จริงหรือไม่? Lazada เรียกไปทำแบบสอบถาม เพื่อรับเงิน 1,000 บาท

Lazada Focus Group มีจริงไหม?

ชาวพันทิป สงสัยกับ TOPIC จริงหรือไม่? ที่ ลาซาด้า โทรมาเรียกเพื่อไปทำแบบสอบถามสัมภาษณ์ Focus Group ที่สำนักงานใหญ่ ใจหนึ่งก็ตุ๋ม ๆ ต่อม ๆ ไม่คิดว่าจะมีการให้ค่าตอบแทนเป็นเงินสด 1,000 บาท เพียงใช้เวลาตอบแบบสอบถามไม่กี่ชั่วโมง! ใครเคยเจอเรื่องแบบนี้บ้าง? มาดูกันว่าหากเป็นคุณที่ได้รับโทรศัพท์นี้ จะไปลองดูสักครั้งไหม

Lazada เชิญไปสัมภาษณ์
ตึกสำนักงานห้างเอ็มควอเทียร์ได้ค่าตอบแทนเป็นเงิน

หลายคนเคยได้รับโทรศัพท์ รวมถึงได้รับการติดต่อจากคนแปลกหน้าที่อ้างว่าเป็นบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการเข้ามาเก็บข้อมูลทำแบบสอบถาม เพื่อให้ได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้า ทำการตลาดให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคต เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีสมาชิกเว็บไซต์ Pantip ท่านหนึ่ง เล่าว่าเคยสั่งสินค้าจาก Lazada และวันหนึ่งก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาเชิญให้ไปทำสัมภาษณ์ ที่สำนักงานใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตึกเอมควอเทียร์ โดยมีค่าตอบแทนให้ 1,000 บาท ซึ่งหากเป็นใครเจอแบบนี้ก็คงพะวงว่าจะถูกเรียกไปฟังขายตรงหรือเปล่า?  งานนี้ได้เจ้าหน้าที่ Lazada มาตอบ จึงอุ่นใจกันขึ้นเป็นพิเศษ

Lazada เชิญไปสัมภาษณ์
ตึกสำนักงานห้างเอ็มควอเทียร์แลกเงิน

หลังจากมีผู้มาแสดงความคิดเห็นมากมายว่าอาจจะเป็น เจ้าหน้าที่ตัวจริงก็ได้ ทาง Lazada เองก็ Confirm ว่ามีนโยบายเช่นนี้อยู่จริง และเป็นการจัดที่สำนักงานใหญ่เท่านั้น ดังนั้นหากคุณเจอใครที่ชวนไปที่แปลก ๆ ก็กังวลไว้ก่อนได้เลยว่าอาจจะถูกหลอกได้ และอย่าให้ช่องทางนี้กลายเป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพ ใช้เป็นข้ออ้างนำมาหลอกให้คุณไปฟังบรรยายเสียทรัพย์

การไปทำแบบสอบถามด้วยการสัมภาษณ์ (Focus Group) คืออะไร?

ในการทำการตลาด จำเป็นต้องรู้พฤติกรรมผู้บริโภค เจ้าของแบรนด์เองจะมาคิดแทนลูกค้าว่า “ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ” สินค้านั้นไม่ได้ บางทีผลิตสินค้ามาเพื่อตอบโจทย์สิ่งหนึ่ง แต่ผลลัพธ์จากลูกค้าเป็นอีกอย่างหนึ่ง

เราจะรู้ความชอบของลูกค้าได้อย่างไร? นี่แหละเป็นคำถามที่จุดกำเนิด Focus Gruop

โดยวิธีการทำแบบสอบถามแบบกระดาษ ก็อาจจะได้การเรียนรู้ทางอารมณ์ และ การจัดการแก้ไขปัญหา หากมีเรื่องใดเรื่องนึ่งที่เป็นประเด็นในสินค้าอยู่ แล้วทาง Brand คาดไม่ถึง ก็จะได้แก้ไขปัญหา เสริม เพิ่มเติมได้ถูกจุด โดยมีหลักการ ดังนี้

  • ผู้ให้สัมภาษณ์ ต้องไม่เป็นผู้ที่อยู่ในทีมโครงการส่งเสริมการตลาดนั้น ๆ เพื่อป้องกันการให้ข้อมูลเอาใจทีม
  • ผู้ให้สัมภาษณ์ ต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสีย กับโครงการส่งเสริมการตลาด
  • ผู้ให้สัมภาษณ์ ต้องเป็นผู้ใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยตรง
  • ผู้ให้สัมภาษณ์ ต้องแสดงความคิดเห็นตามความเป็นจริง
  • ทำสัมภาษณ์ในระยะเวลาที่พอดี สบาย ๆ ไม่กดดัน

โดยส่วนใหญ่แล้วบริษัทชั้นนำจะเรียกใช้บริการเรียกเก็บสัมภาษณ์ ผ่านบริษัท เดอะ นีสเส็น คอมปะนี ซึ่งมีสาขาอยู่ในประเทศไทย บริษัทนี้จะมีหน้าที่ทำแบบสอบถามทั้งเป็นเอกสารกระดาษ เดินไปสัมภาษณ์คุณเอง หรือ โทรศัพท์นัดหมาย หน่วยงานชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทยก็ล้วนแล้วแต่เคยใช้บริการของที่นี่

แต่กับทาง Lazada เอง ไม่ได้เปิดเผยข้อมูล่วาใช้บริการของ เดอะ นีสเส็น คอมปะนี หรือไม่? แต่หากมีการเรียกนัดไปสัมภาษณ์ จะต้องไปที่ตึกสำนักงานใหญ่ของ Lazada ชั้น 28 Emquatier เท่านั้น

ผู้เล่าถือได้ว่าเป็นตัวกำหนดทิศทาง ให้ Lazada ได้พิจารณาแคมเปญการตลาดที่กำลังจะทำต่อไปในอนาคต ซึ่งปลายปี 2018 นี้ ก็จะมีกิจกรรม Black Friday, 11.11, 12.12  เป็นมหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ ที่อาจจะเอาดปรเก่า ๆ อย่างหนึ่งออก และเปลี่ยนวิธีการเล่นเกมแบบใหม่มาใช้กับผู้ที่ต้องการซื้อสินค้า

หน้าเว็บ Lazada

การเก็บข้อมูลของทาง Lazada เป็นความลับ ไม่เปิดเผย ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนจะได้รับโอกาสเข้าไปรับผลตอบแทนสัมภาษณ์อย่าง Exclusive นี้ คาดว่าจะเป็นสินค้าที่มีความเฉพาะ หรือบริการที่เปิดใหม่ อาทิ

  • การใช้บริการ Lazada Wallet
  • ผู้ที่มีปัญหาต้องการคืนสินค้า
  • ผู้ที่มีการสั่งซื้อสินค้าด้วยยอดวงเงินสูง
  • ผู้ที่เชี่ยวชาญการใช้ส่วนลดสั่งซื้อสินค้า
  • ผู้ประกอบการ ผู้จำหน่ายสินค้า
  • ผู้ที่ปฏิเสธการสั่งซื้อสินค้า ด้วยเหตุผลต่าง ๆ

 

โดยทาง Lazada จะมอบค่าเสียเวลาให้ประมาณ 1,000 บาท (อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้) โดยใช้เวลาสัมภาษณ์ 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นอย่างน้อยกล่าวโดยสรุปคือ การทำ Focus Group คือการเก็บแบบสอบถามแบบสัมภาษณ์ที่ให้ผลได้แตกต่างจากการทำโจทย์ตอบในกระดาษ เนื่องจากผู้ให้สัมภาษณ์จะมีทัศนคติที่หลากหลายเกินออกจากโจทย์ ดังนั้นหากคุณเป็นลูฏค้ากลุ่มพิเศษที่ถูกเรียกไปสัมภาษณ์ หากถูกเชิญไปยังสำนักงานใหญ่ ก็ถือว่าน่าจะโอเค ไม่โดนหลอก หรือ Chat สอบถามกับทาง Customer Care ของ Lazada ที่ www.lazada.co.th/contact

อ่านเพิ่มเติม :