Ray-Ban Stories ราคาเท่าไหร่ ซื้อได้ที่ไหนบ้าง?

เปิดตัวโดย Facebook และผู้ที่เป็น Presenter ในการเปิดตัวสินค้าไม่ใช่ใครที่ไหน นั่นก็คือ Mark Zuckerberg นั่นเอง และ Ray-Ban Stories เป็นแว่นตาใหม่ล่าสุด ที่สามารถอัดวีดีโอ ถ่ายภาพในมุมมองแบบ First person View ในรูปแบบที่ ไม่เหมือนใคร แน่นอน โดยที่มีราคาหลักหมื่นบาท

Facebook Glasses (Ray-Ban Stories)

จุดเด่นหลักของแว่นตา Facebook โดยใช้ยี่ห้อ Ray-ban Stories ก็คือ มันสามารถถ่ายภาพ และวีดีโอได้ จากแว่นตาโดยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว แต่จริงๆแล้ว ไอเดียนี้ มีมาตั้งแต่ปี 2016 และตั้งแต่ต้นปี มียี่ห้อ Snap ที่ออกแว่นตากันแดดลักษณะคล้ายกันออกมา

Ray-Ban Stories เป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกโดยความร่วมมือของ Facebook และ European eyewear Conglomerate Essilorluxotiica (บริษัทแม่ของ Ray-ban เอง) ซึ่งการที่ออกแว่นตาตัวนี้ออกมา ตั้งใจที่จะทำให้ตัวแว่นหน้าตาเหมือนแว่นปกติมากที่สุด โดยมีการผสานเทคโนโลยีของ Augmented Reality ไว้ด้วย

Ray-ban Stories ถูกเปิดตัว ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยที่ยังไม่ได้เข้ามาในประเทศไทย

สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้ Mark Zuckerberg เป็น presenter คู่กันกับ Rocco Basilico จาก Essilor Luxottica โดยการแนะนำการใช้ แว่นตาตัวนี้ สามารถดูวีดีโอช่วงนายมาร์คเปิดตัว Rayban Stories ได้ที่ https://www.facebook.com/zuck/videos/388482975992028

แว่นตาตัวนี้ ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

  • ถ่ายภาพผ่านการใช้แว่นตากันแดด
  • ถ่ายวีดีโอได้
  • เชื่อม Podcast ได้
  • และ ใช้โทรศัพท์ ได้ โดยไม่ต้องยกโทรศัพท์ขึ้นมา
  • แชร์ลง Facebook หรือ Instagram และ Whatsapp / FB Messenger ได้

Spec

  • กล้องหน้าที่ตัวแว่นตา 2X5 Megapixel
  • กดเปิดกล้องโดยการกดปุ่มตรงขาแว่นด้านหน้า
  • หรือพูดว่า Hey Facebook เพื่อถ่ายภาพ (Facebook Assistant)
  • Open Ears Speaker ฟังเพลงได้ คุยโทรศัพท์ได้
  • เก็บวีดีโอได้มากถึง 30 ไฟล์ หรือ 500 ภาพถ่าย ซึ่งจะถูกเก็บไว้ที่แว่นตา โดยผู้ใช้สามารถเลือกว่าจะดาวน์โหลดลงมาบนมือถือตอนไหนก็ได้
  • มี LED ข้างตัวกล้อง เพื่อบอกให้คนรู้ว่า กำลังถ่ายภาพ หรือ ถ่ายวีดีโออยู่ (Privacy)

ซื้อได้ที่ไหน? ราคาเท่าไหร่?

Facebook มีการประกาศ ร้านค้าสำหรับการสั่งซื้อออนไลน์ ได้ที่ http://www.ray-ban.com/discover-ray-ban-stories ซึ่งยังคงไม่ได้เปิดให้คนไทยซื้อผ่านช่องทางนี้ และอาจยังคงต้องรอ การนำเข้าจาก Ray-ban Official Thailand กันอีกระยะหนึ่ง แต่สำหรับชาวต่างชาติ สามารถซื้อได้แล้วที่ อเมริกา ออสเตรเลีย  แคนาดา ไอร์แลนด์ อิตาลี และประเทศอังกฤษ

สำหรับราคาขายของ Ray-Ban Stories ที่ซื้อจากหน้าเว็บไซต์ จะมี ทังสิ้น 3 ราคาด้วยกัน ดังนี้

  1. ตัวธรรมดา Wayfarer, Round, Meteor เริ่มต้นที่ $299 บาท หรือประมาณ 9,000+ บาท
  2. ตัดแบบแว่นสายตา ราคาอยู่ที่ $509 บาท ราวๆ 15,000 บาทไทย
  3. ราคา $614 หรือราวๆ 19,000 บาทไทย สำหรับการตัดแบบ Progressive Len

พูดง่ายๆก็คือ ราคาตัวแว่นตาอย่างเดียว โดยที่ไม่ได้มีการสั่งตัดเลนส์เพิ่มจะอยู่ที่ 9,000 บาท โดยประมาณ สำหรับคนที่สายตาสั้น ไม่ได้ทำ เลสิค ก็จะต้องเพิ่มเงินอีก ตามราคาของเลนส์ สำหรับ Ray-ban Stories

แว่นตา Ray-Ban Stories แตกต่างกันไป 20 แบบ

ณ วันที่ 10 กันยายน 2564 แว่นตาตัวนี้ มีรุ่นหลักอยู่ 3 รุ่น ก็คือ Wayfarer, Round, และ Meteor โดยที่สามารถสั่งซื้อแบบ Custom ได้จากการ Mix & Match สี ขนาด และ เลนส์ ได้มากถึง 20 รูปแบบ ในราคาที่เท่าๆกัน

สำหรับการใช้งานการอัดวีดีโอ จะสามารถติตตามได้ที่ https://www.facebook.com/TechAtFacebook/videos/592847108393138/

Privacy & Ray-Ban Stories

ไฟ LED ข้างแว่น Ray-Ban Stories ที่ทาง Facebook เคลมว่า เป็นตัวบอกให้คนรู้ว่ากำลังมีการอัดวีดีโอ หรือถ่ายภาพอยู่ และสามารถปิดเครื่องได้ เมื่ออยู่ในพื้นที่ส่วนตัว

มีการตั้งคำถามว่า แล้วความส่วนตัวของเราจะอยู่ตรงไหน เมื่อมีการใช้แว่นตาลักษณะนี้ ซึ่งจริงๆ แล้ว ทาง Facebook มีการทำ LED Light ออกมาเพื่อบอกให้รู้ว่ากำลังมีการถ่ายภาพอยู่ แต่มันคือจุดเล็กๆที่หา สติ๊กเกอร์ มาแปะ คนก็ไม่เห็นไฟดวงนี้แล้ว

มีการตั้งคำถามจากสำนักข่าว Nine.com.au ว่า ความเป็นส่วนตัวจากการใช้แว่นตาลักษณะนี้ จะน้อยลงหรือไม่? และผู้ที่ใช้แว่นตาตัวนี้ จะต้องมีความระมัดระวัง หรือ การใช้ในสถานที่ ที่ต้องห้าม โดยที่ร้านอาหารบางร้าน หรือ สถานที่บางแห่งอาจมีการไม่อนุญาตให้ใช้ แว่นตาตัวนี้เลยทีเดียว


สำหรับการเปิดตัวครั้งนี้ อาจช้ากว่าคู่แข่งอย่าง Snap แต่แน่นอนว่า เร็วกว่า Apple Glass ที่เคยมีข่าวมาในปีที่แล้วว่าจะมีการเปิดตัวในปีนี้ค่อนข้างแน่นอน