รวมวิธีคลายเครียดช่วงโควิดทำพิษ เทคนิคแสนง่ายใคร ๆ ก็ทำได้

ความเครียด ความกังวลใจ หรือความไม่สบายใจมักเกิดขึ้นกับคนเราได้ทุกช่วงเวลา แล้วยิ่งในตอนนี้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้ามากระทบทั้งในเรื่องการทำงาน การเรียน รวมไปถึงการใช้ชีวิต คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะทำให้คนเกิดความเครียดสะสมมากกว่าเดิม

บอกต่อวิธีจัดการความเครียดได้ผลดี ในช่วงโควิด-19 ระบาด

ซึ่งความเครียดจากสถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้นมาจากหลายปัจจัย บางคนอาจจะอยู่ในช่วงว่างงาน ตกงาน ถูกลดเวลาทำงาน ขาดอิสระ ไม่ได้ออกไปพบปะผู้คนอย่างที่เคยทำ หรือแม้แต่คนที่ต้องทำงานแบบ work from home หรือต้องเรียนออนไลน์อยู่ที่บ้านเอง ก็มักจะเกิดอาการ cut off หรือภาวะที่คนไม่สามารถแยกสถานที่ทำงานออกจากบ้านได้ นั่นเลยทำให้คนเกิดความรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับการพักผ่อนที่แท้จริง และมักนำพาไปสู่ความเครียดสะสมที่แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย

และถึงแม้ว่าภาวะความเครียดจะเป็นกลไกตามธรรมชาติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกช่วงอายุ แต่คงจะดีกว่าหากเรามีวิธีการจัดการความเครียดของเราได้ วันนี้ Promotions.co.th ขออาสารวบรวมวิธีคลายเครียดช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก มาฝากทุกคนกันค่ะ


วิธีจัดการความเครียดในช่วงโควิด-19 ระบาด


ทำอาหาร/ทำขนม

ทำอาหาร/ทำขนมคลายเครียด
ทำอาหาร/ทำขนมคลายเครียด
  • การทำอาหารกินเองนอกจากจะช่วยคลายเครียดและได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ แล้ว ยังเป็นวิธีคลายความเครียดที่ช่วยให้คุณประหยัดเงินด้วยนะ เพราะการซื้อวัตถุดิบเพียง 1 ครั้ง ช่วยให้คุณสามารถทำอาหารกินเองได้อีกหลายมื้อ แต่ความสนุกของการทำอาหารอยู่ตรงที่หาสรรหาเมนูแปลกใหม่มาลองทำ ทำของคาวเสร็จแล้วก็ต่อด้วยของหวาน บางครั้งถ้าทำอร่อยจนคนที่บ้านยกนิ้วให้ ก็อาจทำขายสร้างรายได้ได้อีกด้วย

ตกแต่งบ้าน

ตกแต่งบ้านคลายเครียด
ตกแต่งบ้านคลายเครียด
  • บ้านถือว่าเป็นที่อยู่ประจำของการ Work From Home เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นลองสำรวจบ้านดูว่ามีจุดไหนมุมไหนที่ควรจะซ่อมแซม หรือต่อเติมเข้าไปบ้าง ลองหาโคมไฟ เฟอร์นิเจอร์เก๋ ๆ เข้าไปสร้างบรรยากาศให้บ้านน่าอยู่มากขึ้นก็ดีนะ และที่สำคัญมุมทำงานก็ต้องจัดให้โล่งโปร่งสบาย เพื่อที่คุณจะได้คิดไอเดียทำงานออก มองไปทางไหนก็เจริญหูเจริญตา

ช้อปปิ้งออนไลน์

ช้อปปิ้งออนไลน์คลายเครียด
ช้อปปิ้งออนไลน์คลายเครียด
  • การช้อปปิ้งเป็นอีกหนึ่งวิธีคลายเครียดที่ได้ผลดี แต่จะให้ไปเดินห้างสรรพสินค้าตอนนี้ก็ยังไม่กล้าไปเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นการช้อปปิ้งออนไลน์คลายเครียดนี่แหละดีที่สุดในตอนนี้แล้ว ไม่ว่าจะอยากได้เสื้อผ้า เครื่องสำอาง อุปกรณ์ทำครัว หรือของจิปาถะ ร้านออนไลน์ก็พร้อมส่งตรงให้คุณถึงหน้าบ้าน แต่อย่ากดเพลินเกินไปนะ ระวังจะเครียดมากกว่าเดิม

