ชมรมหนี้บัตรเครดิต และ สินเชื่อฯ – ร้องทุกข์ ดีกว่าบ่น ช่วยอะไรได้บ้าง?

ads

ปรึกษาปัญหาหนี้บัตรเครดิต กับห้องรู้ทันกฎหมาย

นอกจากเบอร์ 1213 ของทางธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว ยังมีอีกช่องทางหนึ่งให้คุณติดต่อปรึกษาปัญหาหนี้สินจากบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลได้อีก ชื่อเรียกง่ายๆ จำง่ายๆ คือ “ชมรมหนี้บัตรเครดิต” ในลักษณะเป็นห้องๆ คล้ายกับใน pantip เพื่อสอบถามข้อกฎหมาย อย่างห้องกฎหมาย

เว็บบอร์ดของชมรมหนี้บัตรเครดิต มีไว้เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารการจัดการหนี้สินจาก บัตรเครดิต และ สินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งปัจจุบันถือเป็นหนี้สินภาคครัวเรือนที่มีมากที่สุด ที่บั่นทอนเศรษฐกิจภาครัฐ

ชมรมหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อฯ เป็นชื่อของหน่วยงานที่สร้างขึ้นมาโดยมีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเป็นผู้ดูแล ซึ่งเปิดช่องทางให้คุณติดต่อสอบถามผ่านทาง Webboard  >> http://debtclub.consumerthai.org ภายในหน้าเว็บไซต์ ยังคง Template เว็บบอร์ดแบบเก่า version. 2010  และเมื่อเข้าไปชม ก็ยังมี Update จากผู้ต้องการร้องเรียนอยู่บ้าง .. ซึ่งหน้าเว็บอัพเดทล่าสุด วันที่ 4 ธันวาคม 2560 ก็คาดว่าน่าจะยังมี Admin คอยดูแลอยู่

เมื่อเข้าไปดูเรื่องในเว็บบอร์ด มีทั้งข้อมูลจาก ผู้ที่ เป็นหนี้บัตรเครดิต และ สินเชื่อ คละรูปแบบกัน และส่วนใหญ่ เป็นหนี้จากหลายแห่ง  ซึ่งมีเรื่องที่เราไม่เคยทราบ อย่างเช่น เรื่องการอายัติเงินเดือนจากเจ้าหนี้ทำได้หรือไม่? และหลังจากศาลตัดสินแล้ว กรมบังคับคดีจะขออายัติเงินเดือนได้หลังจากตัดสินไปแล้วนานเท่าไหร่? และนายจ้างต้องวางตัวอย่างไร? ต้องส่งเงินเดือนให้กับเจ้าหนี้หรือไม่? (ติดตามได้จาก “ห้องรู้ทันกฎหมายหนี้”)

ซึ่งหากคนที่ไม่เคยส่งหนี้จ่ายคืนกับเจ้าหนี้เลย ก็มักจะเจอกรณีถูกฟ้องร้องจากสถาบันทางการเงิน และทำให้เกิดประวัติค้างชำระหนี้ไปเลย  แล้วก็จะมีผลต่อการขอกู้ในภายหลังได้ลำบากขึ้นอีก

และยังมีศัพท์ ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ที่คนเป็นหนี้จะเข้าใจกัน เช่น “Hair Cut” ซึ่งเป็นการเจรจาต่อรองชำระหนี้ทั้งหมด  ซึ่งวิธีนี้ลูกหนี้จะเป็นคนขอเสนอไม่ได้  จะต้องมาจากเจ้าหนี้ ที่เห็นว่าทางผู้ชำระหนี้สร้างหนี้เสียมากๆ ไม่ยอมชำระสักที ส่วนลดการชำระหนี้ต่างๆ นั้น มาจากการตกลงระหว่างสถาบันการเงิน กับ ผู้ชำระหนี้ และอาจจะต้องมีเรื่องของกฎหมายมาเกี่ยวข้องด้วย

นอกจากเรื่องบัตรเครดิต กับ หนี้สินแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่หากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคคอยดูแลอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เรื่องการซื้อของราคาแพงกว่าความเป็นจริง และเรื่องฉลากบนผลิตภัณฑ์อาหารที่ต้องบอกรายละเอียดส่วนประกอบให้กับเด็กๆ ได้อ่านก่อนซื้อ รวมไปถึงเรื่องรถโดยสาร และ กิจการ คุ้มครองผู้บริโภค ต่างๆ ที่สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ consumerthai.org โดยอย่าลืมว่า หากเกิดเหตุอะไรที่ทำให้คุณสูญเสียสิทธิ์อันชอบธรรม ก็ควรจะไปร้องเรียนดีกว่า บ่นๆ อยู่ใน Social Media แล้วก็ไม่จบ

สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-248-3734 >> มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เลขที่ 4/2 ซอยวัฒนโยธิน แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 

Read More :

  1. ถาม-ตอบ หนี้บัตรเครดิตหลายใบ หลักแสน ใช้สินเชื่อโอนหนี้ดีมั้ย?
  2. ธนาคารหวั่น ลูกค้าคบหนี้นอกระบบ เร่งผ่อนผันคุมเงินกู้
  3. เป็นหนี้บัตรกดเงินสด & เป็นหนี้บัตรเครดิต ทำไงดี โทร 1213
  4. หนี้เสียครัวเรือน อยู่กับสินเชื่อบุคคล หรือสินเชื่อรถยนต์ มากกว่ากัน?
  5. หนี้ กยศ กรุงไทย วิธีกู้ และ คืน กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา