ads

ถ้าคุณเป็นผู้ใช้บัตรเครดิตประเภทที่มี Rewards และหวัง Rewards หรือคะแนนสะสมพวก สะสมไมล์ เงินคืน ฯลฯ อยู่แล้ว เหตุผลที่คุณใช้มันเพราะคุณก็คงอยากได้ คะแนน ไปแลกของรางวัล ไมล์ หรือเงินคืนเข้าบัญชีนั่นแหละ เพราะการโฆษณาและกฎกติกาของบัตรก็บอกไว้เช่นนั้นเช่นเดียวกัน แต่นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นกับการใช้บัตรเครดิตประเภท Rewards Card ในอเมริกา

จำนวนผู้ใช้บัตรเครดิตประเภท Rewards Card เริ่มแสดงความไม่พอใจ มากยิ่งขึ้นทุกๆปี ตั้งแต่ปี 2014 ที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพจาก US Consumer Financial Protection Bureau ผ่านทาง Creditcards.com

จะเห็นได้ว่า อัตราและจำนวน complaints หรือปัญหาที่เกียวกับ Rewards Card เพิ่มสูงขึ้นนับตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา และเพิ่มขึ้นเป็นเกือบๆ 2 เท่าในปี 2016

ถึงแม้จะไม่พอใจสูงขึ้นทุกปี แต่ Rewards Card เป็นอะไรที่นิยมมากที่สุด

ประมาณ 80% ของการใช้จ่ายบัตรเครดิตทั้งหมดนั้น โดยมากแล้วมาจาก Rewards Card และสำหรับผู้ที่ยังไม่มีบัตรเครดิตซักใบ การพิจารณาคุณสมบัติของ Rewards Card นั้นเป็น ปัจจัยอันดับต้นๆ ของการเลือกสมัครบัตรเครดิตเลยทีเดียว และ Rewards Card ก็เคยมีประวัติ การออกบัตรมากที่สุดถึง 54% ของ การออกบัตรทั้งหมดในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในช่วง Subprime เลยทีเดียว

แต่การใช้ บัตรเครดิตที่มี Rewards Card เราไม่เคยได้เข้าถึงข้อมูลอันสำคัญๆ ของการใช้บัตรใบนั้นๆเลย อาจจะมี การติดดอกจันทร์เอาไว้ แต่หลักการจริงๆ เป็นสิ่งที่ผู้ใช้บัตรไม่เคยทราบ และอาจทำให้มีความคาดหวังสูงกว่าที่โฆษณาก็เป็นไปได้ และตัวอย่างของข้อมูลที่เราไม่ค่อยได้รู้ก็คือ จริงๆแล้ว คะแนนบัตรเครดิต 1 คะแนน เท่ากับเงินกี่บาท? เป็นต้น

หลายคนไม่ Happy กับบัตรเครดิตที่ตัวเองใช้ และมีการร้องเรียน แต่ บัตรที่โดนร้องเรียนมากที่สุดก็คือ Rewards Card

เค้าเปรียบเทียบการบ่น การร้องเรียน ทั้งหมดของการใช้บัตรเครดิตประเภท Rewards กับ ภูเขาน้ำแข็ง ที่โผล่มาเฉพาะผู้ที่ร้องเรียนเท่านั้น แต่หลายคนก็อาจจะไม่พอใจ แต่ไม่ได้ทำการร้องเรียน ซึ่งทำให้ผู้ใช้บัตรเสียเปรียบ และนี่คือเหตุผลส่วนใหญ่ที่คนร้องเรียนเกี่ยวกับบัตรเครดิตประเภท Rewards

10 ข้อร้องเรียนสุดฮิตของบัตรเครดิตประเภท Rewards

  1. ใบแจ้งหนี้ที่ไม่ตรง
  2. การถูกขโมยข้อมูลบัตรเครดิต
  3. การปิดบัตร การยกเลิกการใช้บัตร
  4. ร้องเรียนเกี่ยวกับคะแนนสะสม
  5. อัตราดอกเบี้ยของการใช้บัตรเครดิต
  6. Customer Service หรือ Call Center
  7. การกระทำผิดเกี่ยวกับการใช้บัตรในทางที่ผิด
  8. การโดนค่าปรับในการจ่ายช้า
  9. การโฆษณาของธนาคารเจ้าของบัตร รวมถึงการตลาด
  10. รายการตัดเงินในบัตรเครดิต