Home Babies ข้อมูลสรุป นักการตลาด มองกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก ไว้ว่าอย่างไร?

ข้อมูลสรุป นักการตลาด มองกลุ่มสินค้าแม่และเด็ก ไว้ว่าอย่างไร?

นักโฆษณาเจาะกลุ่ม สินค้าแม่และเด็กอย่างไร?

เมื่อเข้าสู่เดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งวันแม่ ตีมของเดือนนี้ คือ “สีฟ้า” และ ดอกมะลิ ล้อมรอบด้วยความอบอุ่นและพูดถึง ผู้หญิงที่สวยและดีที่สุดของทุกคน นั่นก็คือ “คุณแม่” ของคุณนั่นเอง .. แน่นอนว่า ห้าง ร้าน และ เว็บไซต์ ต่างๆ หนีไม่พ้นที่จะจัดโปรเกี่ยวกับ “แม่”  โดยเฉพาะสินค้าแม่และเด็ก ทุกอย่าง  เน้น “แม่” อย่างมีนัยยะสำคัญ  หรือว่าแม่นี้เองที่มีกำลังซื้อ โฆษณาและผลิตภัณฑ์ต่างๆ จึงเน้นมาที่แม่เป็นพิเศษ

วันนี้ Marketbuzzz ได้ส่งข้อมูลสำคัญมาให้เราได้ดูกันว่า สินค้าแม่และเด็กปัจจุบันนี้ มองการตลาดกับคุณแม่ไว้ว่าอย่างไร  เข้ามาดูกันได้เลยจ้า

พ่อแม่ซื้ออะไรให้กับลูก และ พ่อ – แม่ ใครจ่ายมากกว่ากัน

ในครอบครัว “แม่” คือคนที่ตัดสินใจต่างๆ  แม้ว่าในบ้านจะมีสมาชิก เป็น คุณพ่อ และ ปู่ ย่า ตา ยาย ช่วยเลี้ยงดู  และสินค้าหลักๆ ที่เกี่ยวกับลูกนี้ จะขายออกหรือไม่ออก ขึ้นอยู่กับ “แม่” คนเดียว  ท่านอื่นๆ เป็นเพียงผู้ที่ช่วยออกความคิดเห็นได้เท่านั้น  สินค้าเด็กที่มียอดขายสูงสุด ในกลุ่ม แม่และเด็ก ได้แก่

  1. อาหาร และ อุปกรณ์ป้อนอาหารเด็กและทารก
  2. ของใช้ส่วนตัว ได้แก่ ผ้าอ้อม ครีมอาบน้ำ ขวดนม
  3. เสื้อผ้าเด็ก หมวก รองเท้า ถุงเท้า
  4. ของเล่นเสริมทักษะและพัฒนาการ
  5. ของใช้เกี่ยวข้องกิจกรรมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาทิ คาร์ซีท, รถเข็น หรือ แพ็คเกจท่องเที่ยวและที่พัก

เจาะกลุ่มการตลาด สินค้า นมผง

เนื่องจากคุณแม่หลายท่านยังต้องทำงานอยู่ ก็จำเป็นต้องหยุดให้นมบุตร ตั้งแต่ช่วงวัย 4-6 เดือน แรกหลังคลอด และจะหยุดให้นมถาวรในช่วง 2 ปี  และเมื่อเลือกนมผงให้ลูกแล้ว 58% จะเปลี่ยนยี่ห้อนมผง เนื่องจากเงื่อนไข เรื่อง “สารอาหาร และโภชนาการ ที่ดีกว่า” มากกว่า โปรโมชั่นและของแถม (เท่ากับว่า สินค้าของแถมไม่ค่อยมีผล)

คุณแม่หยุดให้นมลูกเมื่อไหร่?

ปัจจัยสำคัญในการเลือกยี่ห้อนมให้ลูก ได้แก่ 

  • ยี่ห้อนมที่ลูกคนแรกรับประทาน
  • โภชนาการ มีสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน
  • มีโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม
  • ได้รับข้อมูลแนะนำจากคุณหมอ
  • เพื่อนแนะนำ คนในครอบครัวแนะนำ

