Home Affiliate Marketing Paid Advertising คนทำโฆษณา Adwords กำลังแย่ ค่า Click สูงขึ้น 130% ใน 4 ปี

คนทำโฆษณา Adwords กำลังแย่ ค่า Click สูงขึ้น 130% ใน 4 ปี

การทำการตลาดออนไลน์ ใน Search Engine อย่าง Google นั้น แน่นอนว่าเป็นที่นิยมมาเป็น 10 ปี แล้ว และเป็นการตลาดที่เข้าถึงกลุุ่มบุคคลที่ ตรงเป้าหมายที่สุด เพราะเป็นการ Target เป้าหมายจากสิ่งที่คนสนใจในการค้นหา มากกว่าการโยนแห อย่างการใช้โฆษณาประเภทอื่นๆ

การจ่ายค่าโฆษณาใน Google Adwords นั้น เป็นการขจ่ายแบบ CPC หรือ Cost per Click โดยการเชื่อมบัญชีเข้ากับบัตรเครดิต คือเมื่อมีผู้สนใจ click เข้าไปดูโฆษณาแล้ว จะต้องจ่ายตาม click ที่เกิดขึ้นจริงๆ เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่โมเดลการโฆษณาแบบ per impression หรือการแปะ banner ซึ่งเป็นการโฆษณาแบบเก่าแก่มานมนาน แต่วันนี้ ผู้ที่ทำโฆษณาแบบ CPC ของ Google Adwords อาจต้องจุกไปตามๆกัน เพราะ ค่าโฆษณาใน Adwords ต่อ คลิ๊ก นั้นสูงขึ้นมากถึง 130% ในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี เรามาดู ตารางของข้อมูลนี้กัน

ข้อมูลจาก hochmanconsultants.com

ในบรรทัดแรก เป็นค่าเฉลี่ย cpc หรือ cost per click ที่เกิดขึ้นในแต่ละปี จะสังเกตเห็นได้ว่าในปี 2013 นั้น ค่าคลิ๊กอยู่แค่เพียง $0.92 เท่านั้น ตามมาด้วย $1.02 $1.58 และ ท้ายที่สุดคือปี 2016 ที่ผ่านมา ค่าคลิ๊กอยู่ที่ $2.14 หรือประมาณ 60+ บาท ต่อ คลิ๊ก หากดูผิวเผิน ก็ไม่น่าจะเดือดร้อนอะไร แต่หากนำตัวเลขของปี 2013 มาเปรียบเทียบดูกับปี 2016 นั้น จะพบว่า ค่าโฆษณาต่อ Click สูงขึ้นถึง 132% เลยทีเดียว ในขณะที่ Conversion หรือ อัตราการ click และเกิดเป็นลูกค้าอยู่ที่เฉลี่ย 5.9% เท่านั้น นั่นหมายความว่า ทุกคนกำลังจ่ายค่า Adwords แพงขึ้นทุกปี ในขณะที่ การทำให้กลับมาเป็นลูกค้าอยู่ราวๆ เท่าเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ทีนี้มาถึงคำถามที่ว่า ทำไม ค่าโฆษณา Adwords ถึงสูงกว่าเดิมมากนัก?

ปัจจัยที่ทำให้ค่าโฆษณา สูงขึ้น

  1. มีคู่แข่ง ในการโฆษณามากขึ้นกว่าเดิม – หลายคนหันมาเล่น Adwords ในการโฆษณาเป็นช่องทางหลัก และนั่นทำให้เกิดการแข่งขัน Bidding keywords และทำให้ค่า keywords มีราคาสูงขึ้นกว่าเดิม
  2. มือใหม่ ทำไม่เป็น ล้นในตลาดมากขึ้น – เมื่อมีมือใหม่ Adwords เข้ามา สิ่งที่ทำเป็นอย่างแรกเลยคือ Bid ราคาแพงๆ เพื่อให้ตัวเองไปอยู่ในอันดับต้นๆ และทำให้ เกิดการแข่งขันกันสูงขึ้น ราคา keywords แพงขึ้น
  3. แบรนด์ทุ่ม Budget ไม่อั้น ก็เสร็จ Agency – แบรนด์ใหญ่ๆ ไม่ได้สนใจว่า Agency จะทำ Adwords ยังไง ขอให้ได้เห็น โฆษณาของตัวเอง ไปอยู่ในอันดับต้นๆ ดังนั้นจึงมีการอัดค่าโฆษณาเกินความจำเป็น ทำให้มีค่าคลิ๊กสูงขึ้น
  4. ใช้ Adwords ไม่เป็น เล่น Keywords ที่ไม่เหมาะสม – ไม่มีการเล่น Long Tailed Keywords ไม่มีการใส่ Exact Match, Phrase Match, และ เล่นแต่ Broad Matching (เราเห็นกันอยู่ทุกวัน) ราคาค่าคลิ๊กก็เลยบานตะไท
  5. ไม่เคยทำ A/B Test, Landing Page ไม่มี Quality, Adtext ไม่มี Quality – ไม่เคยทำการทดสอบ Landing Page, Landing Page มี ข้อมูลน้อยเกินไป และการเขียนโฆษณา ก็ไม่มีประสิทธิภาพ

ทางออกของ เจ้าของบริษัท เจ้าของสินค้า เจ้าของแบรนด์ ในการรับมือกับค่าโฆษณา Adwords ที่สูงขึ้น?

  • ควรที่จะหา Adwords Partner ที่มีประสิทธิภาพกว่าที่เป็น โดยวัดผลจาก Conversion ไม่ใช่ Impression และ Click
  • ควรที่จะหาช่องทางอื่นๆ เช่น Affiliate Marketing เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ขาย

ทางออกของ ผู้ขาย หรือ Publisher ที่ขายสินค้าโดยใช้ Adwords เป็นหลัก

  • หันมาเน้นในการทำ SEO มากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณา
  • หันมาเล่น Facebook Marketing เพิ่มมากขึ้น

 

สมัครเป็น Publisher กับ Accesstrede ได้ที่นี่

 

Exit mobile version