นี่อาจเป็นเหตุผลที่ Lazada ออกคูปองให้ใช้บนเว็บได้แล้ว

ads

ไม่จำกัดที่ app บนเว็บก็ได้

เมื่อประมาณ 1 ปี ที่ผ่านมาทาง Lazada ได้ออกแผนการตลาดเพื่อให้คนช้อปผ่าน application ของลาซาด้าหรือที่เรียกกันสั้นๆว่า แอพลาซาด้า เพราะการใช้แอพของลูกค้านั้นอาจทำให้คนช้อปจากที่ไหนก็ได้ ซึ่งอาจมีความสะดวกมากกว่าการใช้ Mobile Site หรือการเข้าผ่าน Web Browser ที่มือถือและ tablet ซึ่งในครั้งนั้น การใช้ application ไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก เพราะมือถือมีหน้าจอที่แคบกว่า และมีรายละเอียดในการสั่งซื้อสินค้าน้อยกว่าการช้อปผ่านหน้าเว็บไซด์ โดยตรง แต่ทาง Lazada ก็เพิ่มการใช้ คูปองส่วนลด lazada บน app เท่านั้น เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาช้อปสินค้าบน application กันมากขึ้น ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับดีพอควร แต่ระยะหลังๆ เราสังเกตเห็นว่า การช้อปผ่าน app น้อยลง ซึ่งอาจเป็นเพราะว่า ใน smartphone หรือ tablet เครื่องหนึ่งๆนั้นมี application เยอะเกินไป ทำให้ผู้ใช้ต้องการใช้ app เพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น และนี่คือ ผลการวิจัยของ Nielsen

nielsen research on app in usa
แปลความง่ายๆว่า คนใช้มือถือหรือ tablet จะยังคงใช้ app หลักๆ จาก brand ดังๆ เช่น Google, Microsoft, และ Facebook โดยที่แอพรองๆ เช่น app shopping ต่างๆ ยังคงมีการใช้น้อย

(ref: https://techcrunch.com/2015/06/22/consumers-spend-85-of-time-on-smartphones-in-apps-but-only-5-apps-see-heavy-use/)

จะเห็นได้ว่า app ต่างๆที่ถูกใช้ (อ้างอิงจากข้อมูลผู้บริโภคใน อเมริกา) ใช้ app ที่เป็น brand คือ Google Search, Facebook, และ app อื่นๆ สูงกว่าการใช้ app จิปาถะทั่วไป (ใน Other) มาก โดย app ที่ใช้มากที่สุดเช่น facebook 13%, Google Search App 12%, app อื่นๆ ที่เป็นตัวหลัก 24% ดังนั้นอาจคาดการณ์ได้ว่า ผู้คนใช้ App Social และการ ค้นหาผลลัพธ์มากกว่าการใช้ app ซื้อของช้อปปิ้งออนไลน์นั่นเอง

โปรโมชั่นน่าสนใจ : 3 เทคนิค ที่คุณสามารถช้อปผ่าน Lazada App ได้ประหยัดขึ้น

และผลจากการวิจัยของ CNN ได้ความว่า

consumer preference website over app
คนยังต้องการใช้ mobile website ที่เปิดใน Safari, หรือ Chrome มากกว่าการใช้ app มากกว่าครึ่ง อาจเป็นไปได้ว่ามี app เยอะเกินไปในปัจจุบัน

(ref: https://blog.kissmetrics.com/surprising-mobile-ecommerce/)

7 ใน 10 ของคนทั่วไป ชอบที่ใช้ Mobile Website หรือการเปิด Safari, Google Chrome มากกว่าการใช้ application โดยสัดส่วนเป็น 67% และ 33% หรือ 71% ต่อ 29% ตามลำดับ

และจากการคาดการณ์นี้จากเรา ทำให้ Lazada คูปอง มีให้ใช้ใน Website มากยิ่งขึ้น มากกว่าที่จะออกผ่านแอพอย่างเดียว เพราะคนส่วนใหญ่ยังซื้อสินค้าผ่าน Website ทั้ง Mobile Website และ Desktop Website นั่นเอง  ดังนั้นวันนี้ มีความเป็นไปได้อย่างสูงว่า Lazada เห็นข้อมูลแบบนี้ ทำให้ออกโปรโมชั่น และ คูปอง ที่ใช้ได้ทั้ง app และ website ซึ่งก่อนหน้านี้ มีให้ใช้บน app อย่างเดียว

Verdict


คนส่วนใหญ่ยังคงช้อปผ่าน Website โดยการเปิดคอม ทำงานไปด้วย และเลือกซื้อสินค้าไปด้วย ดังนั้นการมอบส่วนลดผ่าน website ยังคงเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แม้ว่าการใช้ website ช้อปออนไลน์ที่ Lazada จะยังคงมีสูงกว่า แต่การ ช้อปผ่าน Lazada Application ก็ยังคงเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ได้อยู่ที่ office อยู่บนท้องถนน ทำให้สะดวกมากขึ้นในการช้อป มากกว่าที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมาซื้อสินค้าผ่านแอพเพียงอย่างเดียว