้อมูลเงินสมทบ ⇒ โดยสถานประกอบการสามารถส่งข้อมูลเงินสมทบได้ทั้งแบบแยกยื่น และยื่นรวม

สอบถามข้อมูล ⇒ สำหรับการให้ประชานเข้ามาสอบถามข้อมูลต่างๆ

ตรวจสอบสถานะในการทำธุรกรรม  ⇒ การให้เข้ามาตรวจสอบในส่วนของสถานะต่างๆที่เคยยื่นไปก่อนหน้านี้ของผู้ประกอบการ

ข้อมูลผู้ใช้  ⇒ สำหรับผู้ใช้ ให้สามารถเข้ามาตรวจสอบบัญชี จัดการข้อมูลส่วนบุคคลโดยสามารถเปลี่ยนแปลง หรือ อัพเดตข้อมูล เปลี่ยนพาสเวิร์ด หรือเช็คข้อมูลผู้ใช้

 ลงทะเบียนผู้ใช้ต้องทำยังไงบ้าง?  

  • เปิดหน้าเว็บไซต์ sso.go.th และคลิกเมนูสมาชิก จากนั้นกดสมัครสมาชิก
  • หน้าจอจะขึ้นนโยบายคุ้มครองสิทธิ์ข้อมูลส่วนบุคคล (ควรอ่านรายละเอียดให้เข้าใจก่อน) จากนั้นกดถัดไป
  • กรอกข้อมูล่วนตัว หมายเลขโทรศัพท์ และ อีเมล จากนั้นกดถัดไป
  • ยืนยันตัวตน ด้วยรหัส OTP ที่ได้รับผ่าน Sms โดยคลิกไปที่ กดเพื่อขอรับรหัส ระบบจะส่ง Sms แจ้งรหัสตามเบอร์โทรศัพท์ที่คุณเป็นคนระบุ
  • กรอกรหัส OTP ที่ได้รับในช่องรหัสแล้ว Click ปุ่ม ยืนยัน
  • การสมัครเสร็จสิ้น

จากนั้นคุณสามารถเลือกทำรายการที่คุณต้องการได้เลย ไม่ว่าจะเป็น ระบบใบเสร็จรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ การส่งข้อมูลเงินสมทบ เป็นต้น โดยสามารถเลือกทำรายการต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบของเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชั่นได้ตามที่สะดวก แต่อยากลืมเช็คในส่วนของรายละเอียดต่างๆ ในการยื่นสิ่งที่ต้องการกันด้วย หรือ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ sso.go.th ของประกันสังคม

READ MORE :