5 ความผิดพลาดทางด้าน SEO ที่เว็บคุณอาจมีอยู่

การตลาดออนไลน์ที่ถูกพัฒนาขึ้นในรอบหลายๆปีที่ผ่านมาทำให้มีการแข่งขันทางด้านการตลาดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้ Social Media แข่งขันกันหาลูกค้า หรือเครื่องมือ Social Network อื่นๆ รวมถึงการตลาดแบบ SEM หรือ Search Engine Marketing ด้วย เพื่อที่จะทำให้เว็บไซด์ติดอันดับสูงๆใน Google ซึ่งหากพูดถึง การทำการตลาดแบบ SEO มีแต่คนบอกว่ารู้จักการทำ SEO ซึ่งโดยมากก็อ่านกันแต่ในหนังสือ แต่จะหาคนทำเป็นจริงๆนั้นยากแสนยาก

การทำ SEO ของบริษัทหรือธุรกิจในปัจจุบันถูกแบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ เช่นการหาจ้าง Outsource หรือจ้างบริษัท SEO ทำงานให้ หรือทำแบบมีการจ้างพนักงานเข้ามาทำ SEO เพื่อขายของ และปัญหาก็คือ คนที่รู้จริงๆเกี่ยวกับการตลาดแบบนี้จริงๆ มีฝีมือจริงๆ ก็จะนั่งทำของตัวเอง ไม่ได้มารับจ้าง หรือเป็นพนักงานบริษัทที่ไหน หรือ หากพอมีความรู้บ้างก็จะไม่ได้ทันกับการเปลี่ยนแปลง algorithm ของ Google ซักเท่าใดนัก เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แม้ว่า Google จะยังคงบอกว่า หลักการ SEO ยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะกี่ปีผ่านไป แต่การปรับเปลี่ยน เทคนิคนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์และเวลาด้วย และนี่คือสิ่งที่หลายคนผิดพลาดเกี่ยวกับการทำ SEO บนเว็บไซด์ของตัวเอง

ทำ content ให้อ่านง่าย ให้อ่านได้เข้าใจแม้ว่าเป็นเด็กประถมมาอ่าน

Back
Next

เน้นแต่ keyword แบบ short tail ไม่เน้น long tail

คนทำ content ส่วนใหญ่ สำหรับ blogger จะไม่ค่อยเน้นเกี่ยวกับการทำ keyword research เท่าใดนัก และจะมุ่งหน้าทำ keyword ที่มีคนหาเยอะที่สุด โดยไม่ได้สนใจเกี่ยวกับ title, heading, และไม่ได้ใช้ paraphrase แต่จะเน้นแต่ keyword ที่ตัวเองอยากจะให้ติด เท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้ว การทำ content ใน google ไม่ได้ต้องเน้น keyword แบบนั้น แต่เป็นการศึกษา keyword ให้ดี พร้อมใช้ title heading ให้ถูกต้อง และดึงดูดเพื่อให้เกิด CTR ที่ดีขึ้น เช่นการใช้คำว่า เมื่อไหร่, ทำไม, 10 ข้อควรรู้, ฯลฯ เพื่อให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แต่จุดบอดของ blogger ที่ต้องการทำ SEO ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า คืออยากจะติด keyword คำไหนก็รีบๆทำ

สิ่งที่ตามมาที่เห็นกันเป็นประจำก็คือตกหลุมพรางของตัวเอง คือใช้ keyword คำนั้นๆ มากเกินไป จน Google มองว่าเป็น Spam และไม่ index เว็บไซด์ในที่สุด

Back
Next