กลยุทธ์สู้ศึกตลาดดิจิทัล
การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันไม่แค่มีหน้าร้านก็สามารถขายของได้ จำต้องมีช่องทางที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด นั่นคือ การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ ยิ่งเราอยู่ในยุคที่ทุกคนมีสมาร์ทโฟนการทำการตลาดลักษณะนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป เพราะมีช่องทาง รวมถึงวิธีการมากมายในการใช้เพื่อเข้าถึงลูกค้า
และหนึ่งในวิธีการโปรโมทเว็บไซต์ ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการสร้างยอดขาย สิ่งที่เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการต้องให้ความใส่ใจเป็นลำดับต้น ๆ ก็คือ การวางแผน Keyword แล้วนำใช้สำหรับทำ SEO และ SEM เพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับแรก ๆ ในหน้าการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google
แต่เชื่อว่า มีหลายคนที่นึกสงสัยว่า SEO และ SEM นั้นคืออะไร ต่างกันยังไง แล้วเราควรเลือกทำแบบไหนเพื่อที่เว็บไซต์ของเราจะติดอันดับแรก ๆ ในหน้าการค้นหา โดยวันนี้ Promotions.co.th จะมาอธิบายความหมายของ SEO และ SEM เพื่อให้เจ้าของธุรกิจออนไลน์ได้ทำความเข้าใจ และพร้อมที่จะบุกตลาดออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
SEO กับ SEM คืออะไร ต่างกันอย่างไร ?
SEO คืออะไร ?
SEO หรือ Search Engine Optimization คือ การทำให้คนเห็น เข้ามาเยี่ยมชม และได้รับประสบการณ์ที่ดีจากเว็บไซต์ บล็อก แอปพลิเคชั่น หรือแฟนเพจธุรกิจของเรามากขึ้นบน Google ที่เป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ Search Engine โดยไม่ต้องใช้เงินทำโฆษณาออนไลน์ เพื่อให้คนคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ บล็อก หรือแฟนเพจ
การทำ SEO จะมีการใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้เว็บไซต์ บล็อก หรือแฟนเพจ ติดอันดับหน้าแรกของ Google ไล่ตั้งแต่การกำหนด Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเรา เพื่อนำมาเขียนคอนเทนต์หรือบล็อก รวมถึงลิงก์ภายในเว็บไซต์ และการทำ Backlink หรือการฝากลิงก์เว็บไซต์ของเราไว้บนเว็บไซต์อื่น ๆ ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับในหน้าแรกได้แบบ Organic
ข้อดี |
ข้อเสีย |
สร้างความน่าเชื่อถือได้ดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา | ใช้เวลานานกว่าแบบแรกในการขึ้นไปติดอันดับต้น ๆ บนหน้า Google |
ช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น | การทำ SEO ต้องอาศัยทักษะและความเชี่ยวชาญ |
สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ตรงกับเป้าหมายที่วางไว้ | อันดับในการแสดงผลลัพธ์ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ |
เมื่อติดอันดับแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม | Keyword ที่นำมาใช้ทำต่อ 1 หน้าเว็บเพจ จะจำกัดแค่ 2-5 คำ |
มีโอกาสที่จะติดอันดับได้นานกว่า หากมีคอนเทนต์ที่มีคุณภาพพอ | |
ได้รับโอกาสในการแข่งขันที่สูงกว่าธุรกิจประเภทเดียวกัน |
SEM คืออะไร ?
SEM ย่อมาจาก Search Engine Marketing ซึ่งเป็นการทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต โดยการซื้อโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับแรกบนหน้าการค้นหา เมื่อมีการค้นหา Keyword ตามที่ได้กำหนดไว้ ทั้งนี้ สามารถสังเกตได้จากคำว่า AD ที่ปรากฏอยู่หน้าชื่อเว็บไซต์ของเรา โดยเราจะเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิกเข้ามาที่โฆษณาของเรา
นอกจากนี้ ขั้นตอนการทำ SEM ถือเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถวัดผลได้ตามวัตถุประสงค์ของผู้ทำ รวมถึงสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์การทำการตลาดต่อ
ข้อดี |
ข้อเสีย |
สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องใช้เวลาเตรียมการที่ยาวนาน | มีค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาค่อนข้างสูง เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ บนหน้า Google |
สามารถปรับเพิ่ม Keyword ได้ตลอดเวลา | มีการแข่งขันสูงใน Keyword ที่เป็นที่นิยม ทำให้ราคาไม่แน่นอน |
แม้มีเว็บเพจเพียงหน้าเดียวก็สามารถทำได้ | ไม่สามารถการันตีได้ว่า ผู้ที่คลิกเข้าไปในเว็บไซต์จะซื้อสินค้า |
สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว | |
สามารถวัดผลออกมาเป็นข้อมูล เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อได้ | |
เห็นผลลัพธ์ชัดเจนและรวดเร็ว |
SEO กับ SEM ต่างกันอย่างไร ?
เมื่อพิจารณาจากความหมาย ตลอดจนข้อดี-ข้อเสีย ของ SEO และ SEM พบว่า มีความแตกต่างในเรื่องค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการสร้างแคมเปญ แต่เป้าหมายที่เหมือนกันของทั้ง SEO และ SEM ก็คือ การพยายามทำให้เว็บไซต์ของเรามาปรากฏในหน้าแรกของ Google โดยลอาศัยการวางแผนการทำคอนเทนต์ที่มี Keyword ที่เรากำหนดไว้
SEO กับ SEM ควรเลือกทำแบบไหน
พอมาถึงคำถามนี้ หลายคนคงกำลังตั้งคำถามกับตัวเองว่า สรุปแล้วธุรกิจของเราควรใช้วิธีไหนในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะทั้ง SEO และ SEM ก็มีข้อดีที่โดดเด่นพอ ๆ กัน แต่ถ้าให้เราแนะนำ ก็ขอบอกว่า ควรทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไป เนื่องจากการทำ SEO ใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานกว่าที่เว็บไซต์ของเราจะไต่อันดับขึ้นมาแสดงผลในหน้าแรกของ Google และในระหว่างนั้นการทำ SEM จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผล ทำให้ลูกค้าเห็นเว็บไซต์ของเรามากขึ้น
เป็นไงบ้าง ? สำหรับการทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิธีการทำ SEO และ SEM บนเว็บไซต์ที่เรานำมาฝาก เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ไม่มากก็น้อย
ส่วนใครที่สนใจอยากทำ SEO บนเว็บไซต์ของท่าน สามารถติดต่อเข้ามาพูดคุย เพื่อเตรียมแผนงาน พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการตัดสินใจ กับทางทีม Promotions.co.th SEO TEAM ซึ่งมีบริการให้ปรึกษาในเบื้องต้นก่อนการทำจริง โดยสามารถติดต่อได้ที่ nicharat@promotions.co.th