Your Everyday Marketplace – ร้านที่คุณช็อปได้ทุกวัน

16 กุมภาพันธ์ – ผ่านกันไปกับงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ 11street บริษัท e-commerce อันดับหนึ่งจากเกาหลี ที่พึ่งมาตั้งรกรากในไทยเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมี มิว นัษฐา และ ซงจุงกิ เป็น Brand Ambassador ที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่วัยรุ่นคนไทยและสำหรับแฟนๆ ดาราเกาหลี ซึ่งในงานเปิดตัวแถลงข่าวครั้งนี้จัดขึ้นที่ สำนักงานใหญ่ 11street ตึก ภิรัชทาวเวอร์ ที่ ห้าง EmQuatier เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา และในงานนี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คุณ ฮง โซล จอน และ คุณมิน จอง ปาร์ค รองประธานฝ่าย Business Development and Marketing รวมถึง คุณ ซัง ฮยอน คิม รองประธานฝ่าย platform เข้าร่วมแถลงข่าวด้วย ซึ่งหลายคนมีคำถามว่า 11street ที่มาเลือกเปิดตัวในประเทศไทยนี้ มีจุดประสงค์อย่างไร? มีเป้าหมายอย่างไร? มีการตั้งยอดขายไว้เท่าไหร่? รวมทั้งมีจุดแข็งอย่างไร ในการที่จะกลายเป็นเจ้าตลาดในประเทศไทยได้?

ทำไมถึงเลือกประเทศไทย เป็นที่ทำการตลาดนะ?

สำหรับแผนที่จะมาทำการตลาดในไทย ทางบริษัท 11street นั้นเค้าได้มีการเล็งเห็นความเหมาะสมของประเทศไทย ในปัจจัยต่างๆ และอยู่ในแผนการตลาดมานานแล้ว เพราะคนไทยมีการใช้ internet และ mobile ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ซึ่งนอกเหนือจากนี้ เค้ายังมีแผน ที่จะขยายไปประเทศต่างๆในเอเชีย เช่น เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์ รวมถึง ประเทศอื่นๆ เช่น อเมริกาอีกด้วย

Success Story ของ 11street ในเกาหลี

ในปัจจุบัน ตลาดในประเทศเกาหลีมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งทาง 11street ได้เป็นผู้นำในตลาดเพราะมีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 7 พันล้าน หรือคิดเป็นประมาณ 25% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด ทำให้ทาง 11street มั่นใจว่า การมาลุยตลาดในไทย ที่เป็นประเทศที่มีความพร้อมมาก จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีเช่นเดียวกัน

มากกว่า 3 ล้าน SKU สินค้าใน 11Street ที่จะจำหน่ายอยู่มีอะไรบ้าง? และสินค้ามาจากที่ไหน?

สำหรับ สินค้า ที่ทาง 11street เน้นในการทำการตลาดในไทย เช่น สินค้าเกี่ยวกับ Fashion เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับและสินค้าผลิตภัณฑ์ความงาม (Beauty) ต่างๆ และสินค้าเหล่านี้คิดเป็น 15% ของ จำนวน SKU ทั้งหมด จาก 3 ล้าน รูปแบบ และสำหรับสินค้านั้นหลายคนคงสงสัยว่าเอามาจากที่ไหน คือโดยส่วนมาก 90% ของสินค้า ก็มาจากประเทศไทยเนี่ยแหละ และอีก 10% มาจากประเทศอื่นๆ เช่น เกาหลี อเมริกา จีน ฯลฯ

จำนวนผู้เข้าชมมากกว่า 10 ล้านคนต่อเดือน เมื่อเปิดตัว ตั้งเป้า 20 ล้านคนต่อเดือนภายในปี 2017

ทาง 11street ได้มีการทำ soft opening ในปี 2559 ซึ่งในตอนนั้นยังคงไม่ได้ทำกิจกรรมการตลาดอะไรมากนัก แต่แม้กระนั้น ทางเว็บไซด์ 11street.co.th ได้รับความสนใจจากคนไทยเป็นจำนวนมาก เพราะมีผู้เข้าชมเว็บไซด์ โดยเฉลี่ย 10 ล้านคนต่อเดือน และทางบริษัทตั้งเป้าที่จะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้นในปี 2017 โดยหวังผู้เข้าชมเฉลี่ยเดือนละ 20 ล้านคน

ขายสะดวก ซื้อสะดวก และจุดแข็งของ 11street

เมื่อเริ่มเปิดตัว ทาง 11street มีสินค้ามากถึง 3 ล้านรายการ (SKU) ซึ่งแน่นอนว่า เค้ามีความน่าเชื่อถือมาจากประเทศเกาหลี เพราะเป็นอันดับหนึ่งและเป็ฯเจ้าตลาด เค้ามีการทำให้การช้อปปิ้งผ่านมือถือง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยี และไม่ได้ทิ้งการช้อปผ่านหน้าจอคอม หรือ การใช้อุปกรณ์อื่นๆ ทั้งยังมีดาราเกาหลีอย่าง ซงจุงกิ และ มิว นัษฐา มาเพิ่มความเชื่อมั่นอีกด้วย แต่นั่นไม่ใช่จุดแข็งเพียงกลุ่มเดียวของ 11street เพราะ เค้าตั้งใจที่จะทำให้ “การขาย” และ “การซื้อ” สะดวกทั้งสองฝ่าย ซึ่งทาง 11street เค้ามีเทคโนโลยี ที่อาจเรียกได้ว่า Seller Center หรือ platform สำหรับผู้ขายใน Marketplace นั้นขายง่ายขึ้น มีการเปิดให้ถ่ายรูปสินค้าฟรี มีแผน ที่จะนำเอาร้านค้าที่เป็นลักษณะ “offline” มาช่วยให้จำหน่ายออนไลน์ง่ายมากขึ้น และนี่คือจุดแข็งที่ หากมองดีๆ วิสัยทัศน์ คู่แข่งอาจเทียบไม่ได้เลยทีเดียว ปัจจุบันทาง 11street มีสมาชิกมากกว่า 150,000 ราย และมีผู้จำหน่ายสินค้ามากกว่า 9,000 ราย โดยมีแบรนด์ที่คนไทยรู้จักกันดีอยู่แล้วเช่น GMM Grammy, Grandsport, Centara, Watson, Big Camera, Philips, karmart, F&N, Samsung, Acer, และแบรนด์อื่นๆอีกมากมาย

โปรโมชั่นโดนๆ สำหรับ ลูกค้า 11Street Thailand โดยเฉพาะ

โฆษณา 11street ใน BTS

11Street มีการมอบคูปองส่วนลด และ โปรโมชั่นต่างๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า และเป็นโปรโมชั่นไม่ซ้ำใคร และบางโปรโมชั่นยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน เช่น 11street Daily Check-in คือการเช็คอินที่เว็บไซด์ และรับส่วนลดรายวัน มีการมอบโปรโมชั่น ผ่อน 0% นาน 10 เดือน และมี โปรโมชั่นร่วมกับ ธนาคารและบัตรเครดิต อีกด้วย และที่สำคัญทาง 11street อาจเป็นเจ้าแรกที่ จะนำโปรโมชั่นประเภท ดีลร้านอาหาร ความงาม สินค้า ฯลฯ กลับมาให้คนไทยได้ช้อปอีกครั้งหนึ่ง