เว็บ Content ชนะอีกครั้ง หลังปรับ Core Update ต้นธันวาที่ผ่านมา

ads

หลังจากที่มีการปรับ Core Algorithm Update ครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้เจ้าของเว็บไซต์ รู้สึกปั่นป่วนกับการรับมือของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เพราะมีหลายฝ่ายมองว่า มีความรุนแรงมากกว่า May 2020 Update เสียอีก

หนึ่งในหัวข้อการพูดคุยเรื่องนี้ มองว่า “Big Media Publishers” เป็นผู้ได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกเว็บไซต์ แต่เป็นเว็บไซต์ที่มี Content เยอะ และ มีคุณภาพ มากกว่าจะเป็นขนาดย่อมมี Content น้อยและ ไม่ได้มีการ update บ่อยนัก (อ้างอิง : MayankParmar+ จาก Webmasterworld)

การปรับ Core Algorithm รอบนี้ สาหัส สำหรับหลายคน

รู้หรือไม่ว่า? แม้ว่าทาง Google จะมี AI คอยเรียนรู้สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับ Content เพื่อจัดอันดับ Website ทั่วโลก โดยที่มี Ranking Signal ที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ Google มี และหลายคนไม่รู้ก็คือ ทางบริษัทเค้ามีการใช้ คนจริงๆ ในการประเมินเว็บไซต์ด้วย

Changing Our Rater Guidelines หรือการแจ้งการปรับเปลี่ยนหลักเหตุผลในการดำรงตำแหน่งใน Search Engine อย่าง Google ตั้งแต่ปี 2019 ที่ผ่านมา ทาง Google แจ้งว่า มีการใช้ Raters ที่เป็นมนุษย์จริงๆ ที่มีอยู่ทั่วทุกมุมโลกถึง 10,000 คน คอยประเมินและให้คะแนนเว็บไซต์ด้วย

ซึ่ง Human Rater เหล่านี้ จะประเมิน ตาม Search Quality Guidelines ที่มีความยาวมากถึง 175 หน้า ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นนักการตลาด SEO หรือผู้ที่รู้เกี่ยวกับเรื่องของ SEO ตัวจริง

Traffic ขึ้นโดยเฉลี่ย 30%-40%

จากการตรวจสอบสถิติของเจ้าของเว็บไซต์ ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2563 เป็นต้นมา พบว่า ผู้ที่เป็น Winner คือ ได้รับ Traffic สูงขึ้นมักจะได้กันอยู่ที่ราวๆ 30%-40% มากขึ้นกว่าก่อนหน้า และผู้ที่เสีย Traffic หรือ Loser จะเสียไปในราวๆอัตราเดียวกัน

สำหรับในรอบนี้ บริษัทรับทำ SEO และ นักการตลาด อาจต้องปวดหัว และหาทางแก้กันต่อไป

อย่างไรก็ดียังคงมีการปรับ Algorithm อย่างต่อเนื่อง ในวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา โดย Semrush Index แสดงคะแนนการเคลื่อนไหวถึง 5.2 คะแนน ในขณะที่ วันที่ 3 ธันวาคม แสดง 9.4 คะแนน