Home Reviews Insurance บอกลาอาการปวดหลัง ด้วยเทคนิคง่าย ๆ

บอกลาอาการปวดหลัง ด้วยเทคนิคง่าย ๆ

เคล็ดลับแก้อาการปวดหลัง ทำได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึงยา

อาการปวดหลังเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงวัยเด็ก หนุ่มสาว หรือวัยชรา สาเหตุและปัจจัยสำคัญมาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ใช้งานกล้ามเนื้อส่วนหลังมากจนเกินไป ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือคนที่อยู่ในกลุ่มพนักงานออฟฟิศ พนักงานขับรถ ที่ต้องนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ๆ หรือคนที่มีน้ำหนักตัวมากเป็นโรคอ้วนทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังถูกใช้งานหนักกว่าคนน้ำหนักตัวปกติ หรือแม้แต่นักกีฬาเอง หากใช้ร่างกายหนักเกินไป ฟิตไม่พอ ก็มักเกิดปัญหาปัญหาเช่นกัน

บอกลาอาการปวดหลังด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

1. ปรับท่าทางให้เหมาะสม ทั้งการนั่งและการนอน

การนั่งควรนั่งให้ก้นชิดพนักพิงเก้าอี้ และปรับความสูงให้เท้าวางบนพื้นพอดี ที่สำคัญไม่ควรนั่งนานจนเกินไปควรปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ขยับเขยื้อนร่างกายบ้างเพื่อเป็นการพักกล้ามเนื้อหลังไม่ให้ตึงและล้าจนเกินไป สำหรับการนอนควรหาหมอนรองใต้เข่าเพื่อปรับให้กระดูกสันหลังเหยียดตรงราบไปกับพื้น

นอกจากทั้ง 2 ส่วนที่กล่าวมาข้างต้นการเลือกเก้าอี้และที่นอนที่เหมาะสม ได้มาตรฐานก็มีส่วนสำคัญเช่นกันในการที่จะช่วยให้สรีระของร่างกายทั้งการนั่งและการนอนถูกสุขลักษณะ และจะสังเกตุได้ว่าการปวดหลังในหัวข้อนี้มักเกิดขึ้นกับพนังงานออฟฟิศเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพคุ้มครองโรคออฟฟิศซินโดรมออกมาคุ้มครองแล้วด้วย

2. ลดความอ้วน

การที่น้ำหนักตัวมากจนเกินไปส่งผลให้ร่างกายต้องแบกรับน้ำหนักที่สูงเกินโดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณหลัง และหากปล่อยไว้นานอาจส่งผลให้เกิดเป็นโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมได้ด้วย นอกจากนี้ยังเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงอื่น ๆ เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดในสมองตีบ โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ด้วยเช่นกัน

3. ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายที่ไม่หนักจนเกินไปช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นให้แข็งแรง โดยเฉพาะการว่ายน้ำ หรือการวิ่ง จะช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณแผ่นหลังมีความแข็งแรง นอกจากนี้ก็ยังมีท่ากายบริหารช่วยยืดกล้ามเนื้อส่วนหลังให้แข็งแรงขึ้นได้ หรือแม้แต่การเล่นโยคะก็เป็นตัวเลือกที่ดีช่วยแก้อาการปวดหลังได้เช่นกันหากฝึกฝนเป็นประจำอาการปวดหลังเรื้อรังก็จะหายไปได้

4. หลีกเลี่ยงการยกของหนักจนเกินไป

ถือเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ โดยหากมีความจำเป็นต้องยกของที่มีน้ำหนักมากจริง ๆ ควรใส่เครื่องป้องกันหลัง หรือยกด้วยท่าที่ถูกต้องโดยย่อเข่าแล้วค่อยก้มยกของไม่ควรก้มยกของในขณะที่ยืนอยู่เพราะจะทำให้หลังรับน้ำหนักโดยตรงเสี่ยงต่อการหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนได้

5. รับประทานแคลเซี่ยมในปริมาณที่เหมาะสม

ร่างกายต้องการแคลเซี่ยมวันละประมาณ 800-1,000 มิลลิกรัม เพื่อเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรง เพราะหากมวลกระดูกบาง กระดูกต้องแบกรับภาระจากน้ำหนักตัว กิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันที่มากจนเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดหลังได้

และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 วิธีปฎิบัติตนที่สามารถช่วยป้องกันและบรรเทาอาการปวดหลังได้ ซึ่งแต่ละอย่างไม่ใช่เรื่องที่ทำยาก หรือใช้เวลามากมาย ทำได้เองที่บ้าน ที่ทำงานตอนนี้เลย เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง อย่างไรก็ตามปัญหาสุขภาพต่อให้เราดูแลร่างกายดีแค่ไหน ก็ยังมีโอกาสเจ็บป่วยได้อยู่ดี อีกทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับคนรักสุขภาพก็คือการหมั่นตรวจเช็คสุขภาพอยู่เป็นประจำ

หรือแม้แต่การทำประกันสุขภาพติดตัวไว้สักกรมธรรม์ ก็ถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะต้องไม่ลืมว่าเราไม่มีทางรู้อนาคตว่าจะเกิดอะไรขึ้น การเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าโดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพแล้วถือเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าคุณจะได้รับการรักษาอย่างดีจากทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ

อ่านเพิ่มเติม :

Exit mobile version