ปีใหม่มาแล้ว อะไรๆก็ใหม่ ทั้งมีสินค้าเข้าใหม่ สินค้าเดิมหายไป และบางคนถึงกับเปลี่ยนเบอร์มือถือ เปลี่ยนชื่อใหม่ต้อนรับปีใหม่ 2019 กันเลยทีเดียว ซึ่งหากจะพูดถึงการเงินการธนาคาร แน่นอนว่าปีนี้เราจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ แน่นอน แต่เจ้าเก่าที่คุ้นเคยกันดีอย่าง KTC เค้าได้มีการปรับปรุงชื่อเดิมเพิ่มเติมเป็นชื่อใหม่ รับปีหมู ปีนี้กันเลยทีเดียว และสิ่งนั้นมีบัตรกดเงินสด คะแนนสะสม และ อื่นๆ และนี่ คือชื่อชื่อใหม่ของผลิตภัณฑ์ทางการเงินของ เคทีซี
5 ชื่อใหม่ แต่บริการยังคงประทับใจเหมือนเดิม
ผลิตภัณฑ์ของ KTC จะมีการปรับเปลี่ยนชื่อใหม่จากเดิม ยกเว้นบัตรเครดิต (คาดว่าเป็นเพราะมีหลายรูปแบบ) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บัตรกดเงินสด KTC, คะแนน KTC, บริการแบ่งชำระ, TapKTC application, และ ClickKTC และก่อนหน้านี้ ในปีที่แล้ว 2560 ทาง KTC เคยมีการเปลี่ยนแปลง Logo มาแล้วครั้งหนึ่ง และในครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนดังนี้
1.บัตรสินเชื่อพร้อมใช้ KTC PROUD
- เปลี่ยนเป็น บัตรกดเงินสด KTC PROUD (ไทย) และ KTC PROUD Cash Card (อังกฤษ)
2.คะแนนสะสม KTC FOREVER REWARDS
- เปลี่ยนเป็น คะแนน KTC FOREVER (ไทย) และ KTC FOREVER point (อังกฤษ)
3.บริการแบ่งชำระ KTC FLEXI
- เปลี่ยนเป็น บริการผ่อนชำระกั
บบัตร KTC (ไทย) และ Installmen t payment with KTC card (อังกฤษ)
4.TapKTC โมบายแอปพลิเคชัน
- เปลี่ยนเป็น KTC Mobile
5.ClickKTC
- เปลี่ยนเป็น KTC Online
การเปลี่ยนแปลงชื่อผลิตภัณฑ์ และบริการบางตัวของ “KTC” จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป
KTC เปลี่ยนชื่อทำไม? ของเดิมก็จำง่ายอยู่แล้ว?
การเปลี่ยนชื่อ ผลิตภัณฑ์ ไม่เว้นแม้แต่ทางการเงินนั้น หลักๆแล้ว จะมีเหตุผลอยู่สองประเภทคือ อย่างแรก การเปลี่ยนชื่อผลิตภัณฑ์ ที่ทำให้ ลูกค้า และผู้ใช้บริการเข้าใจง่าย ว่าสินค้านั้นๆ เกี่ยวกับอะไร อาจมีการเปลี่ยนแปลงชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อให้สอดคล้องกับความหมาย และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในการใช้งาน และประการที่สองก็คือ การเปลี่ยนแปลงชื่อให้สอดคล้องกับธรรมมาภิบาลของทางบริษัทต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภค ลูกค้า ไม่เกิดความสับสน
ธนาคารแห่งประเทศไทยเคยมีออกกฏเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์
หลักการในการเปิดเผยข้อมูล รวมถึงชื่อของผลิตภัณฑ์นั้น มีอยู่ หลายข้อ ซึ่งบริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) จะต้องปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด และ หลักการที่เกี่ยวข้องกับชื่อผลิตภัณฑ์อาจสามารถสรุปได้ดังนี้
- ชื่อผลิตภัณฑ์ ทางการเงินควรมีความทันต่อเวลา และ เป็นปัจจุบัน
- ต้องชัดเจนและตรงประเด็น (คือไม่คลุมเครือ)
- ถูกต้องเกี่ยวข้องการกับการตัดสินใจ ของลูกค้า
- เน้นข้อมูลที่สำคัญ
- อื่นๆ
**ข้อมูลนี้ ไม่ได้มาจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย แต่เป็นการสรุปอย่างสั้นๆ เกี่ยวกับมาตรการการดำเนินการและการโฆษณาผลิตภัณฑ์จาก ธปท เท่านั้น สำหรับผู้ที่สนใจอ่านฉบับเต็ม สามารถเข้าชมเว็บไซด์ ของ ธปท ได้โดยตรง หรือตาม Link ด้านล่างไปได้เลย
สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับ นโยบายเรื่องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารพาณิชย์ สามารถหาอ่านต่อได้ตาม LINK นี้