ส่องรายการใหม่กระแสแรง “Divided คนไม่ยอมเกม” จากชาวโซเชียลและ Pantip

ads

เกมโชว์ระดับโลก ตอบคำถามชิงรางวัล ดราม่าจากชาวเน็ต

นับว่าเป็นรายการที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจตั้งแต่ช่วงโปรโมทโฆษณาเมื่อปลายปีที่แล้ว สำหรับเกมโชว์รายการใหม่ของช่อง 3 อย่าง “Divided คนไม่ยอมเกม” โดยออกอากาศเพียงวันแรกเมื่อ 27 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ก็ได้รับกระแสตอบรับล้นหลามเกินคาด จนติดเทรนด์เสิร์ชใน Google แบบทะลักทลาย รวมไปถึงกระแสจากกระทู้ชื่อดังของไทยอย่าง Pantip ด้วย สรุปแล้วรายการนี้สนุกยังไง? ทำไมจึงเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ได้ถึงขนาดนี้?

“Divided คนไม่ยอมเกม” เป็นรายการควิซโชว์ระดับโลกจากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ขายลิขสิทธิ์รายการมาแล้วร่วม 20 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อินเดีย และออสเตรเลีย สำหรับในประเทศไทยดำเนินรายการโดยพิธีกรสุดเก๋า “สัญญา คุณากร” ที่ต้องรับมือกับการแข่งขันอันดุเดือด โดยจะฉายเป็นแบบโปรแกรมสั้น ๆ (ที่เรียกกันว่า “ซีซั่น”) ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ 18.20- ช่อง 3 และ 3HD ช่อง 33 ตั้งแต่ 27 มกราคม 2562 เป็นต้นไป

สรุปกติกาการแข่งขันโดยสังเขป

  1. ผู้เข้าแข่งขัน 4 คน ถือเป็นทีมเดียวกัน และต้องช่วยกันตอบคำถามเพื่อสะสมรางวัล
  2. การจับเวลาในรายการนี้คือตัววัดมูลค่าเงินรางวัล เช่น กำหนดเวลาไว้ 100 วินาที เงินรางวัลจะหายไป 1% ต่อวินาที หากใช้เวลาตัดสินใจจนหมดเวลาคือไม่ได้เงินรางวัล
  3. รอบแรก = แข่งขันตอบคำถาม 4 ข้อ รางวัลข้อละ 20,000 บาท ต้องเลือกคำตอบที่ถูกต้องจากชอยส์ 3 ข้อ หลังจากจบข้อแรก ใครก็ตามในทีมสามารถใช้สิทธิ์ “Take Over” เพื่อเลือกและยืนยันคำตอบได้ทันทีโดยไม่ต้องฟังความเห็นเพื่อนร่วมทีม
  4. รอบสอง = แข่งขันตอบคำถาม 2 ข้อ รางวัลข้อละ 50,000 บาท ให้ผู้เข้าแข่งขันเลือกคำตอบที่ถูกต้องจากชอยส์ 2 ใน 3 หลังจบรอบสอง ให้ผู้เข้าแข่งขันโหวตผู้เล่นออก 1 คนออกจากรายการ ใครที่ถูกโหวตจากผู้เล่นอื่นอีก 3 คนจะตกรอบทันที แต่ถ้าไม่มีจะได้เวลา 60 วินาทีเพื่อหาข้อสรุป โดยเงินรางวัลจะลดลง 1% ต่อวินาที
  5. รอบสาม = แข่งขันตอบคำถาม 2 ข้อ รางวัลข้อละ 100,000 บาท โดยให้เรียงคำตอบ 3 ชอยส์จากมากไปน้อย หรือจากก่อนไปหลัง
  6. รอบสุดท้าย = เมื่อแข่งครบทั้ง 3 รอบ รายการจะแบ่งเงินรางวัลเป็น 3 ส่วน ได้แก่ กอง A (60%), B (30%) และ C (10%) โดยทั้ง 3 คนจะต้องเลือกกองเงินที่ตัวเองต้องการภายใน 15 วินาที หากเลือกกองเดียวกันจะมีเวลา 100 วินาทีในการเลือกอีกครั้ง โดยเงินรางวัลจะหายไป 1% ต่อวินาที หากตัดสินเลือกเงินคนละกองไม่ได้ เกมจะยุติลงโดยไม่มีใครได้เงินรางวัลกลับไป

“Divided คนไม่ยอมเกม” รายการนี้สนุกอย่างไร ?

