Home Promotions.co.th News Social Media News Google ย่องเงียบ เปิดตัว Keen คู่แข่ง Pinterest โดยตรง

Google ย่องเงียบ เปิดตัว Keen คู่แข่ง Pinterest โดยตรง

คำว่า Keen ในภาษาไทยแปลว่า กระตือรือร้น และนั่นเป็นชื่อใหม่ของ application จาก Google ที่พัฒนาโดย Area 120 team ที่จะเป็น application ที่เป็นคู่แข่งกับ Pinterest โดยตรง เปิดให้บริการในรูปแบบ Website และ Application เฉพาะ Android ในเบื้องต้น โดยมีข้อมูลผ่าน URL ที่ใช้ชื่อว่า Staykeen.com ให้เข้าไปเช็คกันได้ก่อน

Keen คืออะไร?

ในหลายครั้งที่ Google พยายามที่จะท้าชน Social Media Application และที่ผ่านมาคือ Google Plus ที่ไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจและเลิกใช้ไปในที่สุด และครั้งนี้คือ Keen ซึ่งเป็น Social Media Platform อีกประเภทที่ เราสามารถไปโพสต์ข้อมูลในเรื่องที่เราอยากจะพูดได้ ในทุกเรื่อง เช่นการอบขนมปัง กีฬา ฯลฯ รวมถึงการแชร์ content ประเภทนั้นๆไปให้กลุ่มคนอื่นๆ ในเรื่องที่จัดเก็บเอาไว้ส่วนตัว

จุดเด่นของ Keen ก็คือ การใช้ AI หรือ Artificial Intelligent ที่จะมาประมวลผลในเรื่องของข้อมูลความสนใจของบุคคลนั้นๆ โดยการเก็บข้อมูลก็เป็นในลักษณะ “ปักหมุด” หรือ “pin” แต่จะเป็นรูปแบบให้ “Gem” หรือ เพชร กับสิ่งที่เราสนใจ

ความแตกต่างกันระหว่าง Keen กับ Pinterest

สิ่งที่ไม่เหมือนกันอย่างชัดเจนก็คือ การจัดเรียงข้อมูลตามความสนใจ เพราะเนื่องจากว่า Google มีการใส่ AI ลงไปในระบบ Keen ทำให้ content ที่ออกมาแสดงนั้นตรงเป้าและตรงความสนใจของผู้ใช้งานมากกว่าใน Pinterest โดยจะมี คอนเทนท์ ที่เกี่ยวเนื่อง เข้ามาให้ชมอย่างต่อเนื่องไม่หยุดเลยทีเดียว


รีวิวการใช้งาน Keen ในเบื้องต้น

ในตอนต้นทาง keen จะให้เราเชื่อม Google Account เข้ากับระบบ หลังจากนั้นให้เราสร้าง Page ขึ้นมาโดยเป็นชื่อและมีให้เลือก TAG ความสนใจ เช่น “โปรโมชั่น” หลังจากที่เราสร้างหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทาง Keen ก็จะมีการเพิ่มสิ่งที่เราสนใจตาม Tag นั้นๆ เช่น หากสนใจ โปรโมชั่น ก็ จะมีโปรโมชั่นโผล่ขึ้นมาเต็มไปหมด ตัวอย่างการเก็บ Keen โดยการให้ Gems ที่หน้านี้ https://staykeen.com/keen/JJjRGDqjceyZSiHLOMGX

  • การเพิ่ม Link เพื่อให้ Keen รู้ว่าเราสนใจอะไร

มากไปกว่านั้น เมื่อมีการ ADD Link ลงไปใน Keen หาก Link นั้นเกี่ยวข้องกับ มือถือรุ่นใดก็ตาม ก็จะมี แหล่งข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมขึ้นมามากขึ้น ในเรื่องเกี่ยวมือถือรุ่นที่เราสนใจ โดยน่าจะเป็นการใช้ระบบ AI ของ Google มาช่วยตัดสินใจ โดยข้อมูลที่เพิ่มขึ้นมา จะมาจากทั้งแหล่งข่าว จาก Blog ต่างๆ รวมถึงจาก Facebook คือพูดง่ายๆ มาจากทุกแห่งใน Google เลยทีเดียว

  • การแชร์ Keen Gems ของตัวเอง

ในเบื้องต้นการแชร์ Keen จะสามารถปรับให้เป็น private, หรือสำหรับคนที่ได้ Link ไป, และจะปรับเป็น Public และอาจไปปรากฎใน Search Engine ได้ด้วย โดยการแชร์เบื้องต้นจะยังคงเป็นรูปแบบ Link, Email และ ผ่าน Whatsapp เท่านั้น


บทสรุปของ Keen

Keen ก็ยังคงเป็น Social Media อีกตัวหนึ่งที่ยังไม่ได้มีความแตกต่างในการเสพย์ข้อมูลของมนุษย์ แตกต่างจาก facebook ตรงที่ว่า ไม่มีเรื่องของ Social Interaction แต่คล้ายกันกับ Pinterest ตรงที่มีการเก็บความสนใจของตัวเองในลักษณะการใช้ “Gem” แทน “Pin” ซึ่งทั้งหมดนี้ ดูเหมือนว่าจุดเด่นจุดเดียวก็คือการที่ใช้ AI เข้ามาช่วยในการประมวลผลความสนใจ “related content” เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ใกล้เคียงกันเท่านั้น แต่ไม่ได้ตอบโจทย์ที่ว่า ข้อมูลเหล่านั้นจะมีประโยชน์กับผู้รับหรือไม่

Exit mobile version