เช็คสิทธิประกันสังคม ได้ด้วยตัวเองที่นี่
“ประกันสังคม” เป็นหนึ่งในสวัสดิการสังคมที่เรารู้กันดีในฐานะลูกจ้างและนายจ้างว่ามีหน้าที่ในการนำส่งเงินสมทบทุกเดือน ในอัตรา 5% ของรายได้ที่ลูกจ้างได้รับ โดยเริ่มต้นที่ฐานเงินเดือน 1,650 บาท ไม่เกิน 15,000 บาท หากมีรายได้ต่อเดือนเกิน 15,000 บาท ให้คิดที่ฐานเงินเดือน 15,000 บาท ดังนั้น เราจะต้องนำส่งเงินประกันสังคมสูงสุดเดือนละ 750 บาท โดยนายจ้างมีหน้าที่นำส่งเงินประกันสังคมในทุกเดือน หรือหากเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจจะต้องมีหน้าที่ในการนำส่งเงินสมทบด้วยตนเองทุกวันที่ 15 ของเดือนอย่างสม่ำเสมอ
และในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด ส่งผลให้มีลูกจ้างส่วนหนึ่งต้องตกอยู่ในสถานะคนว่างงาน ด้วยเหตุนี้เอง “กองทุนประกันสังคม” จึงได้ดำเนินการทยอยจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้างที่ประสบปัญหาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยด้วยเหตุดังกล่าว แต่ดูเหมือนว่า ยังมีผู้ประกันตน ยังได้รับการปฏิเสธหรือยังไม่ได้รับเงินทดแทน เป็นผลให้สำนักงานประกัน กระทรวงแรงงาน ประกาศเปิดศูนย์อุทธรณ์ รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำหรับผู้ว่างงานจาก #COVID19 ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาอีกครั้ง โดยสามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงานประกันสังคม ในทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด รวมถึงสำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่ ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี ในวัน-เวลาทำการ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.
แต่ถ้าคุณอยากให้การยื่นอุทธรณ์ ประกันสังคม เป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมายื่นเรื่องอีกเป็นรอบที่ 2 ลองมาดูเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เรานำมาฝาก รับรองยื่นเรื่องผ่านฉลุย ไม่มีสะดุด ! รวมถึงวิธีเช็คเงินชดเชยประกันสังคม มาตรา 33 อนุมัติหรือยัง เงินเข้าเมื่อไร
ผู้ประกันตน ต้องเตรียม หรือเช็คเรื่องใดบ้าง ?
ผู้ประกันตน ต้องเช็คบัญชี และตรวจสอบเรื่องใด
(1) ตรวจสอบบัญชีธนาคารของตัวเองก่อนว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่
(2) ตรวจสอบข้อมูลเลขที่บัญชีให้ถูกต้อง ก่อนยื่นขอรับสิทธิ์
(3) ถ้าหากนายจ้างสามารถเป็นฝ่ายรวบรวมแบบขอรับสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง พร้อมหนังสือรับรองการหยุดงานยื่นต่อสำนักงานประกันสังคม ก็จะทำให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น
ผู้ประกันตน ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ?
(1) บัตรประจำตัวประชาชน
(2) เอกสารหลักฐานต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณา (ถ้ามี) อาทิ เอกสารรับรองการหยุดงานของนายจ้าง, หนังสือปฏิเสธการขอรับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานประกันสังคม
(3) สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร
(4) ข้อมูลที่สอบถามเพิ่มเติม อาทิ หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของนายจ้าง
มาดูกัน ! วิธีเช็คเงินชดเชยประกันสังคม มาตรา 33 อนุมัติหรือยัง เงินเข้าเมื่อไร
สำหรับขั้นตอนการเช็คสถานะการรับเงินสิทธิประโยชน์คืนเบื้องต้น ของผู้ประกันตน มาตรา 33 สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่าน 2 ช่องทาง ดังนี้
ช่องทางที่ 1 : แอปพลิเคชัน SSO Connect mobile
(1) เข้าสู่ระบบ ด้วยการกรอกหมายเลขบัตรประชาชน และกรอกรหัสผ่าน
(2) เลือกหัวข้อ “การเบิกสิทธิประโยชน์”
(3) ระบบจะแจ้งยอดเงินและวันที่อนุมัติสิทธิ
ช่องทางที่ 2 : เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th
(1) เข้าสู่ระบบ กรอกหมายเลขบัตรประชาชน กรอกรหัสผ่าน
(2) เลือกหัวข้อ “ตรวจสอบคำจขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย”
(3) ระบบจะแจ้งยอดเงินและวันที่อนุมัติสิทธิ
นอกจากนี้ เรายังสามารถตรวจสอบข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม ไม่ว่าจะเจ็บป่วย คลอดบุตร ว่างงาน รวมทั้งสิทธิผู้ประกันตนมาตรา 39 และ 40 ได้เช่นกัน และหากสงสัยตรงไหน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม หรือโทร. สายด่วน 1506 เพื่อไขข้อข้องใจ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะประกันสังคมมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการ
เห็นมั้ยว่า เพียงแค่นี้ คุณก็สามารถยื่นอุทธรณ์ประกันสังคม และเช็คสถานะรับเงินประกันสังคมได้โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปถึง 2-3 รอบให้ต้องอารมณ์เสียแล้ว
READ MORE :
- วิธีเช็คเงินชราภาพประกันสังคมในมือถือทำยังไง ?
- ทบทวนสิทธิ์เยียวยาเราไม่ทิ้งกันหมดเขตแล้ว – เช็คสถานะเงินเยียวยา 5,000 บาทอย่างไร ?
- รวมขั้นตอนการลงทะเบียนใช้สิทธิ์คนว่างงาน รับเงินชดเชย 50% จากปัญหา Covid-19
- นักศึกษาลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันรับเงิน 5,000 ได้ไหม ?
- เตรียมลดวงเงินสมทบจาก 750 บาท เป็น 600 บาท
- ตรวจสอบสิทธิ์โรงพยาบาลประกันสังคมด้วยตัวเองได้ที่เว็บไหน?