ยี่ห้อนมผงขายดี เรียงลำดับ ได้แก่ 

เจาะกลุ่มการตลาด ผ้าอ้อมเด็ก

ผ้าอ้อม เป็นสินค้าจำเป็น ที่ทุกบ้านต้องใช้ โดยเฉพาะ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ที่มีผลวิจัยออกมาแล้วว่า คุณพ่อคุณแม่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูก ประมาณ 4 ผืน ต่อวัน โดยส่ว่นใหญ่เป็นเด็กอายุน้อยกว่า 3 ขวบ  เหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจ ซื้อ คือ 1) โปรโมชั่นของยี่ห้อที่น่าสนใจ 2) ซีมซับปัสสาวะได้ดี

ผ้าอ้อมสำเร็จรูป

ยี่ห้อ “ผ้าอ้อมเด็ก” ขายดี เรียงลำดับ ได้แก่ 

ค่าเฉลี่ยของราคาสินค้าเด็ก

ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเด็ก 1 คน ก็ไม่ถึงกับทำให้คุณพ่อคุณแม่หมดตัว  ทาง Marketbuzzz สำรวจมาว่า ยิ่งครอบครัวที่มีฐานะ ก็จะมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่สูงขึ้นไปอีก  ทางการตลาดจะเรียกลูกค้ากลุ่มนี้ว่า ลูกค้ากลุ่ม A

> 50%  : เลี้ยงลูกด้วยค่าใช้จ่ายต่อเดือน เกิน 7,501 บาท 
22% : เลี้ยงลูกด้วยค่าใช้จ่ายต่อเดือน ระหว่าง 5,001 - 7,500 บาท
41% : เลี้ยงลูกด้วยค่าใช้จ่ายต่อเดือน ระหว่าง 2,500 - 5,000 บาท 

ช่องทางการซื้อสินค้าของกลุ่มแม่

  • อันดับ 1 : ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ 58%
  • อันดับ 2 : ซื้อสินค้าผ่านทางสื่อ โซเชี่ยลมีเดีย อาทิ เฟซบุ๊ก ไลน์ และ IG 32%
  • อันดับ 3 : ซื้อสินค้าผ่านห้างสรรพสินค้าและ ซุปเปอร์มาร์เก็ต 92%
  • อันดับ 4 : ซื้อสินค้างานแฟร์ และ งานมหกรรมสินค้าที่จัดตามศูนย์แสดงสินค้า 29%
  • อันดับ 5 : ซื้อสินค้าจากตลาดนัด 30%

ปัจจัยการตัดสินใจของแม่

  • อันดับ 1 :  คำแนะนำจากคนในครอบครัว
  • อันดับ 2 :  โปรโมชั่น
  • อันดับ 3 :  โฆษณา
  • อันดับ 4 :  คำแนะนำจากคุณหมอ
  • อันดับ 5 :  ผลงานวิจัยและอ้างอิง
  • อันดับ 6 :  งานสัมมนาสำหรับคุณแม่

และหากเน้นมาเฉพาะกลุ่มสื่อออนไลน์ ที่ทำให้คุณแม่ตัดสินใจซื้อสินค้าได้ ส่วนใหญ่คุณแม่จะเห็นโฆษณาจากช่องทางโทรทัศน์ และ ออนไลน์ และได้ยินคำแนะนำจากเพื่อนกับคนในครอบครัว และ Search หาข้อมูลจากสื่อ Social Media ก่อนตัดสินใจซื้อ ด้วยแอปฯ ทั่วไป

ขอบคุณ Infographic จาก Marketbuzzz

อ่านแล้วรู้สึกว่า หลายข้อตรงกับความคิดเห็นของคุณบ้างไหมคะ  หากคุณเคยซื้อสินค้าด้วยเหตุผลดังกล่าว ก็เท่ากับว่าตรงกับคุณแม่ส่วนใหญ่ที่ทาง Marketbuzzz ได้สำรวจมา สุดท้ายนี้หากคุณ้องเลือกซื้อสินค้าให้กับลูกน้อยในครั้งถัดไป ก้อย่าลืมเลือกที่คุณสมบัติและความปลอดภัยเป็นพิเศษ แต่หากต้องการอ่านรีวิว หรือ หาโปรฯ ที่ถูกใจ ลดราคาได้พิเศษ ก็กลับมาหาเราได้ที่ www.promotions.co.th ได้นะคะ

อ่านเรื่องราวแนะนำ :

♥ 5 อันดับนม UHT ที่คุณแม่นิยมเลือกให้ลูกน้อย

♥ เลือกของเล่นให้ลูก & 5 ขั้นตอนการเลือกซื้อของเล่นให้เจ้าตัวน้อย

♥ วิธีเลือก รถของเล่นเสริมพัฒนาการเด็ก

Exit mobile version