Home Finance News จำกัดคนละ 2 ใบ ตลาดบัตรเครดิตดุเดือด แย่งลูกค้ากันกระจาย

จำกัดคนละ 2 ใบ ตลาดบัตรเครดิตดุเดือด แย่งลูกค้ากันกระจาย

UOB VS KTC VS Krungsri

หลังจากที่ ธปท ได้ร่วมกับ SAM เปิดโครงการเคลียร์หนี้บัตรเครดิต และจำกัดบัตรเครดิตให้ถือได้ไม่เกินคนละ 2 ใบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แน่นอนว่าหลายธนาคารที่ไม่สามารถออกบัตรเครดิตให้ได้เกินคนละ 2 ใบ ต้องมีการแข่งขันกัน เพื่อช่วงชิงตลาด บัตรเครดิต และต้องทำแบรนด์ของตัวเองให้เป็นที่รู้จักอีกทั้งยังต้องเพิ่ม โปรโมชั่นบัตรเครดิต พิเศษๆ ให้กับ ลูกค้าใหม่ และ รักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ด้วย ซึ่งวันนี้ มี 3 ธนาคารเจ้าของบัตรฯ ได้ทำการออกมารุกตลาดเพิ่ม และปรับกลยุทธ์ รวมถึงยุทธศาสตร์บัตรเครดิตใหม่ ซึ่งคาดว่าเราคงได้เห็นบัตรเครดิตตรุ่นใหม่ๆ เช่น บัตรเครดิตประเภท Rewards Card และ บัตรเครดิตสะสมไมล์ เพิ่มในอนาคตอันใกล้ ซึ่งมี UOB KTC และ Krungsri เป็นผู้นำ

UOB – สำหรับกลุยุทธ์ ของ UOB นั้นเค้าจะใช้ การเจาะตลาดตาม Demographic โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับคนรุ่นใหม่ที่มีอายุประมาณ 29-35 ปี หรือเป็นกลุ่ม Millennium และได้เปิดตัวบัตรเครดิตรุ่นใหม่ UOB Lady MasterCard Platinum ที่เน้นไปทางด้านสาวๆ ที่ช้อปเยอะ เที่ยวเยอะ ซึ่งจะมีการเปิดตัวบัตรเครดิตใหม่ของ UOB ประมาณกลางปี ปี 2560 นี้ เนื่องจาก UOB ได้เห็นถึงความสำเร็จของการทำการตลาดบัตรเครดิต ทำให้มีผู้ใช้จ่ายสูงกว่าเดิม 10% (เฉลี่ยทั้งตลาดที่ 4%) ซึ่งมีการทุ่มงบมากกว่า ปี 2558 ประมาณ 2.5 เท่า

KTC – เป็นบัตรเครดิตที่รู้จักกันดี เพราะมีหลายรุ่นให้เลือก มีทั้ง MasterCard, JCB, และ VISA และมีคะแนน Forever Rewards เป็นตัวชูโรง พร้อมทั้งยังมีการดักสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นแบรนด์ที่ทุกคนรู้จักกันอย่างกว้างขวางกับ KTC Proud อย่างไรก็ดี ทาง KTC ทำได้แค่เพียงรักษาผลประโยชน์ และกลุ่มลูกค้าเก่าให้ได้ดีที่สุด เพราะมีลูกค้าระดับกลางมากกว่าระดับบน และเพราะ กลุ่มลูกค้าที่ใช้ KTC ยังคงเป็นกลุ่มที่ กิน เที่ยว ดื่ม อยู่ แต่ก็ยังมีการตั้งเป้าสมัครบัตรใหม่ 4 แสนใบ ในปี 2560 นี้

Krungsri – มาแนวใหม่ คือจะเป็นแบบ Digital Lending คือการสมัครบัตรเครดิต ผ่าน application และรอดูผลผ่าน application โดยที่จะมีการยื่นเป็นบัตรพลาสติกให้ และให้ใช้ application แทนไปเลย และเน้นกลยุทธ์การผ่อนสินค้าแบบ 0% ทั้งตลาด upper และ middle


ไม่ว่าจะแข่งกันอย่างไร สิ่งแรกที่ลูกค้าต้องมีคำถามคือ จะสมัครเครดิตธนาคารไหน? ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่น เมื่อเริ่มต้นสมัคร การบริการ ดอกเบี้ย ความช่วยเหลือเมื่อต้องการ และ โปรโมชั่นที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอยู่ด้วยแล้วไม่เดือดร้อน และมีประโยชน์กับตัวผู้ถือ หากแบงค์ไหนจะพยายามเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานอย่างเดียว โดยที่ไม่ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้า และความจริงใจ เชื่อว่า แคมเปญนั้นก็คงไร้ความหมาย ใน ขณะที่มีการแข่งกันกันอย่างดุเดือดทุกวันนี้