1 หมื่น 3 พันล้าน USD คือตัวเลขความสำเร็จของ Affiliate Network

ads

ต้องบอกกันว่า จริงๆแล้ว คนไทยหลายคนยังคงไม่รู้จัก Affiliate Marketing ว่ามันคืออะไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านค้าหรือแบรนด์ทั่วๆไป ที่กำลังวางแผน หรือได้ทำการตลาดออนไลน์ไประยะหนึ่งแล้ว เพราะ ข่าวเกี่ยวกับ Affiliate Marketing มันไม่ได้ดังเหมือนกับข่าวอื่นๆ และ ไม่ค่อยมีใครมาเปิดเผยตัวเลขกัน แต่วันนี้ สำนักข่าว TheDrum ได้เปิดเผยตัวเลขความสำเร็จเกี่ยวกับ Affiliate Marketing ซึ่งเป็นตัวเลขของ Affiliate Network เฉพาะที่เดียว คือ AWIN หรือ Affiliate Windows

ข่าวนี้อาจดึงความสนใจ Advertisers หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์สินค้า หรือ แบรนด์ต่างๆได้ดี เพราะ เพียงแค่ Affiliate Windows เพียง network เดียวเท่านั้น ยังสามารถสร้างตัวเลขได้มากกว่า 1 หมื่น 3 พันล้าน ดอลล่าร์สหรัฐในยอดขาย หรือประมาณ 4 แสนกว่าล้านบาทไทย ซึ่งเป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นจากการจำหน่ายสินค้าในเชิง Affiliate marketing ทั่วโลก และเป็นตัวเลขที่สูงมากเลยทีเดียว

แบรนด์ และเจ้าของสินค้า ยังคงอยู่ในฐานะที่อยากโปรโมทผลิตภัณฑ์ตัวเองผ่านทาง SEO, Facebook และเครื่องมือ Social ต่างๆ โดยที่ยังไม่ได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการตลาดแบบ Affiliate Marketing เท่าใดนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทย ที่ต้องเรียกว่าพึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการตลาดแบบ Affiliate Marketing แบบนี้ โดยมี Network ใหญ่ อย่าง Interspace และ AMOT พร้อมทั้ง Network ต่างประเทศอย่าง Involve Asia, aCommerce เป็นหัวหอกในการให้ความรู้กับทาง เจ้าของสินค้า

ซึ่งจริงๆแล้ว หากจะมองว่า Affiliate Network ในไทยหรือในเอเชียนั้น น่าสนใจแค่ไหนในมุมมองของชาวต่างชาติ? ล่าสุด บริษัท Interspace Japan ได้ทำสัญญา MOU กับ CJ หรือ commission junction ผู้ซึ่งเป็นบริษัท Affiliate Network ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยอาจมีผลิตภัณฑ์ หรือ บริการจากทางฝั่งอเมริกา สามารถขยับเข้าประเทศไทยได้มากขึ้นกว่าเดิม และหากจะมองอีกมุมหนึ่งก็คือ ร้านค้าในอเมริกา จะสามารถ เข้ามาขายในไทย ได้ ผ่าน Affiliate Network หรือระบบ Performance Based Marketing และทำให้โลกนี้ไม่มีขอบเขตในการซื้อขายอีกต่อไป ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เราสรุปว่าจะเกิดอะไรขึ้นในตลาด Affiliate Marketing ในไทยในช่วง 2-3 ปีข้างหน้านี้

  1. Affiliate Marketing เข้ารูปแบบ Influencer Program ให้คนดังขายสินค้าให้
  2. Affiliate Marketing ขยายตัวมากขึ้น แบรนด์ระดับกลางและล่างเริ่มเข้าร่วม
  3. สภาพการตลาดออนไลน์มีการแข่งขันสูงขึ้น ช่องทาง Social Media และ SEO ถูกผู้เล่นครองทั้งหมด และนั่นทำให้ต้องมีการใช้ Affiliate Marketing เข้าช่วยจำหน่ายสินค้า และบริการ
  4. บริษัท ห้างร้าน เจ้าของผลิตภัณฑ์ มองหาการทำกำไรจากการจำหน่ายสินค้า เนื่องจากคู่แข่งในตลาดเยอะ และต้องการทำกำไร จากการที่ลงทุนโฆษณาของตัวเองไป (ซึ่งที่ผ่านมายอดขายไม่โต)

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น และในบาง industry มันเกิดขึ้นแล้ว