ads

ประกันเดินทาง MSIG รีวิวจากผู้ใช้จริงพันทิป

ประกันเดินทาง ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับความคุ้มครองของคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ  หรือ ต้องเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อรับความคุ้มครองเกี่ยวกับค่ารักษา และ ทรัพย์สิน รวมถึงความคุ้มครองเพิ่มเติมต่างๆที่เราจะได้รับจากการเดินทาง ซึ่งในปัจจุบันก็มีหลากหลายบริษัทประกันภัยที่มีการทำเงื่อนไขและกรมธรรม์เกี่ญวกับการเดินทางมาจำหน่าย และหากพูดถึงประกันเดินทาง บริษัทที่ขึ้นชื่อและนึกถึงเป็นอันดับแรกนั่นก็คือ MSIG

เว็บไซต์ Promotions.co.th ของเราก็จะจะพามาดูรีวิวที่ชาว พันทิป พูดถึง MSIG กันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง

ประกันการเดินทาง MSIG กับเงื่อนไขการเคลมที่ต้องอ่านโดยละเอียดก่อนซื้อ”

โดยกระทู้นี้เป็นกระทู้รีวิวที่เจ้าของกระทู้เป็นผู้ใช้จริง และเกิดเหตุการณ์ที่ต้องเคลม เราขอสรุปแบบย่อ ๆ ดังนี้

“เนื่องจากตัวผมเป็นคนชอบเดินทาง ที่เมื่อก่อนจะซื้อแบบเป็นรายเที่ยวเท่านั้น แต่ในปีนี้มีแพลนที่ไปเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป ประกอบกับมีแพลนการเดินทางทุกเดือน จึงทำให้ตัดสินใจเลือกทำประกันเดินทางแบบรายปีแทน ซึ่งก็ได้เลือกทำกับ MSIG หลังจากที่อ่านเงื่อนไขกรมธรรม์ ก็เห็นว่าน่าสนใจ ราคา 5,800 บาทต่อปี  แต่เกิดปัญหาทีต้องการเคลมกับไฟล์ที่จองไปญี่ปุ่น โดยได้ ตั๋วโปรของ delta business class จาก สิงคโปร์ ไปยัง ญี่ปุ่นนาริตะ

ขาไป 3 Aug DL166 (05.50 AM) SIN – NRT
ขากลับ 13 Aug แวะเปลี่ยนเครื่องที่ เซี่ยงไฮ้1ครั้งเนื่องจากตั๋วมีราคา21,855 บาทและรับได้กับการต่อเครื่องนี้

DL 295 12 Aug (17.50) NRT – PVG
DL 6460 13 Aug (00.05) PVG – SIN (Operate by china eastern)

หลังจากจองเสร็จก็ได้จองตั๋วไปกลับกรุงเทพ สิงคโปร์เพิ่มเติมของอีกสายการบินนึง และวันนี้ ผมได้รับเมลล์แจ้งจาก เว็บไซต์ที่จองตั๋วเครื่องบินว่า เฉพาะไฟล์ DL 295 ในวันที่ 12 Aug ถูกยกเลิกและเปลี่ยนเป็นไฟล์ทเวลาเดิมแต่เป็นวันที่ 11 Aug แทนเท่ากับว่า เวลาในการเที่ยวญี่ปุ่นจะลดลง1 วัน และจะต้องไปนอนค้างที่เซี่ยงไฮ้เพิ่ม 1 คืน (ที่ต้องชอวีซ่า)”

โดยก่อนที่ซื้อประกันเดินทาง ก็ได้ทำการอ่านเงื่อนไขในเว็บ ตั้งแต่ข้อ 1-19 แล้วเรียบร้อยถือว่าความคุ้มครองและวงเงินโอเค และเข้าไปอ่านในส่วนของข้อยกเว้นและเงื่อนไขและตกลงสมัคร ซึ่งก่อนกดยอมรับข้อตกลง ก็มีลิ้งค์ให้กดเข้าไปอ่านเอกสารที่เป็นเงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ ซึ่งเจ้าของกระทู้ก็ยังไม่ได้เข้าไปอ่านแบบละเอียด เพราะคิดว่าอ่านความคุ้มครองทั้ง 15 ข้อดีแล้ว

ซึ่งในกรณีนี้ เจ้าของกระทู้ถูกปฏิเสธความคุ้มครองคือ ไม่ว่าไฟล์ทจะถูกเลื่อนไฟล์ทหรือลดวันเดินทาง จะครอบคลุมเฉพาะที่เราเจ็บป่วยจนเดินทางไม่ได้เท่านั้น การเลื่อนด้วยสาเหตุของสายการบินจะไม่ครอบคลุม แต่ก็ได้รับการแก้ไขจากทางเว็บไซต์ที่จองสายการบินไปแล้ว แต่ก็อยากเล่าสู่กันฟัง เพราะตั้งแต่เดินทางมาก็ยังไม่เคยมีการเคลม ซึ่งเจ้าของกระทู้ก็แจ้งว่าเป็นความไม่รอบคอบในการอ่านเงื่อนไขและข้อยกเว้นต่าง ๆ เอง

มาดูความคิดเห็น และ คอมเม้นต์ต่าง ๆ กัน!

