Home Promotions.co.th News Technology Grab สิงคโปร์โดนค่าปรับ 2 แสน เหตุข้อมูลรั่วไหลใน GrabHitch

Grab สิงคโปร์โดนค่าปรับ 2 แสน เหตุข้อมูลรั่วไหลใน GrabHitch

หน่วยงานรัฐบาลของสิงคโปร์ผู้ซึ่งดูแลความเป็นส่วนตัวของประชาชน ได้ทำการเรียกค่าปรับจาก Grab ในแบรนด์ GrabCar ซึ่งเกิดเหตุข้อมูลรั่วไหลในปี 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ข้อมูลของผู้ใช้งานแอพตัวนี้รั่วไหลมากถึง 21,500 ราย เป็นเหตุให้โดนปรับมากถึง $7311 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราว 200,000 บาท

แอพพลิเคชั่น GrabHitch ซึ่งเป็นบริการจากแกรปในสิงคโปร์ อีกบริการที่เกิดจากแนวคิดรูปแบบ “Carpooling” คือนั่งติดรถไปด้วยกัน เป็นต้นเหตุของการรั่วไหลของข้อมูลในปีที่แล้ว โดยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานเกิดการเข้าถึงโดยสาธารณะเช่น ภาพโปรไฟล์ ชื่อ รวมถึงยอดคงเหลือใน GrabWallet ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ข้อมูลรั่วไหล ทาง Grab ได้ทำการแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว โดยเหตุการนี้เกิดจากการทดสอบ application ซึ่งเป็นการทำข้อมูลรั่วไหลเป็นครั้งที่ 4 แล้วตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน Grab มีธุรกิจมากกว่า 351 เมือง ใน 8 ประเทศ (ณ ปี 2020) และมีบริการหลายจังหวัดในไทย โดยยังคงขาดทุนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2018 

และด้วยเหตุการณ์นี้ ยังไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทย ในขณะที่ Grab Thailand มีการออกแคมเปญต่างๆมากมาย โดยการร่วมกับบัตรเครดิต รวมถึง การผลักดันแคมเปญ Grab Loyalty Program เพื่อให้ลูกค้าได้มีการกลับมาใช้งานบ่อยขึ้นกว่าเดิม