ads

ความแตกต่างกันระหว่างการช้อปสินค้าในช่วงก่อนวันหยุดยาวอย่างปีใหม่ หรือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในปีก่อนๆ กับปีนี้ก็อาจจะเป็นในเรื่องของการที่ลูกค้ามีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น และแน่นอนนั่นแปละว่าร้านค้ามีคู่แข่งมากขึ้น ในขณะที่ ลูกค้าอาจมีกำลังซื้อเท่าเดิม ตลาดเดิม หรืออาจจะมีกำลังซื้อลดลงก็เป็นได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น ทั้งร้านค้า และ ผู้ขาย หรือ Advertisers และ ตัวแทนขายสินค้า หรือ Publishers ก็ควรที่จะหา แนวทางในการแข่งขันในการขายสินค้าออนไลน์ ให้ดีที่สุด

และการขายสินค้าให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุดในโลกออนไลน์ก็คือการวิเคราะห์ ข้อมูลที่ผ่านมาในปีที่แล้ว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนที่จะใกล้ช่วง Peak ของการ Shopping (เช่น วัน 11/11 หรือ 12/12 Online Festival) และแน่นอนว่าต้องมีการเตรียมโฆษณาแบบ SEO หรือ Adwords หรือ Facebook Boost เพื่อให้ทันการอีกด้วย ทีนี้เรามาดูกันว่า จริงๆแล้ว ในช่วง Peak หรือ High Season ในการช้อปของลูกค้า จากข้อมูลสถิติในออนไลน์ นั้นมีอะไรบ้าง? เพื่อที่จะได้เตรียมรับมือกับมัน

นักช้อป Search คำหลากหลายมากขึ้น 30% จากฐานผู้ใช้ 90%

search queries increase during shopping season
30% ใน 90% ของผู้ ค้นหาสินค้าออนไลน์ มีการใช้คำอื่นๆสูงขึ้นในช่วง shopping period

หากดูจาก Bar Graph เค้าเปรียบเทียบวันธรรมดา กับวันที่เป็นลักษณะ Holiday คือโดยปกติแล้วจะมีผู้เข้ามา Search ใน Google มากว่าเดิมเป็น 100% อยู่แล้ว คือมากกว่าเดิมหลายๆเท่า แต่ใน 90% ของผู้ Search หาสินค้าของขวัญออนไลน์นั้น 30% search หาคำอื่นๆ ด้วย เช่น ของขวัญ, gift, ไอเดียของขวัญ, ซื้ออะไรดี ฯลฯ ซึ่งเป็นอะไรที่นักการตลาดแบบ SEO และ Adwords ต้องเตรียมตัวอย่างแรง

ร้านค้าส่วนใหญ่ Update Content ตัวเองมากขึ้น 76% สูงกว่าช่วงวันปกติ

Holiday Season Content Boost
ร้านค้าใส่ SKU สินค้า หรือ content มากขึ้นในช่วง Holiday

สำหรับการทำ SEO กับสินค้าตัวเองนั้น แน่นอนว่าเกี่ยวข้องกับการทำ Content และต้องเป็น Content ที่เป็น SEO Friendly ด้วย นอกเหนือจากนั้นยังมีการ ใส่ product SKU ใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อรับกับช่วงช้อปปิ้งด้วย โดยอาจจะมีตัวเลือกใหม่ๆให้กับลูกค้า และนั่นเป็นที่มาของ การ update content และการ update content นั้นจะทำให้ Traffic ของเว็บนั้นๆ สูงขึ้นด้วย

จริงๆแล้วคนหาของขวัญช่วง พฤศจิกายน และธันวาคม ทำการตลาดช้ากว่านั้นไม่ทันแน่

Holiday Product Terms
มีผู้ค้นหาสินค้าในช่องทาง Google มากขึ้น 25 เท่า ในช่วง Shopping Season

เอาเข้าจริงแล้ว แบรนด์หลายแบรนด์ใหญ่ มีการทำการตลาดที่ช้าเกินไป และทำในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เพราะคิดว่าการ Search หาของจะมาในช่วงต้นเดือนธันวาคม แต่จริงๆแล้ว คน Search หา สินค้าตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน เป็นต้นไป และเริ่มร่วงเดือน ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งอันนี้เป็นข้อมูลที่จะต้องบอกนักการตลาดออนไลน์ว่า ควรทำ content หรือ โปรโมชั่นตั้งแต่เดือนตุลาคมหรือก่อนหน้านั้นแล้ว เพื่อให้ทันความต้องการของลูกค้าในช่วงพฤศจิกายน – ธันวาคม ของทุกปี

ข้อมูลจาก Marketingland.com