เทคนิค SEO ใส่ Keyword ให้ Search เจอ หน้าแรก Google

ads

ทริคเลือกคีย์เวิร์ด เพื่อให้คนเสิร์ชเจอ

หนึ่งในหลักของการทำ SEO ที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้ว นั่นก็คือ การใส่ Keyword (คีย์เวิร์ด) ลงไปในเว็บไซต์ของคุณ เพื่อทำให้ Search Engine เกิดการจัดอันดับเว็บของคุณให้ในลำดับต้น ๆ ซึ่งช่วยทำให้มีกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาเยี่ยมชมเว็บของเราเพิ่มขึ้นได้ แต่ปัญหาก็คือ แล้วจะมีวิธีการใส่ Keyword อย่างไร ? เพื่อเพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะ Search เจอเว็บไซต์ของเรา วันนี้ทีม Promotions.co.th SEO TEAM มีคำตอบมาฝาก

Keyword คืออะไร ? มีกี่ประเภท

เป็นคำที่ใช้ในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ โดย “คีย์เวิร์ด” มีลักษณะของคำสั้น ๆ ที่บ่งบอกให้รู้ว่า คุณกำลังต้องการมองหาอะไรอยู่ และส่วนใหญ่เป็นคำยอดนิยมที่ผู้คนมักใช้ค้นหา เมื่อต้องการข้อมูลในเรื่องนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม Keyword ยังสามารถแบ่งประเภทย่อย ๆ ออกไปได้อีก 4 ประเภท ประกอบด้วย

Niche Keyword 

คีย์เวิร์ดแบบเจาะจงลงไปชัดเจนเลยว่าต้องการข้อมูลเฉพาะเรื่องนั้น ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นชื่อแบรนด์หรือรุ่นสินค้าต่าง ๆ อาทิ iPhone 12, Samsung Galaxy A50 หรือ Huawei P40 Pro เป็นต้น

Mass Keyword 

เป็นการค้นหาภาพรวม ๆ ของสิ่งนั้น ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่กว้างกว่าแบบแรก อาทิ iPhone, Samsung Galaxy, Huawei และ Xiaomi เป็นต้น

Widely Keyword 

คีย์เวิร์ดประเภทนี้จะค้นหาข้อมูลต่าง ๆ แบบกว้าง ๆ ไม่ได้เจาะลึกกับแบรนด์ หรือรุ่นใดเป็นพิเศษ ส่วนมากต้องการค้นหาเพื่อให้ได้ข้อมูลเยอะ ๆ เปรียบเทียบได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาเรื่องกีตาร์ไฟฟ้า, ที่พักเชียงใหม่, รองเท้ากีฬา และสมาร์ทวอทช์ เป็นต้น

Misspelling Keyword 

เป็นการค้นหาคีย์เวิร์ดที่อาจเกิดจากการเขียนผิดพลาด หรือเขียนไม่ถูกต้องแต่มีความหมายใกล้เคียงกัน บางทีคนก็ยังคงใช้คำผิด ๆ อาทิ เฟสบุ๊ค (เฟซบุ๊ก), อีเมล (อีเมล์) หรือกีต้า (กีตาร์) เป็นต้น

เทคนิค SEO ใส่ Keyword ให้ Search เจอ ในหน้าแรกของการค้นหา

(1) รวบรวม Keyword

สำหรับการรวบรวม Keyword เพื่อเตรียมเขียน SEO นั้น ลำดับแรกให้เริ่มหาตัวเองก่อนว่า Keyword สั้น ๆ ที่แสดงตัวตนธุรกิจของเราคืออะไร ? เช่นถ้าเราเปิดโฮมสเตย์อยู่ที่เชียงคาน จ.เลย ดังนั้น Main Keyword ควรเป็น “ที่พัก เชียงคาน”

หรือถ้าเป็นธุรกิจขายสินค้าสายสปอร์ตอย่างรองเท้ากีฬาเช่นรองเท้าวิ่งแล้วล่ะก็ คีย์เวิร์ดหลัก ควรใช้คำว่า “ขายรองเท้าวิ่ง” ซึ่งจะครอบคลุมรองเท้าวิ่งของทุกแบรนด์

(2) แทรก Keyword ในส่วนต่าง ๆ ของบทความ

เมื่อเรารู้แล้วว่า Keywords ไหนคือคำที่ใช่ ก็ให้นำคีย์เวิร์ดนั้นไปแทรกลงในจุดต่าง ๆ ของคอนเทนต์ เพื่อให้มีการกระจายคีย์เวิร์ดอย่างเหมาะสม และยังต้องอ่านได้อย่างลื่นไหลด้วย แต่จำนวนของ Keyword สำหรับการวางในเนื้อหานั้น ขึ้นอยู่กับความยาวของเนื้อหาเป็นปัจจัยหลัก ไม่ควรวางมากเกินไป เพราะ Google จะมองว่าเรากำลัง Spam Keyword ซึ่งจะส่งผลไม่ดีกับคะแนน SEO ทั้งเว็บไซต์

โดยจุดที่ควรแทรก Keywords เข้าไปในคอนเทนต์ มีดังนี้
  • Title หมายถึง ชื่อคอนเทนต์ 
  • URL คือ ชื่อลิงก์ของคอนเทนต์ แนะนำควรเป็นภาษาอังกฤษ 
  • Description คือ คำบรรยายคอนเทนต์ 
  • Headings คือ หัวข้อต่าง ๆ
  • ชื่อภาพ และ Alt Text ของภาพ

(3) กระจาย Keyword ในคอนเทนต์

คำค้นหานั้นไม่เพียงแต่เราใส่ลงไปใน 5 จุดเท่านั้น ยังต้องใส่ลงไปในเนื้อหาของบทความด้วย แต่อยู่ในจำนวนไม่มากจนเกินไป นั่นคือ ไม่เกิน 2.5% เมื่อเทียบกับปริมาณคำทั้งหมดของคอนเทนต์ เราควรใส่คำสำคัญในประโยคแรกของคอนเทนต์ จากนั้นก็กระจายคำลงทั่วทั้งคอนเทนต์แบบหลวม ๆ

เมื่อรู้แล้วว่า Keyword คืออะไร ? มีเทคนิคใส่คีย์เวิร์ดอย่างไร เพื่อให้ Search เจอเป็นอันดับต้น ๆ บนหน้าแรกของ Google ก็อย่าลืมนำทริคที่เรานำมาบอกต่อ ไปทดลองใช้กันนะคะ

แต่หากอยากได้ผู้เชี่ยวชาญในการทำ SEO แล้วล่ะก็ สามารถติดต่อเข้ามาพูดคุย เพื่อเตรียมแผนงาน พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลก่อนการตัดสินใจ กับทางทีม Promotions.co.th SEO TEAM ซึ่งมีบริการให้ปรึกษาในเบื้องต้นก่อนการทำจริง โดยสามารถติดต่อได้ที่ nicharat@promotions.co.th