หาหนังแนวใหม่ดูบ้าง

หาหนังแนวใหม่ดูบ้างคลายเครียด
หาหนังแนวใหม่ดูบ้างคลายเครียด
  • บางคนชื่นชอบการดูหนัง แต่จะเลือกดูแค่เฉพาะแนวที่ตัวเองถนัดเท่านั้นเลยรู้สึกว่ามันน่าเบื่อ จำเจเกินไป เพราะงั้นลองเปิดใจดูหนังแนวอื่น ๆ ดูบ้าง อย่างหนังโรแมนติก หนังอินดี้ หนังแอคชั่น หนังสำหรับเด็กและครอบครัว ฯลฯ บางครั้งการคลายเครียดของคุณอาจจะอยู่ที่หนังแนวใหม่ ๆ ก็ได้นะ

อ่านหนังสือแทนการเล่นโซเชียลมิเดีย

อ่านหนังสือแทนการเล่นโซเชียลมิเดีย
อ่านหนังสือแทนการเล่นโซเชียลมิเดีย
  • ในโลกโซเชียลเต็มไปด้วยข่าวสารเกี่ยวกับโควิด และข่าวสารที่ไม่ค่อยจรรโลงใจนัก นั่นอาจทำให้คุณยิ่งเกิดภาวะเครียดมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นลองให้สมองและร่างกายได้ Social Detox ดูบ้าง สักอาทิตย์ละ 1 – 2 วัน ในช่วงเวลาว่าง ๆ ก็หยิบหนังสือที่เคยอ่านหรือซื้อดองไว้มาเปิดอ่านดูบ้าง ช่วยได้เยอะเลยนะ

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายคลายเครียด
ออกกำลังกายคลายเครียด
  • คุณอาจจะไม่ต้องออกกำลังกายหนักขนาดนั้นก็ได้ เพียงแค่ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย ขยับร่างกายสักนิด ๆ หน่อย ๆ อาทิตย์ละ 3 – 5 วันก็เพียงพอแล้ว ซึ่งตอนที่เรากำลังออกกำลังกายอยู่นั้นร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา แถมขณะที่เราออกกำลังกายยังช่วยให้เราหลุดโฟกัสจากเรื่องงานหรือเรื่องที่กำลังหนักใจได้ด้วยนะ

Work Life Balance

Work Life Balance
Work Life Balance
  • คุณจะต้องจัดสรรเวลาในแต่ละวันให้ดี ทั้งการตื่นนอน การกินข้าว การพัก และการนอนหลับ ซึ่งการ Work Life Balance นอกจากจะช่วยให้คุณสามารถแยกเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวออกจากกันได้ดีแล้ว ยังทำให้คุณได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

ล้างจาน

ล้างจานคลายเครียด
ล้างจานคลายเครียด
  • พูดไปแล้วจะหาว่าคุย แต่การล้างจานสามารถช่วยคุณจัดการความเครียดได้จริง ๆ โดยเรื่องนี้เป็นผลวิจัยของนักวิจัยจาก Florida State University ที่พบว่าระหว่างการล้างจานเงียบ ๆ จะช่วยฝึกสมาธิและทำให้อารมณ์ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้น 25% และช่วยให้ความเครียดความกังวลลดลงถึง 27% เลยนะ ทั้งนี้ก็เพราะในช่วงเวลาที่ยืนล้างจานเงียบ ๆ จะทำให้สมองได้มีโอกาสโฟกัสและทบทวนสิ่งที่ทำอยู่ รวมไปถึงเรื่องราวต่าง ๆ ได้ดี นั่นเลยทำให้คุณเกิดความคิดในทางบวกเพิ่มขึ้นได้

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีคลายความเครียดช่วงโควิดที่เรานำมาฝากทุกคนกัน หากใครที่มีความเครียดจากเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ ลองทำตามเทคนิคเหล่านี้รับรองว่าได้ผลดีแน่นอนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม :