เตือนภัยกลโกงมิจฉาชีพใช้ช่องทางไปรษณีย์หลอกลวง

ระยะนี้คงจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีการแอบอ้างตนเองว่าเป็นพนังงานจากบริษัทชื่อดังต่าง ๆ โทรมาติดตามรายการสั่งซื้อ ค่าบริการสินค้า รวมถึงขอทราบที่อยู่จัดส่งสินค้าเพื่อเก็บเงินปลายทาง ล่าสุด! มิจฉาชีพใช้ช่องทางไปรษณีย์ไทยหลอกลวงประชาชน โดยมีรูปแบบแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ติดต่อผู้ใช้บริการผ่านช่องทาง โทรศัพท์ SMS ไลน์ อีเมลล์ เพื่อหาผลประโยชน์และหลอกลวงเอาเงิน

เพราะฉะนั้นผู้ที่มีการใช้บริการไปรษณีย์ไทยไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่สั่งสินค้าออนไลน์ พ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย ควรระวังเป็นพิเศษ โดยทางไปรษณีย์ไทยแจ้งเตือนภัยกลโกงมิจฉาชีพใช้ช่องทางไปรษณีย์หลอกลวงประชาชน อย่าหลงเชื่อเด็ดขาดหากไม่อยากตกเป็นผู้เสียหาย ซึ่งรูปแบบการหลอกลวงมีรายละเอียดดังนี้

ไปรษณีย์ไทยแจ้งเตือนภัยกลโกงมิจฉาชีพ

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ออกมาชี้แจงเรื่องเกี่ยวกับกลโกงมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ช่องทางไปรษณีย์ไทยหาผลประโยชน์ โดยการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ติดต่อผู้ใช้บริการผ่านช่องทาง โทรศัพท์ SMS ไลน์ อีเมลล์ หลอกล่อให้ผู้ใช้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน หลอกว่าผู้ใช้บริการได้ส่งสิ่งของผิดกฎหมาย ซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ หรือเว็บไซต์ปลอมแอบอ้างชื่อไปรษณีย์ไทยแจกรางวัล รวมถึงสร้างอีเมลล์ปลอมหลอกให้คลิกลิงก์ แอบอ้างประกาศรับสมัครงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น โดยทางไปรษณีย์ไทยขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายติดต่อผู้ใช้บริการเพื่อเรียกเก็บค่าดำเนินการต่าง ๆ รวมถึงไม่ส่งข้อความทุกประเภทหาลูกค้าเชิญชวนให้ดาวน์โหลดแอปฯ หรือนำคะแนนสะสมพร้อมเพิ่มเงินมาแลกซื้อสินค้า เพราะฉะนั้นอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด

มิจฉาชีพไปรษณีย์ไทย ขอบคุณภาพจาก : www.thailandpost.co.th

พฤติกรรมของมิจฉาชีพที่ต้องพึงระวัง

  • หลอกล่อให้ผู้ใช้บริการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันซื้อสินค้าในราคาต่ำกว่าปกติ โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย ติดต่อผู้ใช้บริการผ่านทางโทรศัพท์ SMS ไลน์ ด้วยบัญชีปลอมในชื่อต่าง ๆ พร้อมส่งลิงก์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันปลอม EMS Central รวมถึงตัดต่อภาพพนักงาน ภาพประกาศ ภาพสื่อประชาสัมพันธ์โปรโมชัน
  • หลอกว่าผู้ใช้บริการได้ส่งสิ่งของผิดกฎหมาย โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ โทรติดต่อแจ้งผู้ใช้บริการว่าสิ่งของที่ฝากส่งเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย พร้อมทั้งออกอุบายช่วยโอนสายไปยังผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  • สร้างอีเมลล์ปลอมหลอกให้คลิกลิงก์ โดยแจ้งว่าไม่สามารถจัดส่งพัสดุของลูกค้าได้ ให้คลิกลิงก์เพื่อชำระค่าดำเนินการ ตรวจสอบสถานะสิ่งของฝากส่ง กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือเหตุผลอื่น ๆ
  • แอบอ้างประกาศรับสมัครงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ คัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุเป็นพนักงานไปรษณีย์ไทยในตำแหน่งพนักงานคัดแยกพัสดุ พนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่นำจ่าย พร้อมระบุอัตราเงินเดือน ช่องทางการรับสมัคร ผ่านกลุ่มสื่อสังคมออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการประกาศหางาน
  • เว็บไซต์ปลอมแอบอ้างชื่อไปรษณีย์ไทยแจกรางวัล โดยระบุว่าเป็นแบบสอบถามจากไปรษณีย์ไทย เพื่อลุ้นรับของรางวัลเป็นสมาร์ทโฟน หรือบัตรรางวัลต่าง ๆ
  • ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ส่งพัสดุหลอกให้เซ็นรับพัสดุที่ไม่มีจ่าหน้าชื่อผู้ส่ง ซึ่งอาจเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ได้สั่งสินค้า พร้อมจัดฉากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปลอมเข้าขอตรวจสอบสิ่งของภายหลังจากผู้ใช้บริการหลงเชื่อเซ็นรับพัสดุ
ส่งวัสดุเก็บเงินปลายทาง

****หากผู้ใช้บริการพบเห็นการกระทำในลักษณะดังกล่าว หรือกรณีอื่น ๆ ที่เข้าข่ายการหลอกลวงประชาชน หรือต้องการสอบถามข้อมูล ติดตามสถานะพัสดุ สามารถติดต่อ THP Contact Center 1545 เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th ไลน์ออฟฟิเชียล @Thailand Post เฟซบุ๊ก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และทวิตเตอร์ @Thailand_Post

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thailandpost.co.th

อยากที่ทราบกันดีว่าผู้คนหันมาสนใจและเลือกช้อปสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบาย รวดเร็ว และยังตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนสมัยใหม่ ทำให้การเติบโตของอีคอมเมิร์ซ รวมถึงการแข่งขันของธุรกิจการขนส่งที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาส แอบอ้างชื่อ ไปรษณีย์ไทย สร้างความเสียหายหลอกลวงประชาชน เพราะฉะนั้นไม่ว่าคุณจะสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ หรือมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาแอบอ้างต่าง ๆ โดยที่คุณไม่ได้รู้เรื่องหรือเกี่ยวข้องกันเรื่องนั้น ๆ อย่าลงเชื่อ หรือให้ข้อมูลส่วนตัวไปเด็ดขาด หากไม่อยากโดยโกง

อ่านเพิ่มเติม