สินเชื่อส่วนบุคคล Non-Bank รุกคืบ ส่วนแบ่งธนาคารหายวูบ

ads

มาถึงยุด Thailand 4.0 นี้ หลายคนเริ่มสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่าง เช่นคำศัพท์ใหม่ๆ ที่เเราได้ยินกันประจำอย่างคำว่า Block Chain และนอกเหนือเทคโนโลยี ทางการเงินแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ต้องจับตามองเลยก็คือการต่อสู้กันระหว่าง Non-Bank และ ธนาคาร ที่เป็น Bank จริงๆ เพราะ ในปัจจุบันมีรายงานจากต่างประเทศว่า ในตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น แบงค์หลักๆเริ่มที่จะถดถอยในมุมของส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่การปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลในฝั่ง Non-Bank นั้นโตอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว

คำถามคือ Non-Bank คือใครบ้าง?

นอน-แบงค์ ไม่ใช่ไปนอนที่แบงค์ แต่เป็นผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารหลัก เช่น บริษัทที่ให้บริการบัตรเครดิต อย่าง American Express, Citibank, กลุ่มทุนที่มีการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่มีหลักประกันต่างๆ รวมถึง ผู้ที่มีช่องทางชำระเงินแบบ Electronic Payment (ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆเช่น Rabbit line Pay) สำหรับ Bank หรือ ธนาคารหลักก็เช่น SCB, BBL, KBANK, ฯลน ที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว

แบงค์ใหญ่ กำลังเสียส่วนแบ่งการตลาด สินเชื่อส่วนบุคคลไป

ข้อมูลจาก Business Insider เป็นข้อมูลจากประเทศ Australia ซึ่งคาดว่า อาจสามารถสะท้อนให้เห็นถึงภาวะตลาดการเงินเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลในไทยได้เช่นเดียวกัน

ส่วนแบ่งการตลาดระหว่าง Non-bank VS Bank ในปี 2010
ส่วนแบ่งการตลาดระหว่าง Non-bank VS Bank ในปี 2018

หากดูจาก Chart ด้านบน จะเห็นว่า ภายในระยะเวลา 8 ปี ที่ผ่านมา ส่วนแบ่งการตลาดที่เกี่ยวข้องกับ สินเชื่อส่วนบุคคลของ Non-bank กระโดดขึ้นมาถึง 33% เลยทีเดียว และสำหรับ ธนาคารหลัก ยอดสินเชื่อนั้นลดลงถึง 36%

สำหรับเหตุผลที่เค้าให้ไว้ในต่างประเทศนั่นก็คือ Non-bank อาจมีการตลาดที่ดีกว่า และมี การบริการที่รวดเร็วกว่ามาก นอกเหนือจากนั้น ค่าใช้จ่ายเรื่องดอกเบี้ย ทาง Non-bank สามารถให้อัตราที่น่าสนใจมากกว่าเช่นเดียวกัน

ในปี 2019 ไปจนถึงปี 2020 นี้ เราคงต้องมาจับตาดูกันว่า จริงๆแล้ว ธนาคารหลักในประเทศไทยเสียส่วนแบ่งการตลาดไปเท่าไหร่ และ อาจจะสามารถนำเอาส่วนแบ่งการตลาดของตัวเองกลับมาได้มากน้อยแค่ไหน คงต้องติดตามดูกันต่อไป