ความเห็นที่ 9 กล่าวว่า


“แต่ก่อนไม่ค่อยรู้เหมือนกัน แต่ไม่นานมานี้มีเคสเกิดขึ้น เลยได้รู้ว่า

  1. ถ้าสายการบิน บอกเรามาล่วงหน้า ว่าจะมีเลื่อนหรือยกเลิกไฟลท์ เราจะเคลมไม่ได้

จะเคลมได้คือ ต้องเป็นเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าเท่านั้น และได้แค่ 10-20% ทุก 6 ชม เช่น ดีเลย์ ชม ประกันจ่าย 10000*  ตรง * คือได้แค่ 1-2,000 ทุก 6 ชม รวมกันไม่เกิน 10,000 บาท

  1. ถ้าสายการบินยกเลิก หรือ ดีเลย์ แล้วไม่หาสายการบินอื่นให้เรา หรือหาไม่ได้ ให้เรารอไฟลท์ถัดไป แล้วเราดันไปซื้อตั๋วเอง เพื่อเดินทางเอง จะได้ไม่ต้องทิ้งสิ่งที่แพลน ๆ มา ก็ทำให้เคลมไม่ได้ด้วย เหมือนเป็นโมฆะไปเลย”
  • ซึ่งในเงื่อนไขนี้ทางบริษัทประกันภัยจะมีการแจ้งในกรณี สายการบินเลื่อนไฟล์ท ยกเลิกไฟล์ท ทางสายการบินต้องเป็นผู้รับผิดชอบตัวผู้โดยสารก่อน หากไม่มีการรับผิดชอบจากทางสายการบิน ให้เราไปขอเอกสารกับทางสายการบินที่เป็นหลักฐานยืนยันว่ามีการยกเลิกหรือเลื่อนเที่ยวบิน เพราะ สาเหตุใด หากเป็นความล่าช้าก็จะต้องเนื่องด้วย สภาพอากาศแปรปรวนทำให้ไม่สามารถขึ้นบินได้ การทำงานผิดพลาดของอุปกรณ์การบิน และการนัดหยุดงานของพนักงานสายการบินหรือสนามบิน เพราะหากเป็นกรณีนอกเหนือจากนี้ที่สายการบินเป็นคนเปลี่ยนแปลงเองทางสายการบินนั้น ๆ ต้องเป็นคนรับผิดชอบ
ความเห็นที่ 11 กล่าวว่า


“เป็นอย่างนี้ทุกเจ้านะคะ  เท่าที่ทราบมา  หลักเกณฑ์เดียวกันหมด (หรือแนวๆเดียวกันหมดทุกเจ้า) คือถ้ายกเลิก โดยสายการบิน  สายการบินต้องเป็นคนแก้ปัญหา + ชดเชยให้เรา  ตามแต่ข้อตกลงของสายการบิน และประเภทตั๋วนั้นๆ ประกันที่ว่ายกเลิก +ลดการเดินทาง  คือตัวเราเองบอกเลิก + ลดการเดินทางเอง (ตัวเอง ญาติ พ่อแม่ ป่วย เสียชีวิต ฯลฯไปตามแผนการเดินทางเดิมไม่ได้) ไม่ใช่เฉพาะเจ้านี้หรอก  เป็นเหมือนกันหมดทุกเจ้านะ”

  • ความจริงแล้ว เงื่อนไขของกรมธรรม์รวมถึงข้อยกเว้นของบริษัทประกันเกือบทั้งหมดนั้นแทบจะเหมือนกันทั้งสิ้น เพราะต้องผ่านการพิจารณาเงื่อนไขและข้อยกเว้นจาก คปภ. แต่ก็จะมีในส่วนของรายละเอียดของกรมธรรม์ตามที่ระบุไว้ในข้อ 1 กรมธรรม์ประกันภัย หมายถึง ตารางกรมธรรม์ประกันภัย ตารางผลประโยชน์ เงื่อนไขและข้อกำหนดทั่วไป ข้อตกลงคุ้มครอง ข้อยกเว้น เอกสารแนบท้าย ข้อระบุพิเศษ ข้อรับรอง ใบสลักหลังกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญา ประกันภัย ทีถือว่าเป็นนิยามที่ผู้ทำประกันภัยต้องศึกษาโดยละเอียด
ความเห็นที่ 18 กล่าวว่า

