การมีลูกน้อยคนนึงนั้น ความสำคัญในการเลี้ยงดูแลนั่นก็คือที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า ยารักษาโรค การศึกษา และ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้สิ่งใดเลยนั่นก็คืออาหาร และอาหารของลูกน้อย ทารก หรือเด็กเล็กที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ นมผงเด็ก ซึ่งนมผงเด็กนั้นใช้ในหลากหลายสถานการณ์ เช่น ในกรณีที่คุณแม่มีนมจากเต้าไม่พอ การที่เด็กขาดสารอาหาร หรือการที่เด็กไม่สามารถดูดนมจากเต้าได้

นมจากมารดา ยังคงเป็นส่วนสำคัญ และหลายฝ่ายมีการโปรโมทการให้นมแม่ ซึ่งการใช้นมผงเด็ก ควรต้องเป็นเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น

แน่นอนว่า การให้นมบุตรจากแม่ผ่านทางเต้านมนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญอันดับหนึ่ง แต่ หากพบปัญหาข้างต้นแล้ว หลายคนคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องหาอาหารเสริม ซึ่งเป็นนมผง สำหรับการบำรุงลูกของตัวเอง ซึ่งการเลือกยี่ห้อนมผงเด็กนั้น เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน โดยการเลือกนมผง ไม่ควรเลือกตามที่แบรนด์ต่างๆ จากการดูโฆษณา หรือพวกโปรโมชั่นนมผงเด็ก เพียงอย่างเดียว แต่การเลือกที่ถูกต้องนั้น ควรอ้างอิงจาก ผู้ใช้ จำนวนมาก และเราได้ทำการรวบรวม ยี่ห้อนมผงเด็ก ที่มีผู้ค้นหา และ ผู้ใช้มากที่สุดในเอเชีย 10 อันดับด้วยกัน จากผู้ผลิตทั้งหมด 7 แบรนด์ คือ Nestle, Mead JohonsonNutrition, Abbott, FrieslandCampina, Bellamy’s Australia, Danone, และ Orient Euro Pharma (ข้อมูลจาก Qoo10 สิงคโปร์)

ข้อมูล 10 อันดับจาก Qoo10

ข้อมูลนี้มาจาก Qoo10 จากสถิติ การสั่งซื้อนมผงยี่ห้อต่างๆ จาก Platform ซึ่งมียอดขายรวมกันมากกว่า 400 ล้านบาท ในระยะเวลา 3 เดือน เท่านั้น (1 Quarter) เพราะการสั่งซื้อสินค้าประเภทนมผง โฆษณาไม่ควรที่จะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเพียงอย่างเดียว แต่ ต้องเป็น รีวิวของผู้ใช้ และ ยอดขาย ที่เป็นกลางสามารถบอกเราได้ระดับหนึ่งว่านมผงแบรนด์นั้นๆ น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน?

Nan จาก เนสเล่ อันดับ 1

หากจะเป็นนมผงที่ น่าสนใจที่สุด ณ ปัจจุบัน นาจะเป็น Nan สูตร 1 เป็นนมผงที่มียอดขายสูงสุด ที่มีจุดเด่นตรง Immunoproteins (โปรตีนในเลือด ที่มีผลต่อระบบภูมิคุ้มกัน) ซึ่งเค้าว่ากันว่าเหมาะสำหรับเด็กทารก ที่ร่างกายไม่แข็งแรง หรือขาดสารอาหาร

รวม 10+ โปรโมชั่นนมผงเด็ก จาก 10 ร้านค้าออนไลน์ยาวถึงปี 2562

Enfagrow จาก Mead Johnson Nutrition

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Enfagrow A+ (เอนฟาโกร เอ พลัส สูตร 3) สำหรับ เด็กอายุ 1 ถึง 3 ขวบ ที่มี DHA สูงกว่า 40% ซึ่งหากจะดูรีวิวทั้งในไทยและต่างประเทศ หลายครอบครัวเลือกเลือก Enfagrow A+ ตัวนี้ เพราะมี DHA สูงกว่าแบรนด์อื่นๆ ในตลาด และทำให้เด็กมี Energy สูง ซึ่งบางคนบอกว่ามีการให้นมผงรุ่นนี้ตั้งแต่ลูกเกิดเลยทีเดียว ดูตัวอย่างรีวิว

