Review Web ดีล ในไทย

ads

เวป ดีล ในเมืองไทย

THE REVIEW

image from podtech

จากที่เราหลายๆคน ได้ เห็น หลายๆ บทความ Review เกี่ยว ดีล หรือ website deal ในเมืองไทย ทั้งเวป นั้น และเวป นี้ ( อ่านต่อ Deal คืออะไร ? )จากหลายๆ แหล่ง หลายๆ บทความ ทำให้เรามองเห็นว่า ตอนนี้ เวปดีล กำลังมาแรง พอๆ กับ ukuleles เลยทีเดียว.  จาก การกำเนิดของ เวปที่ชื่อ Groupon ในประเทศอเมริกา ซึ่งกินพื้น ที่ ในการขาย deal ซึ่งเรียกได้ ว่าแทบจะ ทุก States และ Town มาสู่ เวป ดีล แบบไทยๆ ที่ ถ้าหากจำไม่ผิด เมื่อสองปีที่แล้ว ยังมีแค่ Ensogo.com ที่ดังๆ อยู่เวปเดียว.  ต่อมา เมื่อมีการเปิดตัว ขาย deal มากขึ้น.  Dealdidi.com ก็ตามมา พร้อมกับ Dealthailand.com ซึ่งระยะหลังๆ เราจะเห็นได้ว่า มีเวป Deal พวกนี้ เกิดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด แทบจะเรียกได้ว่า ” การกำเนิด เวป ดีล แบบ ดอกเห็ด รายสัปดาห์ ” ซึ่ง แต่ละ เวปนั้น ก็ คิดค้น วิธี แข่งขัน กัน และ เพิ่ม line ของ ผู้ที่ออกไปติดต่อ ร้านค้า ต่างๆ แลกกับ ค่า คอมมิชชั่น กันอย่าง แทบที่จะเรียกได้ ว่า แข่งขันกันหนักหน่วงมาก และ เป็นการแข่งขันกันแบบ Online Only อีกตะหาก. ขณะนี้ ถ้าจะให้ List รายชื่อ เวป Deal ที่ อยู่ในเมืองไทย ( เท่าที่ ได้ลง โปรโมชั่น กับทาง Promotions.co.th ) และค่อนข้างเป็นที่รู้จัก ส่วน web deal ต่างๆ นั้น เราสามารถแบ่งระดับ ได้ดังนี้

ดีล เยอะ ดีล แยะ ใคร เจ๋ง กว่าใคร?

ก่อนอื่นต้องคุยกันก่อนว่า ไม่มีเวป ดีล ไหน ในนี้ มาจ่ายเงินให้กับ Promotions.co.th เพื่อทำการ Review ดังนั้นบทความนี้ PURELY UNBIASED ครับ.  และเนื่องจาก Promotions.co.th ได้ ติดตาม การดำเนินงานและธุรกิจ deal นี้ มาเป็นเวลาแรมปี ตั้งแต่ Groupon และตั้งแต่ Deal ยังไม่เข้าไทย.  ดังนั้นการ review จะ อยู่บนพื้นฐานจากที่เห็น ความเห็นส่วนตัว และ ข้อมูลรอบๆด้าน โดยที่ไม่ อิงค่ายไหนค่ายหนึ่งครับ

