Google Adwords ประกาศ Ad Budget ของคุณอาจเบิ้ล 2 เท่าต่อวัน

ข้อมูลนี้ Ad Agency และ นักการตลาดควรรู้

ข่าวนี้เป็นข่าวที่ออกมาและค่อนข้างช๊อควงการ Advertising เป็นอย่างมาก ซึ่ง เป็นข่าวที่มาจาก Google Adowrds โดยตรง ผ่านการ Tweet จาก Twitter ซึ่งเป็นข้อความสั้นๆ และทำให้หลายคนมึนงง ไม่พอใจ และ สับสนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ทำโฆษณา Adwords ทั่วโลก และนี่คือ ข้อความจาก Google Adwords ผ่าน Twitter

อันนี้เป็นข้อความที่ออกมาตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา (เวลาเมืองไทยก็คือ 5 ตุลาคม 2560) แปลเป็นภาษาไทยง่ายๆ ก็คือ Google Adwords แจ้งว่า

เพื่อให้ทุกคนไปถึงเป้าหมายในการโฆษณา แคมเปญต่างๆใน Adwords ตอนนี้อาจมีการใช้ Budget มากถึง 2 เท่า จาก งบประมาณโฆษราที่ตั้งไว้ในแต่ละวัน

ใครเจอ Google Adwords ออกมาประกาศแบบนี้ ก็งงอยู่แล้ว และรู้สึกว่าไม่ค่อยยุติธรรม เท่าไหร่ซะด้วย ซึ่งความเห็นส่วนใหญ่ที่ออกมาตอบโต้ ข้อความนี้จาก Google Adwords ก็ไม่ค่อยดีนัก เพราะหลายคนคิดว่า มันเป็นอะไรที่อาจละเมิดสิทธิ์ ในการตั้งงบประมาณในการโฆษณา และนี่คือความเห็นของผู้หญิงคนนึง ที่ค่อนข้างชัดเจนจากเหตุการณ์นี้

เราตั้งงบประมาณโฆษณา จากเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง อย่าทำให้เราต้องมานั่งเดาราคาตัวเลขโฆษณา และเราอยากรู้ว่า “เป้าหมายโฆษณา” ที่คุณบอกนั่นคืออะไร?

โดนชาร์จ 2 เท่าต่อวันใครจะพอใจหล่ะ? แต่จริงๆแล้ว มีเหตุผล

แน่นอนว่าหากเราเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือตัวแทนขายสินเค้าออนไลน์ ที่จะต้องมานั่งควบคุม Budget ในการโฆษณาในแต่ละวันในแต่ละเดือน จะต้องไม่พอใจแน่นอน คือถ้าหากว่ามีงบประมาณโฆษณา 10,000 บาท ต่อเดือน แต่อยู่ๆ มันก็กลายเป็น 20,000 บาท หล่ะ? จริงๆแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย….

ค่า Adwords อาจสูงไม่เกิน 2 เท่าต่อวัน
ราคาค่า Click ใน budget ใน 1 วัน อาจสูงถึง 2 เท่าของ budget ที่ตั้งเอาเไว้ แต่จะไม่เกิน budget รายเดือน ( แคมเปญนี้จาก Adwords เริ่มต้น 4 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป) ข้อมูลจาก Google Adwords Support

Adwords เขียนชัดเจนอยู่ใน Suport.google.com/adwords ว่า การที่ ค่าโฆษณาต่อวันอาจเกินถึง 2 เท่า ของ อัตรา Budget ที่ตั้งเอาไว้ แต่จะไม่เกิน budget รายเดือน นั่นแปลว่า budget รายวันของคุณรวมกันแล้วได้ 10,000 บาท ต่อเดือน ค่าโฆษณาจะไม่เกินนั้น อ้าว….. คำถามคือ แล้วค่าโฆษณามันจะเกินถึง 2 เท่ายังไงหล่ะ?

Traffic ในการค้นหา ใน Google Search Engine นั้น ไม่ได้คงที่ในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น คนอาจจะหา ตั๋วเครื่องบินไปเที่ยว จำนวนไม่เท่ากันใน 1 สัปดาห์ ซึ่งอาจจะหากันมากในวันเสาร์อาทิตย์ ดังนั้น วันธรรมดา Budget ที่ใช้ Click ก็อาจจะไม่ถึง ซึ่งอาจจะตั้งไว้ที่ 1,000 บาท ต่อวัน แต่ วันที่ Traffic ต่ำๆ อาจใช้ไปแค่ 500 บาท เท่านั้น ดังนั้น วันที่มี Traffic สูงๆ ทาง Google ก็จะปล่อยให้ค่า click เกิน budget รายวัน (daily budget) ซึ่งอาจสูงถึง 2 เท่า แต่รวมๆ กันแล้ว จะไม่เกิน budget รายเดือน

Google เรียกเหตุการณ์นี้ว่า Overdelivery ซึ่งมีคำอธิบาย

จากที่ Google ออกมาประกาศข่าวแบบนี้ แน่นอนว่า ทำให้หลายคนวิ่งกลับไปหา Campaign ของตัวเอง เพื่อเช็คความผิดปกติ แต่แค่จะบอกว่า หากคุณตั้ง Budget ไว้ที่ 1,000 บาท ต่อวัน ยังไงๆ มันก็จะไม่เกินนี้เท่าไหร่นัก โอเค เรามีตัวอย่างให้ดู

สมมติว่าคุณมี ตั้ง daily budget ไว้ที่ $5 ต่อวัน และต้องจ่าย google เมื่อครบ 30 วัน 
คุณจะสังเกตเห็นได้ว่า ทุกวันคุณอาจไม่ได้โดนค่าคลิ๊ก $5 ซึ่งอาจจะเป็น $2 ก็ได้ 
หรือมากกว่านั้น แต่ไม่ถึง $10 (ไม่เกิน 2 เท่า) ก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตาม 
ค่าคลิ๊กรวมกันตลอดทั้งเดือน ก็จะไม่เกิน $152 (Google ใช้สูตร 30.4 X $5) 
 แต่ถ้าค่า click คุณเกิน $152 เมื่อไหร่ เช่น $160 
คุณจะได้รับคืนเป็นเครดิต เท่ากับ $8 ที่เรียกว่า Overdelivery credit 
ซึ่งสามารถดูได้จากข้อมูลตามภาพ
overdelivery credit google adwords
ภาพจาก searchengineland.com

ทุกคนสามารถดู Overdelivery cost ได้ ที่ Reports >> Pre-Defined Reports >> Basic >> Overdelivery

ซึ่งการปรับปรุงครั้งนี้ ควรอ่านให้เข้าใจก่อนว่า Adwords เค้ามีมาตรการอย่างไร? อย่าพึ่งบ่นเพียงอย่างเดียว เพราะยังๆ ทาง Google เค้าต้องปฎิบัติตามกฎหมายโฆษณาอยู่แล้ว และ การปรับปรุงครั้งนี้ เป็นผลดี และ เป็นอะไรที่สมเหตุสมผลเป็นอย่างยิ่ง กับการควบ traffic ในแต่ละวันที่ไม่เหมือนกัน และทำให้ได้รับการ click ที่ดีที่สุดนั่นเอง แต่สำหรับ นักการตลาดแบบ Affiliate ในประเทศไทย นั้น อาจต้องมานั่งดู กันอีกที ว่าจะรับ Budget เหล่านี้ ไหวมั้ย? หากต้องขึ้นไปเกือบ 2 เท่าต่อวัน?