รีวิว Enfagrow จากเมืองนอก

 

อันดับ 3 และอันดับ 4 Similac + Pediasure จาก Abbott

คำว่า Abbott แปลว่า “พ่อ” หรือ “บิดา” ซึ่งเป็นบริษัทที่เปิดมามากกว่า 125 ปี แล้ว โดยมากเน้นเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสารอาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ และยา และสำหรับ Similac และ Pediasure เป็นหนึ่งในนมผงที่มาจากแอบบอท ซึ่งจากรีวิวในต่างประเทศ มีรสชาด ที่เหมาะสำหรับเด็ก (แต่สำหรับคนไทย ยังไม่มีรีวิว) และได้รับการแนะนำจากโรงพยาบาลในต่างประเทศด้วย ซึ่งสำหรับบางจุด เช่น package ของนมผง อาจมีการเสียหายหากสั่งซื้อออนไลน์

อันดับ 5 และ 6 Friso และ Bellamy  ยังไม่ค่อยเด่นในไทย

 

เป็นผลิตภัณฑ์นมผง ที่มาจากบริษัท FrieslandCampina และ Bellamy Australia ซึ่งยังไม่ค่อยดังในไทยเท่าไหร่นัก

อันดับ 7 8 และ 9 Wyeth, Aptamil, และ Karihome

ทั้ง 3 อันดับนี้มาจาก Nestle, Danone, และ Orient Euro Pharma ซึ่งหาก จะคุ้นหูมากที่สุด ก็น่าจะ Wyeth จาก เนสเล่ แต่อย่างไรก็ดี ทั้งสามแบรนด์นี้ ไม่ได้มีการตลาดที่ชัดเจนในประเทศไทย และ เราไม่ค่อยเห็นผลิตภัณฑ์นมผงเหล่านี้ ใน Supermarket เท่าใดนัก

อันดับ 10 Dumex จาก Danone

บริษัท Danone เป็นบริษัทที่ผลิตอาหารที่มาจากประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ ปารีส แต่ ถูกก่อตั้งขึ้นที่ประเทศเสปน สำหรับ Dumex นั้นเป็นหนึ่งในแบรนด์นมผงของ Danone นั่นอง และในไทย น่าจะเป็นรุ่น Dugro ซึ่งแน่นอนว่าเป็นผลิตภัณฑ์นมผงที่มีคนรู้จักค่อนข้างมากในประเทศไทย เพราะมีการออกโฆษณาทางทีวีบ่อยๆ

นมผงที่โด่งดังในแถบเอเชีย

Product Name: Milk Powder

Product Description: รวมอันดับยี่ห้อนมผงเด็ก จากผู้ผลิตและแบรนด์ต่างๆ ในแถบประเทศบ้านเรา

Availability: OnlineOnly

Overall
4.3

Summary

การให้นมบุตรจากเต้าเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรก ยกเว้นเสียแต่ว่า มีความจำเป็นที่จะต้องให้นมผง

Pros

  • ข้อดีของนมผงอย่างแรกคือ มันสะดวกต่อการใช้งาน
  • การเก็บรักษาง่ายกว่านมสด
  • หาซื้อได้สะดวก

 

Cons

  • แม้ว่าจะโฆษณาว่าธรรมชาติแค่ไหน ก็สู้นมแม่ไม่ได้
  • สารอาหารทุกอย่างเกิดจากการสังเคราะห์
  • มีราคาสูง
  • เด็กอาจเกิดอาการแพ้ได้
ads
แจกคะแนน 2,500 คะแนน

รับคะแนนสะสม Citi Rewards 5 เท่า เมื่อสมัครบัตร Citi Rewards Card เมื่อช้อปที่ LAZADA หรือ SHOPEE และรับคะแนนสะสมเพิ่ม 7 เท่าในเดือนเกิด แจกคะแนน 2,500 คะแนน เมื่อใช้บัตรครบ 5,000 บาท ขึ้นไป ภายใน 30 วันหลังจากบัตรได้รับการอนุมัติ 

More Less