ads

จากความที่ไม่สะดวกในการสั่งซื้อของออนไลน์มาเป็นระยะเวลาหลายเดือน ทำให้ผู้ประกอบการหลายแห่งต้องพึ่งบริการ Delivery Service ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ 7-11 ร้านเซเว่นที่มีอยู่ทุกแห่งหนอีกด้วย แม้ว่าบางคนอาจมองว่า การสั่งซื้อของที่เซเว่นให้มาส่งที่บ้านนั้นดูเป็นเรื่องตลก เพราะสะดวกอยู่แล้ว แต่ปัจจุบัน มีผู้คนหาบริการนี้มากขึ้น ทำให้หาวิธีการในการสั่งของกินของใช้ต่างๆจากเซเว่นอย่างมากมาย และวันนี้เรารวบรวมวิธีการเหล่านั้นมาไว้หน้านี้หน้าเดียว

สั่งของจาก 7 Eleven มาส่งที่บ้านเริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่?

จริงๆแล้ว หลายคนคิดว่าพึ่งจะมาเริ่มในยุคโควิดนี้ แต่อันที่จริง เค้าเริ่มทดสอบการสั่งผ่าน application มาตั้งแต่ปี 2561 โดยทดสอบในบางแห่งเท่านั้น ซึ่งสำหรับ 7-11 Delivery เป็นบริการที่คนค้นหาที่ติดอันดับสูงสุด ตั้งแต่ต้นปี 2020 ที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่สะดวก และความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและอนามัย จึงมีมีผู้ค้นหาสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ และในวันนี้พร้อมบริการให้กับทุกคนแล้ว โดยมีการเชื่อมกันกับ ALL MEMBER ที่เลือกให้สมัครได้ด้วย

5 ช่องทางการสั่งของเซเว่น ส่งตรงถึงที่พัก

ใครจะรู้ การซื้อสินค้าจากเซเว่น ผ่านออนไลน์ โดยแจ้งให้ส่งถึงที่บ้าน สามารถทำได้ 3 ช่องทางด้วยกันโดยผสมกันไประหว่างการใช้แบบ Manual และ อัติโนมัติ รวมถึงแยกเป็นการสั่งซื้อแบบครั้งละน้อยๆ กับครั้งละมากๆด้วย เรามาดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง?

Add Line ร้านสาขาใกล้บ้าน แจ้งให้ส่ง

 

สำหรับสาขาที่อยู่ใกล้บ้านเท่านั้น และต้องมีการสอบถามทาง 7-11 สาขานั้นๆก่อน บริการนี้คาดว่าพึ่งมีในช่วงโควิด โดยที่ใน Application ของ 7-11 ยังไม่พร้อมให้บริการนั่นเอง คาดว่าเจ้าของร้านแต่ละสาขาที่มีการลงทุนกับทาง 7-11 มีการจัดการเอง โดยเปิดให้ลูกค้า add line พนักงานในร้าน และนำส่งสินค้าจากการสั่งโดยติดต่อผ่านทาง LINE ของแต่ละสาขา (มือถือของทางร้าน) โดยมีหลักการดังนี้

  • สั่งได้ตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม ของทุกวัน
  • ไม่รับการสั่งบุหรี่ แอลกอฮอล์ แม้จะเป็นเวลาจำหน่ายแอลกอฮอล์
  • แม้ว่าจะปนออเดอร์ของสินค้าประเภทอื่นๆ กับบุหรี่ และ แอลกอฮอล์ ก็ไม่รับส่ง ต้องมาซื้อเองที่ร้าน
  • ไม่รับจ่ายบิล ค่าน้ำค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต เป็นการสั่งซื้อของเท่านั้น
  • ขั้นต่ำ 100 บาท ขึ้นไป

ทั้งนี้ กติกาของแต่ละสาขา “อาจ” ความแตกต่างกันออกไปในแต่ละสาขา เนื่องจากการบริหารงานของแต่ละสาขาอาจไม่เหมือนกัน ควรติดต่อสอบถามเซเว่นใกล้บ้านโดยตรง

ข้อควรรู้
ไม่ใช่ทุกร้านจะมีบริการนี้
การสั่งของมีข้อจำกัด ต้องรอพนักงานตอบ
ในเวลาเร่งด่วนที่มีผู้ใช้บริการเซเว่นสาขานั้นๆเยอะ อาจมีความล่าช้า

LINE MAN มี 7-11 ด้วย

เครดิตรูปภาพ >>> lineman.line.me

สำหรับคนที่ไม่รู้ การสั่งของ 7-11 ผ่านไลน์แมน ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่จะติดอยู่สามเรื่องใหญ่ๆคือ ค่าส่ง หากไม่มีโปรโมชั่นจะแพงกว่าค่าน้ำมันที่ขับออกไปซื้อเอง ของที่มีอยู่ให้เลือก ก็มีจำกัดมาก ทำให้ในบางครั้งหากสั่งแล้วอาจต้องโทรไปหาพนักงานที่ให้บริการเพื่อซื้อเพิ่ม และ จุดสุดท้ายคือ ไม่ใช่ทุกสาขาที่ร่วมรายการ

