ads

เราได้ทำบทความแนะนำ Tips และ เทคนิคเกี่ยวกับ Publisher มาเยอะแล้ว ทีนี้ จะเป็น เทคนิคสำหรับ Advertisers หรือเจ้าของสินค้าที่จะมาให้ Publisher หรือ Affiliate จำหน่ายสินค้า หรือบริการออนไลน์ ได้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งแน่นอนว่า บุคคลากรใน ประเทศไทย ที่เป็น Affiliate Manager นั้น ไม่ได้มีมาก และที่สำคัญหายากมากๆ (ใครเป็น Affiliate Manager ต่อไปอนาคตไกล) แต่สำหรับผู้ที่พึ่งจะเคยเข้ามาบริหาร Publisher เยอะๆ นั้น อาจขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจนี้ และนี่คือ ไอเดีย 11 ข้อ ที่ ต้องมานั่งทบทวนว่า การที่คุณเป็น Affiliate Manager ในฝั่ง Advertiser เนี่ย จริงๆแล้ว คุณมีแผน ที่จะดำเนินการที่ถูกต้องหรือเปล่า?

11 เทคนิคสำหรับ Affiliate Manager ที่ควรรู้และควรทำ

  1. เพิ่มคำพูดโฆษณา แคมเปญ โปรโมชั่น และแม้แต่ Banner ต่างๆ ให้กับ Publisher ให้ได้เยอะที่สุด เพื่อที่ทาง Publisher จะได้อ่านโฆษณาเหล่านั้น และเมื่ออ่านแล้ว เว็บบางเว็บ page บาง page อาจปิ๊งไอเดียอะไรขึ้นมาก็ได้
  2. แจ้งกับ Publisher ทุกครั้งที่มีสินค้า หรือ บริการใหม่ๆ ออกมา และควรแจ้งให้รวดเร็ว เพราะจะเป็นการ feed ข้อมูลให้กับ publisher เพื่อนำไปโปรโมทได้ทันเวลา
  3. พยายามนำสินค้าที่เป็นสินค้าโดดเด่น สินค้าที่ไม่มีอยู่ในตลาด บริการที่มีผู้สนใจจำนวนมาก เพราะหากเป็นสินค้าหรือบริการที่ไม่ค่อยมีคนสนใจ affiliate อาจไม่นำไปโปรโมท
  4. ให้ค่าคอมมิชชั่นสูงๆ เพื่อดึงดูด affiliate เข้ามามากๆ และพยายาม โปรโมทสินค้าให้กับบริษัทของคุณเอง ซึ่งอันนี้แล้วแต่ policy และ margin ของบริษัทของคุณเองด้วย
  5. พยายามช่วยเหลือ ให้ข้อมูลกับ affiliate ให้มากๆ หากคุณช่วยเหลือ affiliate บ่อยๆ และมาก จะทำให้ affiliate เห็นค่าของการโปรโมทสินค้าให้กับบริษัทของคุณเอง
  6. พยายามมอบ รหัสส่วนลด หรือ คูปอง และแม้แต่ special commission rate ให้กับ publisher ที่มี performance ที่ดี
  7. พยายามแชร์เทคนิค และ ข้อมูลต่างๆ ในการตลาดออนไลน์ ที่คุณเผอิญรู้มา ให้กับ affiliate แน่นอนว่า affiliate จะใช้มันในการโปรโมทสินค้าตัวอื่นๆนอกเหนือจากของคุณด้วย แต่ก็ยังดีกว่า เพราะเค้าจะติดตามเรา
  8. เข้าพบ ประชุม และ เข้าร่วมพวก webboard ต่างๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อรู้ความเคลื่อนไหวของ affiliate แต่ละคน
  9. เปิด Page Affiliate สำหรับ Publisher ที่สนใจเข้าร่วม เพื่อเป็นช่องทางในการ สื่อสารกับ affiliate ให้เร็วที่สุด
  10. พยายามเช็คยอดขาย ยอด leads, ยอด install ทุกวัน เพื่อให้รู้ความเคลื่อนไหว อย่าเช็คสัปดาห์ละครั้ง หรือเดือนละครั้ง เพราะนานเกินไป และคู่แข่งไม่รอคุณแน่
  11. นอกจากนี้ Affiliate Manager ควรจะเข้าดู commission rate เทคนิคของ advertiser เจ้าอื่นที่เป็นคู่แข่ง และที่ไม่ใช่คู่แข่งเพื่อเป็นการศึกษาวิธีการและนำมาปรับใช้กับ affiliate program ของบริษัทคุณเองได้ด้วย

เนื่องจากปัจจุบัน มันคือจุดเริ่มต้นของการเติบโตของ Affiliate Marketing ในประเทศไทย จึงยังไม่ค่อยมี Affiliate Manager ที่มาจากสายตรง เรียนมาตรง หรือทำงานมาตรงสายเท่าไหร่นัก ดังนั้นการปรับตัวเข้ากับ Environment ของ Affiliate Program หรือการทำงานกับตัวแทนขายสินค้าออนไลน์ และการพูดคุยติดต่อ กับ Publisher เป็นเรื่องสำคัญที่จะเรียนรู้ เพื่อพัฒนายอดขายจาก Affiliate Program ต่อไป

สำหรับ Advertiser ที่ต้องการหาช่องทางใหม่ Network ใหม่ สามารถติดต่อได้ที่นี่ >> https://goo.gl/3x5oXU