ads

หากต้องขับรถแล้วรู้สึกง่วงป้องกัน และ มีวิธีการแก้ไขอย่างไร

หลาย ๆ คนคงจะเคยดูข่าวตาม โทรทัศน์หรือหน้าหนังสือพิมพ์ เกี่ยวกัอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนที่เราพบเจอกันได้บ่อย ๆ ว่าสาเหตุส่วนใหญ่นั้นเกิดจาก อาการเมาแล้วขับ ถือเป็นสถิติที่ทำให้เกิดอุบัติมากที่สุด เพราะเกิดจากความประมาณ และการฝืนร่างกายของเราเอง

“อาการหลับใน ถือเป็นเรื่องที่ต้องระวังอย่างมากในขณะขับรถ สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์อย่างต่อเนื่อง และฝืนร่างกายตัวเองแม้จะง่วงนอนก็ยังฝืนในการขับรถต่อ การหลับในจะเป็นลักษณะอาการที่คล้าย ๆ หลับ แต่ยังลืมตา หรือ อาการวูบหลับเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แต่การนอนหลับนั้น จะทำให้สภาวะร่างกายที่จะทำให้การเคลื่อนไหวต่าง ๆ จะลดลง ทั้งการรับรู้ต่อโลกภายนอกก็จะลดลงจนเกือบหมด แต่ก็สามารถกลับมารู้ตัวได้ง่ายภายในระยะเวลา ประมาณ 1-2 นาที

การแก้อาการหลับในเบื้องต้น

หากระหว่างขับรถ และ เริ่มรู้สึกง่วงนั้นก็ควรที่จะจอดรถ หรือ พักรถเข้าข้างทางทันที อย่าฝืนความง่วงในการขับรถต่อ และลองทำตามวิธีแก้ดังต่อไปนี้

การดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ
  • หากเมื่อรู้สึกง่วงนอน ควรหาอะไรเย็น ๆ ดื่ม หรือเคี้ยว  อย่างเช่น การดื่มน้ำเย็น การดื่มกาแฟเย็น หรือ เคี้ยวน้ำแข็ง จะสามารถทำให้เรารู้สึกตื่นตัว และสดชื่นได้มากยิ่งขึ้น เพราะของเย็นจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ขับตื่นตัวมากยิ่งขึ้น
การขยับร่างกาย
  • พฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ เราควรจะขยับร่างกาย เพื่อให้ร่างกายเรายืดหยุ่น หากนั่นท่าเดิมเป็นเวลานานจะทำให้รู้สึกง่วงได้ อย่างเช่น การร้องเพลง หรือ เปลี่ยนเพลงที่ฟังในรถให้เป็นจังหวะที่มีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น เพื่อการตื่นตัวของเรา แทนที่จะฟังเพลงที่มีจังหวะช้าน่าง่วงนอนจนทำให้เราเผลอหลับได้
ล้างหน้าล้างตาหรือนอนพัก
  • หากระหว่างขับรถแล้วรู้สึกง่วงนอนควรแวะเข้าปั๊มเพื่อล้างหน้าล้างตา ให้รู้สึกสดชื่น  หรือ อาจจะนอนพักสักงีบเพื่อให้ร่างกายฟื้นเพิ่มพลังในการขับรถมากยิ่งขึ้น สัก 15 ถึง 20 นาที หลังจากตื่นก็ควรล้างหน้า หรือ หาผ้าเย็นเช็ดหน้า เพื่อเพิ่มความสดชื่นมากยิ่งขึ้น
หาขนมขบเคี้ยวติดรถไว้
  • หากระหว่างขับรถแล้วรู้สึกง่วงนอนให้เราหยิบ ขนมขบเคี้ยว มาทาน หรือ อาจจะทานบ๊วย เพื่อให้เรารู้สึกตื่นตัวมากยิ่งขึ้น เพราะการทานขนมนั้นจะทำให้เราลืมอาการง่วงนอนออกไปได้

สาเหตุของการหลับใน

การอดนอน
  • การนอนน้อยหรือ การพักผ่อนต่ำกว่า 7 ชั่วโมง จะช่วยเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดภาวะหลับใน ส่งผลให้เกิดความง่วงแบบกระทันหัน
การนอนหลับไม่เป็นเวลา
  • การนอนดึกตื่นสายนั้นก็ถือเป็นผลเสียต่อร่างกายของเรา จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียนอนไม่เต็มอิ่ม
การหลับใน

การป้องกันภาวะหลับใน

นอนพักผ่อนให้เพียงพอ :

จากผลวิจัยช่วงระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมอยู่ที่ระหว่าง 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หากต้องขับรถเป็นระยะเวลานาน ก่อนวันเดินทางควรจะนอนให้เพียงพอติดต่อกันสัก 3-4 วัน เพื่อไม่เป็นการสะสมความเหนื่อยล้าให้ร่างกาย

นอนให้เป็นเวลา :

การนอนเป็นเวลานั้นจะเป็นตัวช่วยในการปรับระบบต่างๆของร่างการให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ช่วงเวลาการนอนที่เหมาะสมคือ 4 ทุ่ม ถึง เที่ยงคืน

นอนเวลาเดิมให้สม่ำเสมอ :

การตื่นนอน และ เข้านอน เวลาเดิมทุกๆวันนั้น จะช่วยทำให้เรานอนหลับได้เต็มอิ่ม

ไม่ดื่มกาแฟ หรือ เครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน :

ช่วงหลัง 4 โมงเย็นขึ้นไป เราไม่ควรดื่ม ชา กาแฟ หรือ โกโก้ เพราะอาจจะทำให้เรานอนไม่หลับ หรือ หลับไม่ลึก ทำให้ร่างกายเราอ่อนเพลียมากยิ่งขึ้น

เทคนิคการขับขี่ปลอดภัย

  • หากขับรถเป็นระยะทางไกล ควรมีการพักคนและรถ ทุกๆ 2 ชั่วโมง
  • การจอดพักงีบ สัก 5 – 45 นาที จะช่วยลดโอกาสการเกิดอาการหลับในได้มากยิ่งขึ้น
  • หากเดินทางหลายคน และ มีคนที่ขับรถได้ ก็ควรที่จะสลับกันในการขับรถ เพื่อไม่ให้เกิดการเหนื่อยล้าจากการขับรถจนเกินไป
  • ควรขับรถในช่วงเวลากลางวันมากกว่าช่วงดึก หรือ ใกล้เช้า
  • ควรระวังเกี่ยวกับการทานยา ที่อาจจะทำให้เราง่วงได้ เช่นพวกยาแก้แพ้ ยาแก้ปวด เป็นต้น

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของ การป้องกันการหลับใน นั่นก็คือ หากเรารู้ตัวว่าต้องเดินทาง หรือ ต้องขับรถเป็นระยะเวลานานนั้น เราควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะ การหลับในนั้นอันตรายมากกว่าที่คิด การหลับเพียงชั่ววูบของเรานั้นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงถึงขั้นชีวิตได้ และ ที่สำคัญกว่านั้นคือ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์นอกจากจะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ และโดนตำรวจจับแล้วนั้น ประกันรถยนต์ ที่ทำไว้ก็ไม่รับผิดชอบอีกด้วย

REDA MORE :