  1. Ensogo.com Ensogo.com นั้น เท่าที่ได้มีการสำรวจดู.  เติมโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีจำนวน Deal เพิ่มขึ้น และมากขึ้น เป็นหลายๆ ดีล รายวัน แทนที่จะเป็น 1 ดีล ต่อ 1 วัน.  เนื่องจาก Demand นั้นมีอยู่เกิน Supply.  และสิ่งนี้นั่นเอง เป็นสิ่งที่หอมหวล ที่จะยอมแหกกฎ 1 ดีล ต่อ 1 วัน และทาง promotions.co.th คาดว่า Ensogo.com นั้น มีรายได้จาก Deal สูงที่สุดในบรรดา เวป ดีล ในประเทศไทย ครับ.
  2. DealDidi.com – Dealdidi นั้น ในช่วงปีแรก ทางผู้เขียนมีความเห็นว่า ได้ตีคู่ขึ้นมาก กับ Ensogo.com เพราะเนื่องจาก กระแส Deal ที่ถีบ ตัวสูงมากขึ้น และ ด้วยปัจจัยที่ ในขณะนั้น ยังไม่มีเวป ดีล มากมาย เช่น ปัจจุบัน.  การตกแต่ง เวป ของ Dealdidi ในช่วงต้นนั้น ดูเหมือนจะเป็นการเอาใจ สาวๆ เพราะด้วย theme อันหวานแหวว บอกได้ว่า เหมาะกับสาวๆ เป็นอย่างมาก.  แต่เมื่อไม่นานมานี้เอง Dealdidi.com ได้ เปลี่ยน theme หรือ รูปลักษณ์ ของ website ใหม่ และดูเหมือนว่า ครั้งนี้จะดู General กว่าครั้งก่อนหน้า ที่ เน้น ขายกับ สาวๆ อย่างเดียว.  ในช่วงแรก.  Dealdidi เป็น เวป ดีล ที่ เน้น ไป เรื่องของการขาย Coupon ที่เกี่ยว กับ SPA, นวดตัว, และ โรงแรม รีสอร์ท.  ซึ่ง ถือว่า line ของ สินค้าช่วงนั้น ยังไม่หลากหลาย.  แต่ในวันนี้ Dealdidi ก็ มอบ ดีล กับ ลูกค้าได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น Gadget Deals และ จำพวก ร้านกาแฟ ต่างๆ
  3. Dealthailand.com – เปิดตัวได้สวยงาม สำหรับ Dealthailand.com ด้วย ยอด Like หลักหมื่น! เน้นวิธี โปรโมท โดยการใช้ ช่องทางบันเทิงเป็นหลัก เช่น การลงข่าวสาร ในนิตยสาร การให้ดารา Tweet ข้อความ แนะนำ ดีล และ ใช้ดาราเป็น presenter ในการ ดึงดูด “LIKE” แจกของแถม มูลค่าสูงต่างๆ เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม ฯลฯ.  แต่ ด้วยเหตุผลบางอย่าง ช่วงนี้ จะดูช้าๆ ลงไป และเราขอ จัดให้ DealThailand เป็น อันดับ 3 เรื่องของ รายได้ และ ความดังครับ.
  4. Thaicitydeals.com – ต้องบอกได้ว่า เป็นเวป ดีล ที่ไต่ระดับ มาค่อนข้างดี และมีสินค้าหลากหลาย แต่ก็มี จุดด้อยคือ เป็น เวป deal ที่มาทีหลัง และการโปรโมทยังไม่ค่อยถึง เท่าไหร่ ( เช่นการแจกของ PR และอื่นๆ ) แต่หากว่า เวปนี้ มา ตั้งแต่ต้นๆ ทางเราคิดว่า ดังแน่นอน ครับ
  5. Dealicious.co – ว่ากันตามเนื้อผ้า Dealicious.co นั้น หากดูจากการจด domain .CO แล้ว. ยังไม่ค่อยเป็นที่สะดุดตาเท่าไหร่ หากจะไปจด dealicious.com ก็ จะไปซ้ำกับ เวป bookmark ชื่อดัง อันหนึ่งอีก.  เท่าที่ได้เห็น deal จากเวป ดีล นี้ ยังมีสินค้าที่ยังค้างอยู่มาก และไม่ค่อยหลากหลาย แถมยังซ้ำกันอีกเยอะ จะเห็นได้ว่า มี Deal หลายๆดีล เช่น Resort Belmont ซ้ำๆกันมาก ทางเรามีความเห็นว่า ควรที่จะต้องปรับปรุงกันอีก

Like ใน FACEBOOK ทำให้เวป ดีล ดูดี จริงหรือ?

ลูกค้าหลายๆคน ก็คงเคยได้ เข้าไป เวป ดีล เวปใดเวปหนึ่ง กันแล้วเรียบร้อย และ ส่วนมากก็จะเห็น Fanpage ของ เวปดีลต่างๆ ซึ่งบางเวป นั้นมาก ถึง หลักแสนเลยทีเดียว ( อ่านต่อ เกี่ยวกับ  ) แต่บางครั้ง นั้น การมี like เยอะๆ ไม่ได้หมายความ ว่า เวป ดีล นั้น จะมี สินค้าที่ ดี ที่ เด่นดัง.  การหา Like ของ เวป ดีล หลายๆ เวปนั้น ทำได้หลาย วิธี ตั้งแต่ วิธีแบบถูกต้อง การ แจกของ ให้คนมากด like ไปจนถึง การ ซื้อ Like ของ Facebook ทำให้จริงๆแล้ว หลายๆคนไม่ได้ชอบใน เวป ดีล เวปนั้น แต่ เพราะว่าอยากได้ โปรโมชั่น การแจกของ หรือ การกดจากหลากหลายวิธี ที่ ผู้กดไม่ได้รู้ตัว.

เราบอกได้อย่างไรว่า Like ใน Facebook จริงๆแล้ว ไม่ได้บอก ว่า Deal นั้นๆ ดีจริง? หากลอง ดู เวปดีล บางเวป.  ท่านจะเห็นว่า มี Like อยู่หลักหลายๆหมื่น.  แต่ท้ายที่สุดแล้ว จำนวนซื้อ Coupon Deal ในเวปนั้น ไม่ได้เยอะอย่างที่คาดเลยครับ.  ดังนั้น การที่จะบอก ว่า Deal ไหน ดี Deal ไหนไม่ดี. อาจจะต้องดูที่ ชื่อเสียงของเวป เป็นหลัก และ จำนวน ซื้อไปแล้ว จะเป็นการ พิจาราณา ที่เหมาะสมกว่าครับ.

ทั้งนี้ การ Review เวปดีล ในไทย ในครั้งนี้ เป็นการ Review ส่วนตัว ที่ไม่ได้แสวงหาผลกำไรใดๆ บนพื้นฐานของประสบการณ์ ที่ได้ทำงาน เกี่ยวกับ E-commerce, Search Engine Marketing  ฯลฯ มานานหลายปี.  และทาง Promotions.co.th จะกลับมา Review เวปดีล เหล่า นี้ เดือนละครั้ง ให้ทุกๆท่านได้ อ่านกันครับ!!