Google Broad Core Update 2020 ชิ้นสุดท้ายก่อนขึ้นปี 2021

ads

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีเว็บไซต์ตกอันดับในช่วงต้นเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมานี้ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่เป็น ซึ่งไม่ว่าจะเช็คความผิดพลาดใดๆก็ตามก็ไม่พบ มีเพียงการตกอันดับ และการเสีย Visibility หรือคนเห็นน้อยลง ทั้งนี้ทั้งนั้นมันคือ December 2020 Core Update ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2020 ที่โดนกันทั่วโลก

นักการตลาด SEO ต้องรู้ไว้ ครั้งนี้รุนแรงมาก

สำหรับคนที่ทำ หรือ บริษัทรับทำ SEO ต้องรู้เรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะ การปรับ Algorithm ครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่ และจากที่ทาง Search Engine Land ได้มีการประเมินไว้นั่นก็คือ December Update ในปีนี้ มีความรุนแรงมากกว่า May Core Update ในปีเดียวกัน เสียอีก

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ส่งผลกระทบทุกประเทศทั่วโลก และ กระทบกับเว็บไซต์ในทุกหมวดหมู่ โดยอ้างอิงจาก Semrush ดังนี้

semrush volatility rate
ข้อมูลจาก Semrush ผ่าน Search Engine Land

จากตารางด้านบนจะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ประเภทไหน ที่อยู่ทุกมุมโลก ซึ่งได้รับการ Index จาก Google และอาจมีการ Gain ตำแหน่งในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา ก็จะได้รับผลกระทบทั้งสิ้น

Someone Loses, Someone Wins

คำถามต่อมาก็คือ หากได้รับผลกระทบ หรือโดน Google Algorithm ทำให้ตกอันดับจะต้องทำอย่างไร? เราได้มีการทำบทความแนะนำเกี่ยวกับข้อควรปฎิบัติเอาไว้ที่ หน้านี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในช่วงที่มีการตกอันดับ Traffic หาย ยอดขายได้รับผลกระทบมักจะต้องหาข้อมูลวิธีการแก้ไขกัน

อย่างไรก็ดี การปรับ Algorithm ในแต่ละครั้งของ Google ไม่ว่าจะเป็น Core หรือ Minor Update จะต้องมีทั้งคนชนะและคนที่แพ้ (someone loses and someone wins) เนื่องจากเว็บไซต์ที่เคยอยู่อันดับล่างๆก่อนหน้าก็จะขึ้นมาแทนที่ และเว็บที่อยู่ด้านบนก็จะลงไปเป็นธรรมดา

ผลกระทบรุนแรงอย่างไร?

เนื่องจากมาตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการ Shopping ของหลายๆคน ทำให้เว็บไซต์หลายล้านเว็บไซต์ปรับตัวไม่ทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่เตรียมการมาเป็นแรมเดือนก่อนงาน 12.12 Shopping Festival ที่ห่างออกไปเพียงไม่กี่วันเท่านั้น (เริ่มปรับผลการค้นหาวันที่ 3 ธันวาคม แต่งานช้อปปิ้งเริ่ม 12 ธันวาคม)

โดยผลกระทบที่ได้รับ มักจะตกกับผู้ที่ทำการตลาดแบบ Performance Marketing หรือ เจ้าของสินค้าเอง ที่เว็บตกอันดับกับงานที่เตรียมมาเป็นแรมเดือน จะต้องสูญไปกับการปรับ Algorithm เพียงแค่ชั่วข้ามคืนเท่านั้น

สิ่งที่สามารถทำได้เพื่อคงยอดขายออนไลน์ จากผลกระทบของการปรับหลักเหตุผลใน Search Engine ก็คือ การเพิ่ม Budget โฆษณา ให้ผ่านพ้นหรือรอให้อันดับของเว็บไซต์กลับมาเป็นเหมือนเดิม ไม่ว่าจะในช่องทาง Adwords, Facebook และอาจมีการทำ Retargeting ด้วย

Google Broad Core Update หลังจากนี้จะทำยังไงต่อ?

ปัญหาของแต่ละเว็บไซต์หลังจากถูก Core Algo เล่นงาน และเมื่อเรามาพูดถึง Update ประเภทนี้การที่จะแก้ไขให้ทันท่วงทีนั้นยากถึงยากมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีไม่มีการแจ้งเตือนคุณภาพของเว็บไซต์ผ่าน Google Search Console ยิ่งทำให้ลำบากมากขึ้นในการชี้จุดแก้ไข

ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณเป็นหนึ่งในผู้โชคร้ายรอบนี้ แนะนำให้หยุดในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่กับเว็บไซต์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็น Plugin หรืออะไรก็ตามที่ถูกใส่ไปในช่วงที่ Traffic ยังไม่ตก และหันกลับมามองภาพใหญ่ของเว็บไซต์ จึงจะสามารถรู้ได้ว่าควรต้องทำอะไรเพื่อแก้ไขเรื่องนี้