ads

การปรับ Target ของการ Boost Post หรือ Page ที่ดีจะทำให้เจ้าของโฆษณาได้รับ feedback ที่ดีจากการจ่ายค่าโฆษณา และพูดง่ายๆก็คือคุ้มค่ากับการลงทุน แต่การที่คนเห็นโฆษณาอย่างเดียวแต่ไม่มี Engagement หรือ ไม่ได้ Click เพื่อเข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ หรือเข้ามาซื้อสินค้า โฆษณานั้น อาจมี CTR ที่ไม่ดี และต้องเสียค่าโฆษณาแพงกว่าคู่แข่ง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing หรือ ตัวแทนขายออนไลน์ ที่ต้องพึ่งค่าคอมมิชชั่น การที่ต้องจ่ายค่าโฆษณาแพงหูฉี่ จะทำให้ได้กำไรน้อยลง หรือ หลายๆครั้งขาดทุน และเลิกโปรโมทไป และนี่คือ 6 วิธีที่จะทำให้ Facebook Ads ของเจ้าของโฆษณา ได้รับคลิ๊กที่ดีขึ้น หาเงินจาก Facebook ADs ได้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกับราคาต่อ Engagement ด้วย

ปรับ Ads Title ให้น่าสนใจกว่าเดิม อย่าเขียนทื่อ

การที่เรา Target ตรงกลุ่มเป้าหมายสำหรับ Ads แล้ว มีอีกประการหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การปรับ Ad Header หรือ Ad Title ให้ดึงดูดใจเป้าหมาย เพราะหากว่าโฆษณาไม่น่าสนใจแล้ว ถึงแม้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็ไม่มีใครสนใจนั่นแหละ พยายามสร้างความ Creative, ไอเดีย, ฯลฯ ให้ดูแตกต่างจากโฆษณาอื่นๆ ตัวอย่างเช่น การเขียน Ad ให้น่าสนใจกับกลุ่มเป้าหมาย หากตั้งกลุ่มเป้าหมายเป็นขายรถยนต์ อาจมีเพิ่ม เรื่องของราคารถมือสอง ข้อมูลไฟแนนซ์ ลงไปเพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ใส่ตัวเลข คำถาม หรือ ข้อแนะนำลงไปใน Ads ด้วย

ถ้าโฆษณาและใช้คำปกติธรรมดาในตัวหัวข้อ โดยที่ไม่มีอย่างอื่นๆ จะทำให้ มีผู้ตอบรับหรือ Engagement น้อยกว่า การที่มีตัวเลข คำถาม หรือที่เค้าเรียกว่า Theme ในการ โฆษณา โดยใส่รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเลขลงไปในหัวข้อเช่น 10 บัตรเครดิตที่น่าสนใจที่สุดในปีนี้ หรือ 20 โรงแรมดัง ที่ต้องจองภายในสิ้นปีก่อนเต็ม ทั้งนี้ หน้าที่ผู้โฆษณาจะให้ผู้ชมเข้าไปดูต้องเกี่ยวเนื่องกันกับหัวข้อด้วย

ทดสอบเรื่อยๆ เริ่มต้นที่ Budget น้อยๆก่อน

การทดสอบโฆษณาในต่างประเทศเค้าเรียกว่า A/B Test ซึ่งหากใครใช้ Google Adwords ก็อาจจะพอรู้มาบ้าง มันคือการแยกการโฆษณา และวัดผลเรื่องของ Conversion, CTR, Impression, และ Engagement ซึ่งสามารถแยกได้ทั้ง Landing Page, Ad Titles, Ad Description, ภาพ, และสินค้าเลยทีเดียว และที่สำคัญก็คือ การเริ่มต้นด้วยงบโฆษณาเพียงหลักร้อยบาทก่อน และนำโฆษณาเหล่านั้นมาวัดผล เพื่อหาโฆษณาที่มี Conversion ที่ดีที่สุดต่อไป

ความชัดเจนของ Ad Title + ข้อมูลต้องมี

ใครเคยเริ่มทำโฆษณา Facebook ใหม่ๆ หรือ คนทำ Adwords มาก่อนจะรู้ดี ว่าหากกำหนด target หรือ keyword ผิดพลาด จะทำให้ไม่ได้รับ target customers หรือ target lead ที่ตรงกับที่ต้องการ และ Ad Title ก็เช่นเดียว กัน หากไม่มีความชัดเจนในเรื่องของ Ad Title ก็จะได้รับ ผู้ที่คลิ๊กโฆษณาแต่ไม่ได้รับคนที่ตรงกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง และเสียค่าโฆษณาฟรี

ถามคำถามใน Ad Title จะได้ CTR ที่ดีกว่า

การเปลี่ยนจากหัวข้อโฆษณาจากการเล่าเรื่องมาเป็นการถามคำถาม ส่วนใหญ่แล้วจะได้ Engagement ที่ดีกว่าการ ทำหัวข้อแบบอื่นๆ เพราะเมื่อมีการถามคำถาม จะทำให้คนสนใจมากยิ่งขึ้น และการคลิ๊กเข้ามาอ่านก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

อย่าทดสอบเพียงน้อยนิด และ Boost เต็มๆเลย

การทดสอบ Ads เรื่อยๆ จะเป็นอะไรที่ดีที่สุด อย่ามัวแต่คิดว่า Ads ตัวนั้นๆ มีคุณภาพที่ดีที่สุด ซึ่งในบางครั้งเราสามารถ เพิ่มความน่าสนใจเพิ่มเติมตามกระแสได้อย่างดี เช่นกระแสจาก Shopping Season ปลายปี ดังนั้น หากอะไรก็ตามที่เป็นกระแส และเพิ่มเข้าไปใน Ad จะทำให้ได้รับการคลิ๊กที่ดีขึ้น