ads

เพราะว่า 1 วินาทีที่เว็บโหลดช้าลงกว่าเดิม จะทำให้มีผู้ปิดเว็บไซด์นั้นๆ หรือไม่ซื้อของเพิ่มขึ้น 20% ดังนั้นหากเว็บของคุณช้ากว่าเดิมเพียง 3 วินาที คนจะหายไปแล้ว 60% ซึ่งวันนี้เรามีข้อมูลมาจาก “Google inside Adwords” เกี่ยวกับการแก้ปัญหา Landing page ช้า และเครื่องมือที่เค้าเอามาใช้งานก็คือ AMP หรือ Accelerated Mobile Pages ซึ่งเป็นโปรเจคจากอาเฮีย Google เค้า

Project AMP นี้ จริงๆแล้วมีมาตั้งแต่ต้นปี 2017 ที่ผ่านมา และเว็บที่ใช้ AMP จะใช้เวลาโหลดน้อยมากถึงมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับของเดิม ซึ่งแทบจะเรียกได้ว่า Landing page จะแสดงผลเรียกว่าทันทีเลยทีเดียว

สำหรับ  AMP นั้นอาจมาในเชิง Mobile อย่างเดียว

การโหลดหน้าต่างๆ ในเว็บไซด์ใน Mobile Channel เช่น มีคนเปิดจากมือถือ ยิ่งเร็วก็ยิ่งดี เพราะคนที่ใช้มือถือ จะไม่มานั่งรอ ให้โหลดเสร็จและอาจปิดหน้านั้นทิ้งไปเลยถ้าโหลดนานเกินไป

จริงๆแล้วผู้ที่เริ่มใช้ AMP นั้นก็เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้วเช่น และมี feedback ที่ค่อนข้างดีมากเลยทีเดียวเช่น

  • Greenweez – เค้าบอกว่า ทำให้ conversion rate เค้าสูงขึ้น 2 เท่า
  • Adtraction – แจ้งว่า มี Conversion Rate ที่ดีขึ้น
  • Saatva – ผลลัพธ์ที่เห็นเร็วมาก bounce rate ลดลง และเพิ่ม conversion rate นอกจากนั้น คนยังดูหน้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่างที่บอกไปก็คือ AMP ยังคงเป็นเฉพาะสำหรับ Mobile Site เพียงอย่างเดียว (รวมถึง Responsive Website) แต่สำหรับ application อย่าง Chrome for Android ก็ยังคงสามารถใช้ได้ด้วยเช่นเดียวกัน