Home Affiliate Marketing News 5 Trend ที่จะเกิดขึ้นกับ Affiliate Marketing ปี 2017-2018

5 Trend ที่จะเกิดขึ้นกับ Affiliate Marketing ปี 2017-2018

Affiliate Marketing ได้ถูกแนะนำครั้งแรกในปี 1994 หากนับมาจนถึงวันนี้ ก็เป็นเวลา 20 กว่าปีแล้ว แต่ก่อนที่ platform และ network ต่างๆ จะถูกพัฒนาขึ้นมาจนถึงวันนี้ได้ ใช้ระยะเวลาพอสมควร เพราะต้องมีการรอให้ฝั่งเจ้าของสินค้าหรือแบรนด์ (advertisers) และฝั่ง ผู้ขาย (publisher) เข้าใจและทำความรู้จักคุ้นเคยกับระบบแบบนี้ ว่ามันคือจุดหนึ่งของการตลาดออนไลน์ และจากนี้ไปใน 1-2 ปี affiliate marketing จะเป็นอย่างไร? และเราได้แยกเป็นฝั่งของ ผู้ขาย, เจ้าของสินค้า, และฝั่ง Network เป็นสามฝั่งดังนี้

ฝั่งผู้ขายออนไลน์ (publisher) ทุกอย่างเหมือนเดิมหมด เพิ่มเติมคือ Influencer 

เราจะได้เห็นผู้ที่นำตลาดก่อนเลยคนแรกก็คือ Amazon และ ทางบริษัทเค้าได้เปิดโปรแกรมใหม่ นอกเหนือจาก amazon associate นั่นก็คือ Amazon Influencer Program ที่เปิดรับ Youtuber หรือคนที่เป็น Net Idol เพื่อทำการขายสินค้าให้กับทาง Amazon โดยที่สามารถ Live Video หรือทำ Page ของตัวเองได้ใน Amazon.com และสามารถ Promote link เหล่านั้น และแน่นอนว่าถ้ามีคนซื้อ ค่าคอมมิชชั่น ก็จะเป็นของ Influencer คนนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่มี Youtube Channel เป็นของตัวเอง และในเมืองไทยยังไม่มี Affiliate Program ไหนทำ และคาดว่าน่าจะมาภายในปีนี้ หรือปี 2018 แน่นอน

ฝั่งผู้ขายออนไลน์ (publisher) เว็บคูปอง และ Cashback ยังคงเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่

ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยที่จะผ่านไปก็ตาม การประหยัดเงินของฝั่งลูกค้ายังคงเป็นเรื่องสำคัญ และเว็บที่จะทำให้ลูกค้าประหยัดเงินได้นั่นก็คือเว็บจำพวก เว็บคูปอง และ เว็บ Cashback. เว็บคูปอง ตัวอย่างเช่น https://promotions.co.th/coupon หรือ https://promotions.co.th/discount ยังคงเป็นอะไรที่บูมมาก เพราะก่อนที่ลูกค้าจะซื้อของอะไรก็ตามในออนไลน์ จะต้องมานั่งเช็คคูปอง และ โปรโมชั่นก่อนซื้อเสมอ เช่นเดียวกับเว็บ Cashback นั่นเอง ดังนั้น ไม่ว่าจะกี่ปี ต่อจากนี้ ลูกค้ายังคงต้องวิ่งเข้าหาเว็บเหล่านี้ก่อน

ฝั่งเจ้าของแบรนด์ (Advertiser) ใช้ Affiliate Marketing ให้ลูกค้ามาซื้อของที่ร้านตัวเอง

แน่นอนว่า shopping online เป็นอะไรที่ไร้ขีดจำกัด และ affiliate marketing ก็เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ซึ่งอีกหน่อยเราจะได้เห็นเว็บของ Publisher หรือ Influencer พยายามทำให้ลูกค้าไปซื้อของที่ร้านค้าในห้างของเจ้าของสินค้าและได้รับส่วนลดเพิ่มเติม ซึ่งก็เป็นอีกแนวหนึ่ง สำหรับผู้ที่ชอบซื้อของที่ห้างสรรพสินค้ามากกว่าซื้อออนไลน์

ฝั่ง Affiliate Network มีการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับ Affiliate มากยิ่งขึ้น

การใช้ ข้อมูลในวันสำคัญต่างๆ เช่นการช้อปใน งาน Online Festival ในวันที่ 11/11 หรือ 12/12 ในการประเมิน ข้อมูลจากการช้อปของลูกค้า หรือ การ โปรโมทของผู้ขายได้ผลดีเพียงใด ฯลฯ การใช้ข้อมูลเหล่านี้จะทำให้การตลาดออนไลน์ในเชิง Affiliate Marketing มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ฝั่ง Affiliate Network มีการประเมินการติดตามผลที่แม่นยำขึ้น

การ track แบบ Cross Platform ในปัจจุบัน ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะมี แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องมี เพราะร้านค้าต้องรู้ให้ได้ว่า เกิดอะไรขึ้นก่อนที่จะมาเป็นยอดขาย หรือเป็น Lead ได้บ้าง? และแม้แต่ว่า การสร้าง application ขึ้นมา คุ้มค่ากับการทำหรือไม่? รายได้ส่วนใหญ่มาจาก desktop หรือ mobile? ฯลฯ

 

สมัครเป็น Publisher กับ Accesstrede ได้ที่นี่

Read More : 

Exit mobile version