Nike บุกวงการอีสปอร์ตเต็มตัว ดีลกับลีกเกม LOL จีนยาว 4 ปี

ไนกี้เป็นสปอนเซอร์ลีก League of Legands เมืองจีนปี 2019-2022

หลังจากเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในปีที่แล้วว่าอีสปอร์ตควรเป็นกีฬาหรือไม่ทั้งในระดับประเทศไทยและระดับโลก แม้ว่าผลลัพธ์จะออกมาแบบกึ่งรับกึ่งสู้ เหมือนจะได้แต่ก็ได้แบบยังมีข้อกังขา ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์ในระยะยาว แต่ถ้าลองมาพูดถึงในเชิงธุรกิจกีฬากันบ้าง จะเห็นได้ว่า “แบรนด์กีฬา” ต่าง ๆ ยังไม่มีบทบาทในวงการอีสปอร์ตมากนัก จนกระทั่ง 1 มีนาคมที่ผ่านมา สื่อก็ประกาศชัดว่า “ไนกี้” แบรนด์กีฬาระดับโลกเซ็นสัญญาสนับสนุนอีสปอร์ตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สื่อข่าวหลายสำนักทั่วโลกรายงานว่า “ไนกี้” เซ็นสัญญาธุรกิจกับลีกการแข่งขันอีสปอร์ตระดับโลกจากจีนอย่าง League of Legneds Pro League (LPL) เป็นเวลาถึง 4 ปี โดยทางไนกี้จะสนับสนุนเกี่ยวกับเสื้อผ้าและรองเท้าสำหรับนักกีฬาในลีกดังทั้ง 16 ทีม รวมไปถึงบุคลากรด้านอื่นที่อยู่ในลีก LPL ด้วย ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2019-2022 ซึ่งลีกเกม LOL ในประเทศจีนนั้นถือว่าเป็นลีกระดับโลก มียอดผู้ชมเกมการแข่งขันเฉพาะในจีนสูงสุดถึงหลัก 200 ล้านคนเลยทีเดียว ในขณะที่นอกเมืองจีนมียอดผู้ชมเกือบ 2 ล้านคนเท่านั้น แสดงให้เห็นว่านี่คือรายการอีสปอร์ตที่มีโอกาสทำรายได้ทางธุรกิจที่ดีมากแห่งหนึ่งในวงการอีสปอร์ตโลกการแข่งเกม

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงปลายปี 2018 ทางไนกี้ก็เริ่มเดินหน้าผลักดันโปรเจ็คกับวงการอีสปอร์ตไว้แล้ว เมื่อไนกี้ผุดโปรเจ็คสารคดีกีฬา Dribble & ซึ่งคว้าตัว LeBron James นักบาสเก็ตบอล NBA และผู้เล่นอีสปอร์ตคนแรกที่ได้ร่วมงานกับ Nike อย่าง “Jian Zihao” หรือ Uzi ผู้เล่นชาวจีนจากทีม Royal Never Give Up (RNG) ที่ได้ชื่อว่าเก่งกาจที่สุดคนหนึ่งของโลกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

อันที่จริงแล้วแบรนด์กีฬาอื่น ๆ เช่น Adidas และ Puma ก็รับเป็นสปอนเซอร์ทีมอีสปอร์ตมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่การดีลกับลีก LPL ครั้งนี้ถือเป็นการตีตลาดอีสปอร์ตในระดับที่สูงกว่าทีมอีสปอร์ต ความชัดเจนด้านธุรกิจและเม็ดเงินลงทุนจึงสูงกว่าอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามเราอาจจะได้เห็นฮีโร่ในเกม LOL สวมเสื้อผ้าและรองเท้าจากแบรนด์ Nike ก็ได้ใครจะไปรู้

อ่านเพิ่มเติม