งีบหลับไม่กี่นาทีส่งผลดีต่อร่างกาย

ads

งีบหลับช่วงสั้นๆ ระหว่างวัน ส่งผลดีต่อสมอง

การงีบ (Napping) คือการนอนหลับที่ใช้เวลาเพียงสั้นๆ ประมาณ 10-15 นาทีเท่านั้น แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก จากการศึกษาพบว่านอกจากช่วยให้ร่างกายฟื้นสภาพจากอาการ ซึมๆ ง่วงๆ อ่อนเพลียระหว่างวันแล้ว ยังทำให้สมองปลอดโปร่ง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้สุขภาพดีขึ้น เพราะร่างกายได้ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกายและซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

หลายคนพยายามต่อสู้กับความง่วงตอนกลางวันด้วยการ ดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง ทานผลไม้รสเปรี้ยวล้างหน้าล้างตา แต่หารู้ไม่ว่า “การงีบ” คือวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่นได้ แต่จะได้ผลดีที่สุดนั้นต้องอยู่ในระยะเวลาที่เหมาะสม

เรามาขยายความกันหน่อยดีกว่าว่าเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานนั้น ด้านใดบ้าง

1. ความจำ = จากการทดลองให้อาสาสมัครได้งีบหลับ 10 นาที พบว่าผู้เข้าทดลองมีความจำที่แม่นยำมากขึ้น เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เพิ่มขึ้น แต่ข้อควรระวังหากงีบหลับเกิน 20 นาที จะส่งผลให้การคิดลดลงแทน
2. ลดความเครียด = การงีบหลับช่วยคลายความเครียด ควบคุมอารมณ์ได้ดีมากขึ้น
3. เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ = การงีบหลับช่วยให้เซลล์ประสาทมีการทำงานดีขึ้นหลังจากได้พักระยะหนึ่ง จึงส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีขึ้น โดยเฉพาะงานที่ต้องอาศัยการครีเอทีฟ ใช้จินตนาการสูง ๆ เป็นต้น
4. ช่วยให้สมองแล่น = คุณจะรู้สึกกลับมากระตือรือร้นอีกครั้ง สมองแล่น คิดงานออก

วงจรการนอนหลับแบ่งเป็น 4 ระยะ

1. ระยะที่หนึ่ง เป็นระยะที่เปลี่ยนจากการตื่นไปสู่การนอน ในระยะนี้หากถูกปลุกให้ตื่นจะทำให้รู้สึกว่ายังไม่ได้นอน
2. ระยะที่สอง เป็นระยะการนอนหลับอย่างแท้จริง เป็นช่วงหลับๆ ตื่นๆ ยังไม่มีการฝัน การหลับในระยะเวลานี้สามารถปลุกให้ตื่นได้โดยง่าย
3. ระยะที่สาม เป็นช่วงที่หลับลึก ปลุกให้ตื่นค่อนข้างยาก หากถูกปลุกจะทำให้รู้สึกงัวเงีย
4. ระยะที่สี่ จะเป็นช่วงที่หลับลึกที่สุดและปลุกยากซึ่งระยะนี้เองจะเป็นช่วงที่มีการฝันเกิดขึ้น

ระยะเวลาที่ดีที่สุดในการงีบหลับ คือกี่นาที

จากการศึกษาพบว่าระยะเวลางีบหลับที่ส่งผลดีต่อร่างกายมากที่สุดคือประมาณ 10-20 นาที เพราะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ร่างกายพอตื่นแล้วจะเพิ่มพลัง รู้สึกสดชื่น ปลุกตื่นได้ง่าย แต่หากนานกว่า 30 นาที อาจแฮงค์โอเวอร์ ตื่นมาแล้วรู้สึกงัวเงีย เฉื่อยชา ไม่กระปรี้ประเปร่า ทั้งยังเป็นการรบกวนการนอนหลับในเวลากลางคืนและอาจกลายเป็นโรคนอนไม่หลับได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการงีบหลับในระหว่างวันแม้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่วัฒนธรรมของประเทศไทยบ้านเราไม่สามารถทำได้เหมือนกับประเทศในแทบเมดิเตอร์เรเนี่ยนที่มีธรรมเนียมให้สำนักงานปิดให้พนักงานงีบหลับหลังมื้อเที่ยง ดังนั้นการทำตัวให้กระฉับกระเฉงอยู่เสมอ รวมถึงคาเฟอีนสามารถช่วยได้เช่นกัน

ท้ายที่สุดนี้ต้องแยกให้ออกว่าการงีบหลับนั้นเกิดจากอาการเหน็ดเหนื่อยระหว่างวันทำงาน หรือเป็นเพราะนอนดึก นอนไม่พอ กันแน่ เพราะหากเป็นกรณีหลังไม่ดีต่อสุขภาพแน่นอนเพราะคุณมีความเสี่ยงเป็นโรคนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นต้นเหตุของอีกหลายโรค อาทิ โรคอ้วน โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคมะเร็งลำไส้ โรคเบาหวาน หากเกิดขึ้นในเด็กจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตด้วย แถมส่งผลต่อการงานและการเรียนอีกด้วย

วิธีแก้การนอนไม่หลับ คือการเพิ่มเวลาการนอนให้มากขึ้น งดดื่มชา กาแฟ ออกกำลังกาย งดเล่นมือถือก่อนนอน รวมถึงสถานที่นอนต้องเหมาะสมไม่มีเสียงดัง ไม่มีกลิ่น ไม่มีแสงสว่าง ต่าง ๆ เหล่านี้ก็จะช่วยให้การนอนของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปรึกษาปัญหาสุขภาพ เลือกความคุ้มครองสุขภาพกับ TQM ประกันภัย โบรคเกอร์บริษัทประกันชั้นนำกว่า 40 บริษัท มากด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัยได้ที่เบอร์ 1737 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือโทร. 02-119-8888

อ่านเพิ่มเติม :