ในเมื่อ “Divided คนไม่ยอมเกม” รายการควิซโชว์หรือเกมตอบคำถาม ถือว่าสร้างได้สมชื่อกับรายการแล้ว เพราะเล่นกับการลดส่วนแบ่งเงินรางวัลไปเรื่อยๆ (Divide = หาร / แบ่งส่วน) ด้วยเงื่อนไขและกติกาสุดโหด แน่นอนว่าผู้ชมจะได้สาระความรู้จากคำถาม และได้ประลองปัญญาร่วมกับผู้เข้าแข่งขัน และอีกความสนุกของรายการ คือ การเล่นกับจิตใจของคน เผยอีโก้และกิเลสของตัวเองออกมาเพื่อให้ทีมมุ่งไปข้างหน้าให้ได้ ต้องรอบรู้ ว่องไว มีเหตุผล และเด็ดขาด แน่นอนว่าบรรยากาศดราม่าเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ใครที่ชอบการ์ตูนและภาพยนตร์ประเภทเกมพนันหรือเอาชีวิตรอดต่าง ๆ น่าจะอินและสนุกกับรายการนี้เป็นพิเศษ

เพราะทุกวินาทีคือเงินที่ลดลง ทุกคำตอบที่ตอบผิดเงินจะหายไปเป็นศูนย์ นอกจากความดุเดือดจากช่วงเล่นเกมในรายการแล้ว ผู้ชมจะได้ชมความคิดเห็นของผู้เข้าแข่งขันด้วยกันนอกเวทีด้วย ซึ่งส่วนนี้คล้ายกับรายการเรียลลิตี้เช่น The Face Thailand อีกด้วย ถือเป็นวิธีนำเสนอที่แหวกแนวไม่น้อย

กระแสตอบรับจากชาวโซเชียลและ Pantip เป็นอย่างไร?

“Divided คนไม่ยอมเกม” ถือเป็นรายการที่ได้รับกระแสที่ดีมากในโลกออนไลน์ มีทั้งเสียงชื่นชมและเสียงดราม่าใกล้เคียงกัน

ผลจากการค้นหาจาก Google Trend = เมื่อลองเสิร์ชด้วยเพียงคำเดียวว่า “เกม” บวกกับเลือกพื้นที่เป็นประเทษไทย และระยะเวลา 1 วัน (Past Day) ผลลัพธ์ที่ได้คือคีเวิร์ดเกี่ยวกับ “Divided คนไม่ยอมเกม” ติดตั้งแต่ 5 อันดับแรกด้วยจำนวนทะลักถึงหลักพัน % เลยทีเดียว แสดงให้เห็นเลยว่ารายการนี้เป็นที่สนใจอย่างมากบนอินเตอร์เน็ต

กระแสตอบรับจากเพจรายการ = รายการเพิ่งประเดิมเทปแรกก็มีความคิดเห็นเข้ามามากมาย มีทั้งชื่นชมใสนความสนุกเข้มข้นของรายการ และก็มีอีกด้านที่เห็นว่าล่อแหลมและอันตรายเกินไป โดยรวมแล้ว Divided คนไม่ยอมเกม นับว่าเปิดตัวได้ประสบความสำเร็จไม่น้อยเลยทีเดียว

กระแสตอบรับจาก Pantip = มีการคาดการณ์เกี่ยวกับกระแสของรายการนี้มาตั้งแต่ช่วงก่อนออกอากาศจริง ไปจนถึงหลังออกอากาศตอนแรกแล้ว บ้างก็ชอบและสนุก แต่บ้างก็รู้สึกว่ากดดัน เครียด และดราม่าเกินไป มองว่าอาจสุ่มเสี่ยงต่อทัศนคติของสังคมไทยอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับรายการเกมโชว์ “กำจัดจุดอ่อน” (The Weakest Link) เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว

หากลองย้อนหลับไปเกิน 10 ปีที่แล้ว รายการเกมโชว์และควิซโชว์แบบนี้ถือว่ามีอิทธิพลต่อวงการทีวีไทยอย่างมาก เพราะมีรายการเกมโชว์สนุกและน่าสนใจให้ดูมากมาย ซึ่งหลายคนสัมผัสได้ว่าบรรยากาศจะไม่เหมือนกับรายการสมัยนี้เท่าไหร่นัก “Divided คนไม่ยอมเกม” ก็ถือเป็นเกมโชว์ที่ตอบโจทย์คอทีวีเกมโชว์ยุคเก่าได้ดี บวกกับการสร้างเนื้อหาที่อาจสุ่มเสี่ยง แต่ก็ไม่ได้รุนแรงเกินกว่าที่ภูมิต้านทานคนยุคใหม่จะรับไม่ได้ ทำให้เราสนุกและอินไปกับรายการนี้ได้เป็นอย่างดี

   อ่านเพิ่มเติม