ไม่ใช่ว่าทุกสาขาของ 7-11 จะไปอยู่ใน LINEMAN ดังนั้น หากไม่มีใกล้บ้าน ระบบจะเลือกสาขาที่ใกล้ที่สุด (แต่ยังไกลเราออกไปมาก) ยกตัวอย่างมีเซเว่นอยู่หน้าปากซอย แต่ทาง LINEMAN ให้บริการสาขาที่ไกลออกไปถึง 2 กิโลเมตร ซึ่งแน่นอนว่าค่าส่งสูงตามด้วย
ข้อควรรู้
ไม่ใช่ทุกสาขาจะสามารถรับ LINE MAN ได้
การสั่งของมีข้อจำกัด โดยเฉพาะรายการสินค้า เพราะ LINE MAN ไม่ได้แสดงสินค้าทั้งหมด
บางครั้งสาขาที่ใกล้ที่สุดไม่ร่วมรายการ ทำให้ต้องหาสาขาอื่นที่ไกลออกไป ทำให้ค่าส่งแพงกว่า

7-11 Delivery Application

เป็นแอพที่พึ่งเปิดตัวมาระยะเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็น Official Application ของทางเซเว่น สำหรับส่งของที่บ้าน แต่เท่าที่ทดลองเล่น ยังคงมีปัญหาอยู่หลากหลาย โดยเฉพาะการ Login และ การลงทะเบียน สำหรับผู้ที่ใช้ application มานาน ยังคงสับสนเกี่ยวกับการ Login ของระบบนี้อยู่

Login ได้หลายช่องทาง แต่ยังทำงานได้ไม่ดีนัก

การ login ทำได้ ถึง 4 วิธีด้วยกัน คือ Facebook, Google account, Apple ID, และ Email Address แต่เมื่อมาถึงการกรอกรหัสบัตรประชาชนแล้ว ยังคงมีความสับสน เพราะมีการกรอกหลายรอบแต่ระบบไม่สามารถตรวจจับให้ผ่านได้ แม้ว่าจะมีฟังชั่นการสมัครโดยการใช้ ALL Member ID เหมือนกับ 7 App ก็ตาม

จากภาพด้านบน ทดลองทำหลายครั้งแต่ยังไม่ผ่าน และในหลายๆครั้งที่ลองทำให้ application ค้าง ซึ่งสมัครได้ยากมากเลยทีเดียว (ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2563) อีกทั้งการจ่ายเงินยังคงต้องมีการปรับปรุง

สินค้ามีครบเหมือนอยู่ใน 7-11 จริงๆ สั่งขั้นต่ำ 100 บาท

สินค้ามีให้เลือกเหมือนกันกับใน 7-11 เรียกได้ว่ามีทุกอย่างจริงๆ สามารถสั่งได้ง่ายกว่า application delivery อื่นๆ เพราะครบถ้วนกว่า และเป็นของ 7-11 เอง ส่งได้ถึงบ้าน ล่าสุดมีโปรโมชั่น สั่ง 5 ครั้ง ฟรี 50 บาท และมีของแถม รวมถึงโปรโมชั่นใน application ด้วย และในหลายๆครั้ง ร้าน 7-11 ที่ยังไม่ลงทะเบียน จะอยู่นอกพื้นที่จัดส่ง ทำให้ยังไม่ค่อยสะดวกในการสั่งของจากเซเว่นส่งที่บ้าน

ข้อควรรู้
การลงทะเบียนยังไม่เสถียร
สั่งขั้นต่ำ 100 บาท 
ยังไม่ใช่ทุกสาขาของ 7-11 ที่จะครอบคลุมพื้นที่จัดส่ง ซึ่งคาดว่าน่าจะค่อยเป็นค่อยไป
iOS - https://apps.apple.com/th/app/7-delivery/id1478227014?l=th
Android - https://play.google.com/store/apps/details?id=th.co.gosoft.storemobile.sevendelivery.android&hl=en

สั่งผ่าน Shopat24

หากใครยังไม่รู้ Shopat24 เป็นร้านค้าออนไลน์ที่เชื่อมกันกับ 7-11 ทุกสาขา กล่าวคือ เป็นร้านค้าหนึ่งใน CP นั่นเอง การสั่งของจาก Shopat24 จะกว้างขวางมากกว่า คือสามารถสั่งได้นอกเหนือของที่มีใน 7-11 ด้วย เช่นพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า และ สามารถจัดส่งที่ 7-11 ได้ รวมถึงสามารถจัดส่งถึงบ้านได้ด้วย

ข้อควรรู้
แตกต่างจากการสั่งซื้อของ 7-11 ในเรื่อง ความหลากหลายของสินค้า
ไม่ใช่ของกินเพียงอย่างเดียว
สามารถสั่งได้จำนวนครั้งละมากๆ 
มีโปรโมชั่นอยู่เป็นประจำ
ส่งฟรีที่ 7-11 ทุกสาขา แต่หากส่งที่บ้านอาจมีค่าจัดส่ง

สั่งผ่าน GRAB + 7APP (all online by 7-eleven)

เรื่องนี้รู้กันมานานแล้ว โดยทาง Grab ร่วมมือกับ 7APP ภายหลังเปลี่ยนชื่อมาเป็น all online by 7-eleven โดยทาง Grab เริ่มต้นประกาศว่าสามารถส่งของให้จาก 7-11 ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา แต่ต้องมี application ของ Grab และ 7app พร้อมๆกัน ซึ่งจะถูกจัดส่งโดยการใช้ Grabbike นั่นเอง ซึ่งในภายหลัง มีการถอด banner grab ออกไป จึงคาดว่าอาจไม่ได้ทำการส่งแล้ว

ข้อควรรู้
สินค้าคล้ายคลึงกันกับใน 7-eleven delivery
จ่ายเงินได้ผ่านสาขาหรือจ่ายออนไลน์
สามารถสั่งได้จำนวนครั้งละมากๆ 
มีโปรโมชั่นอยู่เป็นประจำ สะสมคะแนนได้
เสียค่าส่ง Grab ต่างหาก

อื่นๆเกี่ยวกับการสั่งของใน 7-11