  • เพราะในคำว่าอุบัติเหตุนั้นก็หมายถึงเหตุการที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด หรือ เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นมาโดยที่เราไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้นั่นเอง ตามเงื่อนไขและข้อยกเว้นของกรมธรรม์เหล่านี้ และเคสที่เจ้าของกระทู้เจอก็จะไม่เข้ากับนิยามของคำว่าฉุกเฉินอยู่แล้วเนื่องจากมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
ความคิดเห็นที่ 19 กล่าวว่า

“ ทุกเจ้าเงื่อนไขในส่วนความคุ้มครองกรณียกเลิก หรือ เลื่อนการเดินทางเป็นแบบนี้เหมือนกันหมดครับ จะหนีไปซื้อเจ้าอื่นก็โดนครับ ไม่แตกต่างกัน ส่วนกรณีความล่าช้าในการเดินทาง  หรือการพลาดการต่อเที่ยวบิน ข้อยกเว้นความคุ้มครองในบางเจ้าไม่เหมือนกับ MSIG ครับ บางบริษัทกรณีของคุณเจ้าของกระทู้อาจได้รับความคุ้มครองในหมวดนี้ แต่เห็นด้วยเรื่องที่ว่าควรเขียนให้ชัดเจนไปเลยตั้งแต่หน้าแรก ว่าคุ้มครองการเลิก หรือ เลื่อนวันเดินทางเฉพาะกรณีการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตของผู้เดินทางหรือครอบครัว ทั้ง ๆ ที่ทุกเจ้าเงื่อนไขเป็นแบบนี้หมด จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับว่าหากทำประกันเดินทางซื้อไว้อะไรก็คุ้มครองหมด”

  • โดยความจริงแล้วนั้นเงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครอง อาจจะมีการยืดหยุ่นให้แก่ผู้เอาประกันได้นั่นก็คือทาง คปภ. ได้มีการควบคุมโดยจะกำหนดรายละเอียดความคุ้มครองต่าง ๆ เป็นมาตราฐานกลาง หากบริษัทประกันภัยจะให้น้อยกว่าที่ คปภ. ตั้งไว้ไม่ได้ แต่สามารถให้มากกว่าได้ หากคุณและเพื่อนเกิดเคสเดียวกันแต่คุณไม่สามารถเคลมประกันได้ แล้ว เพื่อนเคลม ได้ ในกรณีต่างบริษัทต่างสายการบิน ก็ต้องไปดูที่เงื่อนไขระยะเวลาและข้อกำหนดของความตุ้มครองที่แตกต่างกันของบริษัทประกัน และ สายการบิน

ถือว่ากระทู้นี้เป็นรีวิว ที่มีแนวทางแนะนำความรู้และทำให้เราเล็งเห็นเกี่ยวกับ ความสำคัญ ของการอ่านรายละเอียดและเงื่อนไขความคุ้มครองมากขึ้น เพราะหากเราต้องการเคลมนั้นล้วนแล้วแต่ต้องมีสาเหตุ ที่ก่อให้เกิดอยู่แล้วโดยทุกบริษัทจะต้องการหลักฐาน ในการยืนยันว่าเกิดเหตุการณ์นี้จริง ๆ เช่น หากกระเป๋าเดินทางเสียหายจากทางโรงแรมโดยพนักงาน เราก็ต้องให้ทางโรงแรมออกเอกสารยืนยันให้เพื่อนำเอกสารเหล่านี้มาเคลมประกัน หรือ การยกเลิก, ไฟล์ทดีเลย์ และทางสายการบินไม่รับผิดชอบ เราก็ต้องไปขอเอกสารจากสายการบินที่ต้องระบุให้ชัดเจนว่ายกเลิกหรือเลื่อนเพราะสาเหตุอะไร และ ตรงกับเงื่อนไขความคุ้มครองหรือไม่อีกด้วย

ดังนั้นเราควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำประกันรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ ให้เข้าใจถึงแม้บางคนบอกเยอะแต่นั้นคือรายละเอียดความคุ้มครอง และ เงื่อนไขที่เราต้องทราบทั้งนั้น หากมีข้อสงสัยในเงื่อนไขในกรมธรรม์ตรงไหน เราก็สามารถติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่เพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องจะดีที่สุด

READ MORE :