Lazaroi สั่งอาหารจาก LAZADA มาในรูปแบบไหน? เดี๋ยวรู้กัน

ads

หนึ่งในสินค้าที่ขายดีที่สุดในยุคโควิดแบบนี้ ก็คือ “อาหาร” และ “อุปกรณ์ของใช้ในบ้าน” ซึ่งไม่ว่าใครที่อยู่นอกวงการอาหาร ก็อยากกระโดดเข้ามาเล่นกันทั้งนั้น และล่าสุดมีข่าวมาว่า LAZADA Thailand กำลังจะเปิดตัวแคมเปญใหม่ที่ใช้ชื่อว่า LAZAROI (ลาซาหร่อย หรือ ลาซอร่อย) ช๊อควงการ Food Delivery

อะไรคือ LAZAROI?

น่าจะเป็นคำที่ใช้รวมกันระหว่างคำว่า LAZADA บวกกับคำว่า AROI จึงรวมกันตัดคำว่า DA ออกไปตัวหนึ่ง แทนที่ด้วย AROI ที่สื่อให้เข้าใจว่า ลาซาด้า อาจกำลังทำแคมเปญจำหน่ายอาหาร ซึ่งอาจมีการพ่วงกับ Food Delivery Service ของบางเจ้า (ด้วยหรือไม่?)

ลาซอร่อย หรือ ลาซาหร่อย นี้ อาจเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้ LAZADA แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง Shopee ได้ แต่อย่างไรก็ดีหากใครได้เข้า Shopee ในช่วงนี้ จะเห็นว่าเริ่มมีการขายอาหารสด ขนม จากจังหวัดต่างๆ มากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจชี้ให้เห็นว่า ลาซาด้าต้องการ “Standout” โดยการสร้าง Campaign ลาซอร่อย ออกมาให้ชัดเจนกันไปเป็นโซนเลยทีเดียว

จะเป็นไปได้ไหมที่ LEX จะมาอยู่ใน Lazaroi

บริการ lazada express

LEX หรือ Lazada Express เป็นบริการขนส่ง เช่นเดียวกันกับขนส่งจากบริษัทอื่นๆ แต่ต่างกันตรงที่ LEX ให้บริการส่งสินค้าที่มาจากการสั่งซื้อผ่าน LAZADA เท่านั้น ซึ่งหาก LAZADA เปิดตัวแคมเปญไปซักระยะและได้รับผลตอบรับที่ดี บริการ Food Delivery จาก ลาซอร่อยและอาจมีการใช้ LEX เข้ามา ในการส่งอาหาร เช่นเดียวกันกับ GRAB / LINEMAN / Foodpanda หรือแม้แต่ Gojek ด้วย

แตกต่างจากหน้าที่เดิมคือบริการ LEX จะเป็นการขนส่งสินค้าจากคลัง โดยการใช้ รถกระบะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหากบริการ lazaroi ได้ผลจริง ก็อาจนำไปสู่การใช้ จักรยานยนต์ มอเตอร์ไซค์ เพื่อรับส่งอาหารจากร้านค้าต่างๆได้ด้วย 

Food Delivery แข่งขันกันรุนแรงในประเทศไทย

จากข่าวผ่าน Prachachat.net ในช่วง เดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา บอกเราให้รู้เป็นนัยยะสำคัญ เกี่ยวกับการเติบโตและการแข่งขันของ Food Delivery Application ที่มีในประเทศไทย โดยจะมีการขยายตัว และมีการแข่งขันที่รุนแรงมากกว่าเดิม

ในจุดนี้มีความเป็นไปได้ว่าทาง LAZADA ซึ่งอาจมองเห็นการหดตัวของการสั่งสินค้าออนไลน์ เมื่อเทียบกันกับปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ในฝั่งของ Food Delivery นั้น กลับโตขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้ต้องออกแคมเปญอย่างตัวนี้ขึ้นมาทดแทน

หากสามารถสั่งอาหารผ่าน Lazaroi ได้จริง จะสู้ Grab ได้เหรอ?

ใครก็รู้ว่า ปัจจุบัน Grab ครองตลาดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น Grab Car การเรียกแท๊กซี่ และแน่นอนว่า ตลาดการสั่งอาหารด้วย คำถามคือ แคมเปญนี้ กับ Grab หากได้มา Battle กัน ใครจะต้องออกแรงเยอะที่สุด?

จำนวนผู้เข้าชม lazada ในแต่ละเดือน ที่อาจส่งผลดีทำให้ แคมเปญได้รับอานิสงค์ มีผู้สนใจสั่งอาหารได้

ข้อมูลจาก Similar Web ทำให้รู้ว่าจำนวนผู้เข้าเว็บไซด์และ Application ของ LAZADA มีอยู่ที่ราวๆ 30 ล้านคนต่อเดือน ในขณะที่ Grab Application มีผู้เข้ราวๆ 8 ล้านคนต่อเดือน (สำหรับเดือนกันยายน 2563) ซึ่งแม้ว่าข้อมูลนี้อาจไม่ได้แม่นยำ 100% แต่พอจะทำให้รู้ว่า จำนวนคนเข้านั้นถือเป็นอาวุธหลักสำคัญของคู่แข่งอย่าง LAZADA ที่อาจเปิด lazaroi เข้ามาแข่งขันในตลาด Food Delivery

แม้ว่า ลาซาด้า ขาดประสบการณ์ ที่มีการจำหน่ายแต่สินค้า และไม่เคยแตะต้องอาหาร (ยกเว้นคูปองส่วนลดอาหาร) ก็อาจมีความเป็นไปได้ว่า หมู่มวลชนทั้งหลายที่เข้าเยี่ยมชม LAZADA ในทุกๆวันอาจทำให้ลาซาด้าได้เปรียบในเรื่องนี้ก็เป็นได้

อย่างไรก็ดี แคมเปญนี้จะเป็นอย่างไรนั้น วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ที่จะถึงนี้ ทาง Lazada มีการเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับแคมเปญใหม่ตัวนี้ “อร่อยได้ตามใจปาก” โดยในงานนี้จะเป็นการเปิดตัว เราคงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับลาซาด้า